Đài Loan diễn tập bắn đạn thật trái phép ở Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 05/09/2012 09:09:00 +07:00

(VTC News)- Lực lượng tuần duyên Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt đầu bắn đạn thật trong cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày trên đảo Ba Bình thuộc chủ quyền của Việt Nam.

(VTC News)- Lực lượng tuần duyên Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt đầu bắn đạn thật trong cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày trên đảo Ba Bình thuộc chủ quyền của Việt Nam, một báo cáo Đài Loan hôm 4/9 cho biết.

Cơ quan Tư pháp và giới chức quốc phòng Đài Loan đã đi máy bay vận chuyển C-130 đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 

Đại diện bộ quốc phòng và lực lượng tuần duyên Đài Loan đã đưa 81 súng cối, 20 súng máy, 40 lựu đạn và súng máy T-75 vào cuộc tập trận bắn đạn thật với mục tiêu giả định là kẻ địch tấn công đảo, một báo cáo Đài Loan hôm 4/9 cho biết.

Đây là lần đầu tiên trong 50 năm qua, Đài Loan công khai với báo giới thông tin cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình của Việt Nam.

Trong khi đó, một nhóm nhà lập pháp gồm 3 nghị sĩ  Đài Loan (Trung Quốc) đang đi máy bay vận chuyển tới đảo Ba Bình và sẽ hạ cánh xuống đảo vào lúc 10h sáng nay, đi cùng còn có Phó Tư lệnh tuần duyên Đài Loan cùng Thứ trưởng Quốc phòng và các phóng viên Đài Loan.

Một trong 3 nghị sĩ Đài Loan nói, họ đã triển khai 40 súng phòng không, 120 súng cối có tính chất phòng thủ, nhưng phạm vi bao trùm  lên các rạn san hộ lân cận đảo Ba Bình của Việt Nam.

Gần đây, Đài Loan (Trung Quốc) liên tiếp có những động thái gây hấn ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông như việc các quan chức cấp cao Đài Loan thăm trái phép trước đó và vụ dựng ăngten bất hợp pháp tại Trường Sa của Việt Nam.

Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện bị Đài Loan chiếm giữ trái phép. Ngày 23/8 vừa qua, Việt Nam đã chính thức yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  “Chúng tôi phản đối kế hoạch này của phía Đài Loan. Việc Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông. Chúng tôi yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn