Thế giới 24h: Philippines thêm 'nanh vuốt' cho soái hạm

Thế giớiThứ Hai, 10/09/2012 06:02:00 +07:00

(VTC News) - “Giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế”; Taliban tuyên bố sẽ truy sát Hoàng tử Anh Harry; Philippines thêm 'nanh vuốt' cho soái hạm;...

(VTC News) - “Giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế”; Taliban tuyên bố sẽ truy sát Hoàng tử Anh Harry; Philippines thêm 'nanh vuốt' cho soái hạm;... là những tin đáng chú ý trong ngày 10/9.

“Giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế”

Australia và Singapore tuyên bố có cùng quan điểm về tương lai của các hòn đảo tranh chấp tại Biển Đông đồng thời kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Australia Bob Carr tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo ngày 10/9 cùng các bộ trưởng Singapore sau cuộc họp hỗn hợp cấp bộ trưởng Australia-Singapore lần thứ 7.

Ngoại trưởng Australia Bob Carr 

Trang web news.com.au dẫn lời ông Carr cho biết, tại cuộc họp Ngoại trưởng Singapore Shanmugam đã thông báo toàn diện về tình hình Biển Đông, và hai nước cùng thống nhất không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền này.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các bên và sẽ nhấn mạnh rằng chúng tôi không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền này. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này phù hợp với luật pháp quốc tế."

Ngoại trưởng Australia nhận định đang có những quan ngại chung về "không khí" tranh cãi chủ quyền trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng của nó đối với hình ảnh của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với tư cách một thị trường kinh doanh.

Taliban tuyên bố sẽ truy sát Hoàng tử Anh Harry

Hãng AFP đưa tin Taliban ngày 10/9 tuyên bố nhóm này sẽ truy sát Hoàng tử Anh Harry, người đang phục vụ trong quân đội Anh ở Afghanistan bốn năm sau đợt triển khai trước đó, vốn bị rút ngắn vì lý do an ninh.

Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói với AFP quan điện thoại rằng nhóm này có một "kế hoạch cực kỳ quan trọng" là tấn công căn cứ của Anh tại tỉnh miền Nam Helmand, một trong những chiến trường ác liệt nhất trong cuộc chiến kéo dài 10 năm qua tại Afghanistan.


Hoàng tử Anh Harry (trái) đang phục vụ trong quân đội Anh ở Afghanistan 

Zabihullah nói: "Chúng tôi sẽ cố giết được Hoàng tử Harry và quân Anh đóng tại Helmand. Chúng tôi không cần bắt cóc y. Chúng tôi sẽ truy sát và giết chết y ... Tất cả những kẻ chiến đấu trên đất nước của chúng tôi đều là kẻ thù và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giết y."

Hoàng tử 27 tuổi của Anh có bốn tháng thực hiện nghĩa vụ tại Doanh trại Bastion ở Helmand.

Cảnh sát hộ tống Obama bị xe đâm

Một sĩ quan cảnh sát đang lái môtô hộ tống Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chiến dịch tranh cử tại Florida thì bị một chiếc xe tải nhỏ đâm, gây tử vong.

Bruce St. Laurent, 55 tuổi, là một cảnh sát kỳ cựu làm việc 20 năm tại Cục cảnh sát Jupiter, và là một trong số các cảnh sát tại hạt Palm Beach hỗ trợ an ninh cho chuyến thăm của tổng thống hôm qua.

Ông St. Laurent đang đi dẫn đầu đoàn môtô tại xa lộ liên tiểu bang 95, chuẩn bị chặn đường cao tốc thì bị đâm bởi một chiếc xe Ford F-150, Teiri Barbera, phát ngôn viên cảnh sát trưởng hạt Palm Beach cho biết. Ông được đưa ngay tới Trung tâm Y tế St. Mary nhưng sau đó được các bác sĩ thông báo là đã chết.

Hiện trường vụ tai nạn, gây ra cái chết của sĩ quan cảnh sát hộ tống Tổng thống Obama 

AP dẫn lời bà Barbera cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành và chưa có cáo buộc nào đối với người lái xe tải.

Tổng thống Obama hôm qua đang trong ngày thứ hai của cuộc hành trình bằng xe buýt qua các bang quan trọng. Ông đã xuất hiện tại Trung tâm Hội nghị Hạt Palm Beach. 
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết tổng thống không nhìn thấy vụ tai nạn, nhưng sau khi được thông báo về cái chết của viên cảnh sát, ông Obama đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông St. Laurent.

Trung Quốc muốn biến Trường Sa thành điểm du lịch

Tỉnh Hải Nam Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng tour du lịch trên Biển Đông trong đó bao trùm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Xinhua đưa tin thành phố Tam Á, địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Hải Nam, đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động du lịch cho du thuyền của mình trên Biển Đông trong kế hoạch 10 năm 2012-2022. 
Du thuyền này hiện đã chạy thử đến quần đảo Hoàng Sa và nay muốn mở rộng tới Trường Sa cùng bãi đá Macclesfield mà Trung Quốc gọi là Trung Sa.


Bia chủ quyền trên đảo Trường Sa của Việt Nam 

Thành phố Tam Á lần đầu công bố kế hoạch du lịch bằng du thuyền trên Biển Đông từ tháng 4 và đã cho một du thuyền chạy thử tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa.

Phó chủ tịch tỉnh Hải Nam, Đàm Lực, phát biểu trong cuộc họp báo khi công bố kế hoạch cho biết tỉnh này đang thực hiện các công tác chuẩn bị để chính thức khai trương tour du lịch này trong năm nay. 
Năm 2009, Trung Quốc cũng từng công bố hướng dẫn phát triển ngành du lịch Hải Nam ra với thế giới, trong đó yêu cầu mở rộng phạm vi du lịch Hải Nam ra đến quần đảo Hoàng Sa.

Trong tháng 6, Trung Quốc tuyên bố thành lập và triển khai quân đồn trú trên cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
Thị trưởng của "thành phố" mới thành lập phát biểu rằng du lịch được coi là một trong ba mũi nhọn để phát triển kinh tế của "Tam Sa", cùng với nghề cá và khai thác dầu khí trên Biển Đông.

Tàu Hong Kong, Hàn Quốc đâm nhau gây tràn dầu

Một vụ va chạm giữa hai tàu chở hàng lớn của Hong Kong và Hàn Quốc xảy ra chiều qua tại vùng biển phía tây Singapore.

Theo Chanel News Asia, Cảng vụ Hàng hải Singapore (MPA) khoảng 2h chiều qua nhận được tin báo tàu chở hàng Sunny Horizon đăng ký tại Hong Kong đã va chạm với tàu chở khí hóa lỏng DL Salvia quốc tịch Hàn Quốc tại luồng Temasek.

Tàu chở khí hóa lỏng DL Salvia đăng ký tại Hàn Quốc 

Lỗ thủng trên tàu DL Salvia làm khoảng 60 tấn dầu và khí hóa lỏng bị tràn xuống biển. Theo MPA, khu vực tràn dầu tập trung ở luồng Temasek, cách bãi cạn Sultan 700 về phía đông, thuộc vùng biển Singapore.

MPA ngay sau đó cử 7 tàu tuần tra và tàu chống ô nhiễm đến xử lý dầu tràn. Công việc vẫn tiếp tục tối qua, với sự phối hợp của MPA, các cơ quan chính phủ và các chủ tàu.

Không có người bị thương và hoạt động của cảng vẫn diễn ra bình thường. Cảng vụ Hàng hải Singapore cũng phát đi cảnh báo cho các tàu khi đi qua khu vực xảy ra vụ va chạm, đồng thời tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc.

Philippines thêm 'nanh vuốt' cho soái hạm

Bộ Quốc phòng Philippines dự định lắp các tên lửa đối hạm lên tàu chiến BRP Gregorio del Pilar mua lại của Mỹ hồi năm ngoái.

Nhật báo Inquirer của Philippines dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng nước này cho hay, hệ thống vũ khí của chiến hạm BRP Gregorio del Pilar sẽ được nâng cấp với việc bổ sung các tên lửa đối hạm Harpoon. Đây là loại tên lửa vượt đường chân trời, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và rất hiện đại.

Soái hạm BRP Gregorio del Pilar của Philippines 

BRP Gregorio del Pilar vốn là một tàu tuần tra lớp Hamilton của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ. Nó được chuyển giao cho Philippines tháng 8/2011 và trở thành soái hạm của hải quân nước này. Tuy nhiên, trước khi chuyển giao, Mỹ đã gỡ bỏ những vũ khí vào loại mạnh nhất của chiếc tàu.

Hải quân Philippines sẽ tiếp nhận một tàu tuần tra lớp Hamilton khác có tên Dallas từ Mỹ. Nguồn tên kể trên cho hay chiếc tàu này cũng phù hợp với các loại tên lửa mà Philippines hiện có. "Những sự nâng cấp sẽ giúp các tàu lớp Hamilton của chúng tôi có năng lực tốt hơn", nguồn tin cho hay.

Chủ quán pizza nhấc bổng Tổng thống Obama

Tổng thống Mỹ Obama đã có được một “cú huých” cho chiến dịch tranh cử của mình khi được một chủ quán pizza bế bổng vào chiều qua, 9/9.

“Cú huých” đáng chú ý cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama diễn ra khi ông bước vào quán Big Apple Pizza & Pasta ở Ft. Pierce, Florida vào chiều ngày chủ nhật.


Chủ quán Pizza nhâc bổng Thổng thống Obama 

Ông Obama bước vào quán vào nói: “Scott, phải nói thật là anh là chủ quán pizza lớn nhất mà tôi từng gặp”, thông tin từ Nhà Trắng cho biết. Van Duzer, 46 tuổi, là người cao lớn. Sau khi được nâng bổng lên, ông  Obama còn đùa hỏi: “Nếu tôi ăn bánh pizza của anh, tôi có được như anh?”

Van Duzer đăng ký là cử tri đảng Cộng hòa, nhưng đã bỏ phiếu cho Obama năm 2008. Anh cho biết sẽ làm như vậy trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay. “Tôi không bỏ phiếu theo đảng. Tôi bỏ phiếu cho người tôi cảm thấy hài lòng và tôi cảm thấy đặc biệt hài lòng với ông ấy (Obama)”, chủ quán pizza cho hay.

Chủ quán pizza nhấc bổng ông Obama 

Tàu sân bay Trung Quốc mang tên Liêu Ninh

Trung Quốc đã chính thức đặt tên cho tàu sân bay đầu tiên là “Liêu Ninh”, chinanews đưa tin.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được huấn luyện, thử nghiệm tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Tàu sân bay Trung Quốc có tên cũ là Varyag được mua từ Ukraine. Theo thường lệ, sau khi tu sửa, hoàn thiện lại con tàu, người ta mới nghĩ tới việc đặt tên cho nó.


Tàu sân bay đầu tiên Trung Quốc 

Theo trang mạng quân sự Trung Quốc (Junshi),  Thi Lang là tàu để huấn luyện, chủ yếu sẽ hoạt động trong vùng biển được công nhận là thuộc chủ quyền Trung Quốc theo Công ước quốc tế về luật biển (UNLCOS 1982).

Tàu sân bay Thi Lang có tên cũ là Varyag và thuộc lớp Đô đốc Kuznetsov, được khởi công đóng từ năm 1985.

Khi Liên Xô tan rã, quyền sở hữu con tàu này cũng được chuyển cho Ukraine và nó đã được đem bán đấu giá sau đó. Trung Quốc mua được chiếc tàu này với giá 200 triệu USD.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn