Tàu đổ bộ lớn nhất của Nga bị đem bán sắt vụn

Thế giớiThứ Tư, 12/09/2012 11:05:00 +07:00

(VTC News) - Tàu đổ bộ lớn nhất của hải quân Nga sắp bị đem bán sắt vụn do chi phí nâng cấp quá lớn và khả năng phát triển không hiệu quả.

(VTC News) - Hải quân Nga đang lên kế hoạch bán phế liệu tàu đổ bộ lớn nhất của mình do chi phí nâng cấp quá lớn và khả năng phát triển không hiệu quả.

Một nguồn tin nội bộ của Hải quân Nga nói với báo Izvestia: "Dự án hiện đại hóa tàu Mitrofan Moskalenko không khả thi bởi lý do tài chính, con tàu bây giờ đã quá lỗi thời và chỉ còn giá trị tinh thần".

Nguồn tin này cũng cho biết thêm chi phí nâng cấp Mitrofan Moskalenko có thể dùng để đóng mới 2 tàu pháo hiện đại. 

Nguyên nhân còn nằm ở chiến lược hoạt động của Hải quân Nga, hiện nay, họ không có kế hoạch đổ bộ bằng đường biển ở bất cứ nơi nào.

Tàu Mitrofan Moskalenko được Liên Xô xây dựng trong Dự án 1174, đưa vào phục vụ năm 1991, thuộc biên chế của Hạm đội Biển Bắc. 
Tàu có thể phục vụ vận chuyển và đổ bộ cho 50 xe tăng hoặc 80 xe bọc thép hay 120 xe tải cùng 500 lính thủy đánh bộ.

Tàu đổ bộ khổng lồ Mitrofan Moskalenko thuộc dự án 1174 

Tàu đổ bộ khổng lồ này cũng có thể mang được 4 trực thăng tấn công, vận tải Ka-29 và trang bị các hệ thống tên lửa phòng không để hỗ trợ các hoạt động đổ bộ.

Hải quân Liên Xô đã đóng 3 tàu đổ bộ trong dự án 1174, đầu tiên là Ivan Rogov, đi vào phục vụ năm 1978 đã bị phá hủy vào năm 1996. Chiếc thứ 2 là Aleksandr Nikolaev, được xây dựng vào năm 1982 và hiện nay đượctrưng bày trong bảo tàng Hải quân.

Chiếc cuối cùng Mitrofan Moskalenko từ năm 2002 đến nay vẫn được bảo dưỡng tại cảng để chờ được định đoạt số phận.

Chuyên gia Hải quân Andrey Frolov nơi với Izvestia, các tàu đổ bộ từ thời Liên Xô đã quá cũ và không còn khả năng sử dụng, trong vòng 10 năm tới tất cả sẽ được loại bỏ hoàn toàn. 
Tuy nhiên,"việc cho các tàu đổ bộ này nghỉ hưu sẽ hạn chế rất nhiều khả năng tấn công ở nước ngoài của Hải quân Nga".

Tàu đổ bộ Mitrofan Moskalenko khi mới đưa vào phục vụ 

Để tăng tốc việc hiện đại hóa của hải quân, Nga đã đặt hàng 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp, đồng thời đóng thêm 2 tàu loại này ở các nhà máy của Nga theo giấy phép của Pháp.

Bên cạnh đó, 6 tàu đổ bộ cỡ lớn lớp Ivan Gren (Dự án 1171) sẽ được thay thế cho các tàu đổ bộ cũ từ thời Liên Xô bao gồm cả Mitrofan Moskalenko. 
Chiếc đầu tiên của lớp Ivan Gren đã đưa vào chạy thử ngày 18/5 năm nay và sự kiến sẽ đi vào phục vụ hải quân trong năm tới.

Theo báo Izvestia, Hải quân Nga có thể kiếm được tối đa 2.5 triệu USD từ việc bán phế liệu tàu Mitrofan Moskalenko, số tiền thu được từ 11.500 tấn thép làm nên con tàu đổ bộ khổng lồ này.

Tàu đổ bộ cỡ lớn Ivan Gren đang được xây dựng để thay thế các tàu cũ từ thời Liên Xô 

Tàu đổ bộ khổng lồ Mitrofan Moskalenko 

Xe thiết giáp di chuyển lên tàu Mitrofan Moskalenko trong một cuộc tập trận 

Tàu Mitrofan Moskalenko 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn