Phó chỉ huy Al Qaeda bị tiêu diệt tại Yemen

Thế giớiThứ Ba, 11/09/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Yemen cho biết nhân vật chỉ huy thứ 2 của Al Qaeda tại bán đảo Arab là Said al-Shihri đã bị quân đội nước này tiêu diệt.

(VTC News) - Hôm qua, Bộ Quốc phòng Yemen cho biết nhân vật chỉ huy thứ 2 của Al Qaeda tại bán đảo Arab là Said al-Shihri đã bị quân đội nước này tiêu diệt.

Một quan chức giấu tên cho CNN biết chiến dịch đã diễn ra và xác chết thu được giống với Shihri nhưng kết luận cuối cùng vẫn phải chờ xác định ADN.

CNN cho biết nhân vật bị tình nghi là Shihri đã bị tiêu diệt cùng với 6 thành viên khác của tổ chức khủng bố Al Qaeda đang có mặt trong khu vực.

Al-Shihri đã từng bị giam giữ tại nhà tù trên vịnh Guantanamo, Cuba của Mỹ. Năm 2007, Al-Shihri được chuyển đến Arab Saudi trong một chương trình cách li với các phần tử khủng bố.

Hình ảnh về nhân vật thứ 2 của Al Qaeda tại bán đảo Arab Said al-Shihri được chụp ngày 6/10/2010 

Nhưng bất chấp những giới hạn di chuyển, Al-Shihri đã rời Arab Saudi đến Yemen. Ở đây, Al-Shihri gia nhập nhóm lãnh đạo của Al Qaeda tại bán đảo Arab - AQAP (Al Qaeda in the Arabian Peninsula) gồm những thành viên là cựu tù nhân ở Guantanamo.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ Al-Shihri nắm vai trò phó chỉ huy của AQAP từ tháng 1/2009. Ở vị trí này Al-Shihri đã thực hiện nhiều vụ khủng bố, làm nhiệm vụ tuyển dụng thành viên mới, đào tạo và lên các kế hoạch tấn công.

Cố vấn về khủng bố của Nhà Trắng John Brennan nói AQAP là một tổ chức 'rất rất nguy hiểm', đây là tổ chức hoạt động nguy hiểm không khác gì Al Qaeda ở Pakistan và Afghanistan.

Tháng 12/2009, quân đội Yemen cho biết, Al-Shihri đã có mặt tại khu vực xảy ra một vụ không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố của họ. Tuy nhiên, tên trùm này đã may mắn thoát chết và lẩn trốn cho đến cuộc đột kích hôm qua.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn