"ASEAN cần kiên định trước Trung Quốc"

Thế giớiThứ Tư, 05/09/2012 09:13:00 +07:00

(VTC News) – “Các nước Đông Nam Á cần thể hiện rõ sự đồng lòng, kiên định trước Trung Quốc khi giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông", Ngoại trưởng Mỹ nói.

(VTC News) – “Các nước Đông Nam Á cần thể hiện rõ sự đồng lòng, kiên định trước Trung Quốc trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông”, Chinapost trích lời phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại thủ đô Jakarta, Indonesia hôm 4/9.

Nhân chuyến công du Châu Á – Thái Bình Dương, bà Clinton một lần nữa nhấn mạnh việc các bên liên quan cần hợp tác thúc đẩy một ‘tiến trình hiệu quả’ từ nay đến cuối năm 2012 nhằm giải quyết xung đột trong khu vực theo tiêu chí ‘không đe dọa, không chèn ép và đặc biệt là không sử dụng vũ lực’.
Trước khi tới Trung Quốc, tại thủ đô Indonesia – trụ sở của ASIAN, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington ủng hộ giải pháp 6 điểm cùng việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử chung để khắc phục tình trạng căng thẳng đang leo thang do tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.
 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Ngoài ra, bà Clinton cũng kêu gọi Trung Quốc nhanh chóng chấp thuận giải pháp đa phương giúp hòa giải các mâu thuẫn trước mắt và tiến tới ổn định lâu dài vấn đề lãnh thổ trong khu vực.
Trong cuộc họp báo với người đồng cấp – Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa, bà Clinton nói: “Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác có mối quan tâm sâu sắc đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, sự tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và thương mại trên Biển Đông.
Mặc dù không liên quan tới những tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này nhưng chúng tôi (Mỹ) vẫn hy vọng các nước trong khu vực sẽ cùng hợp tác để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. 
Đó là lý do chúng tôi khuyến khích ASEAN và Trung Quốc bắt tay thúc đẩy việc thống nhất và đi tới ban hành Bộ quy tắc ứng xử chung nhằm mở đường và tạo điều kiện cho việc hòa giải xung đột”.
Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, việc đạt được một thỏa thuận chung giữa 10 nước Đông Nam Á và Trung Quốc trước thềm hội ngị thượng đỉnh các nước ASEAN vào tháng 11 tới ở Campuchia là một yếu tố quan trọng và cần thiết.
Trong khi đó, Bắc Kinh lại không ngừng lên án Washington vì “can thiệp quá sâu” vào quan hệ giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á cũng như Châu Á “khiến tình hình càng thêm phức tạp và khó giải quyết”, theo Thời báo Hoàn cầu.

Ngoài tranh chấp với Philippines, Việt Nam, Đài Loan xoay quanh chủ quyền một số đảo trên Biển Đông, Bắc Kinh còn vướng vào xung đột lãnh thổ với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, nơi liên quân Mỹ - Nhật đang thực hiện các cuộc tập trận chung mà Trung Quốc gọi là “hành động gây hấn” và nói “ sẽ kiên quyết đáp trả”.
Chuyến công du Châu Á – Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dự định kéo dài trong 10 ngày, bắt đầu từ ngày 31/8/2012, Thời báo Hoàn cầu đưa tin hôm 4/9.
Theo đó, sau khi tới Indonesia, bà Clinton sẽ ở Trung Quốc 2 ngày (mùng 4, 5/9) trước khi tới Đông Timor, Brunei và kết thúc chuyến đi tại Nga nhằm tham dự Hội nghị APEC được tổ chức ở thành phố Vladivostock vào hôm 9/9 tới.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn