Thế giới 24h: Hải tặc châu Phi thả thủy thủ Nga

Thế giớiThứ Sáu, 31/08/2012 04:01:00 +07:00

(VTC News) - Máy bay Trung Quốc đổi hướng vì bị đe dọa; Hải tặc châu Phi thả thủy thủ Nga; Hải quân Mỹ tăng cường giám sát khu vực vùng Vịnh;...

(VTC News) - Máy bay Trung Quốc đổi hướng vì bị đe dọa; Hải tặc châu Phi thả thủy thủ Nga; Hải quân Mỹ tăng cường giám sát khu vực vùng Vịnh;... là những tin đáng chú ý trong ngày 31/8.

Máy bay Trung Quốc đổi hướng vì bị đe dọa

Một phi cơ chở khách của hãng Shenzhen Airlines đêm qua buộc phải đổi hành trình không lâu sau khi cất cánh, làm dài thêm danh sách các chuyến bay bị đe dọa ở Trung Quốc thời gian qua.

"Vào 22h29 ngày 30/12/2012, chuyến bay ZH 9706 nhận được thông tin đe dọa sau khi khởi hành", CNN dẫn thông báo ngắn của hãng Shenzhen Airlines. "Để đảm bảo an toàn, chiếc máy bay được đổi hướng ngay lập tức và sau đó hạ cánh xuống sân bay quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán lúc 23h22 cùng ngày. Cảnh sát đã được thông báo để tiến hành điều tra".


Một chiếc phi cơ của hãng Shenzhen Airlines 

Chiếc phi cơ khi đó đang trong hành trình từ thành phố Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông tới thành phố Tương Dương ở tỉnh Hồ Bắc. Thành phố Vũ Hán, nơi máy bay phải hạ cánh ngoài lịch trình, là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Hãng Shenzhen Airlines không tiết lộ cụ thể lời đe dọa mà chiếc máy bay nhận được, cũng như số hành khách và thành viên tổ bay. Chiếc máy bay gặp sự cố là loại Airbus A320 với khả năng mang được 150 hành khách.

Đây là lần thứ hai một máy bay ở Trung Quốc phải đổi hướng vì bị đe dọa tấn công trong vòng ít ngày, làm dấy lên những lo ngại trong dư luận nước này về an toàn hàng không tại một trong những thị trường vận chuyển đường không phát triển nhanh nhất thế giới.

Hải tặc châu Phi thả thủy thủ Nga

Hải tặc hôm qua vừa thả 23 thủy thủ Nga trên tàu chở dầu Hy Lạp sau khi rút hết hơn 3.000 tấn dầu và cướp đi nhiều tài sản giá trị.

Theo cơ quan đăng ký tàu Manx Ship, thuyền trưởng và các thủy thủ hôm qua kiểm soát được tàu chở dầu Golden Energy.


Tàu chở dầu Hy Lạp Golden Energy với 23 thủy thủ Nga và một thuyền trưởng Hy Lạp được hải tặc thả hôm qua 

"Tất cả thủy thủ đoàn, bao gồm 23 người Nga, đều an toàn. Tàu chở dầu sẽ tiếp tục hành trình", Xinhua dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Các thủy thủ Nga và thuyền trưởng Hy Lạp được thả sau khi những hải tặc bơm hơn 3.000 tấn dầu trên tàu và cướp đi nhiều tài sản, tiền bạc. Không có người nào bị thương trong vụ cướp tàu. Thủy thủ đoàn đang đánh giá thiệt hại đối với tàu trước khi sửa chữa.

Con tàu do công ty Hy Lạp làm chủ rạng sáng 28/8 bị hải tặc tấn công tại địa điểm cách bờ biển của thủ đô Lome của Togo khoảng 30 km. Sau khi thủy thủ phát tín hiệu cấp cứu, Lực lượng Tuần tra Bờ biển Togo đã nổ súng vào bọn cướp biển nhưng không bắt được chúng.

Vợ chồng Kim Jong-un dâng hoa trước tượng ông, cha

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng phu nhân tới đặt hoa bên tượng đồng mới khánh thành của các ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il nhân dịp ngày lễ Tiên quân (Songun) của nước này.

>>Video: Tang lễ cố lãnh đạo Kim Jong-il

Ông Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju tới dâng hoa bên hai bức tượng đồng mới khánh thành tại Bộ Vũ trang Nhân dân Triều Tiên ở Bình Nhưỡng 

Các quan chức trong đảng và quân đội tháp tùng ông Kim trong chuyến đi nhân dịp kỷ niệm 52 năm ngày truyền thống Tiên quân 25/8.

Trước đó, trong bữa tiệc mừng ngày lễ Tiên quân, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích kịch liệt cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời phê chuẩn kế hoạch tác chiến toàn diện để đối phó với Mỹ-Hàn.

Hải quân Mỹ tăng cường giám sát khu vực vùng Vịnh

Theo Voice of Russia, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đã bắt đầu sử dụng máy bay trinh sát không người lái và các thiết bị lặn đặc biệt để theo dõi tình hình trên mặt biển và dưới nước trong vùng biển Vịnh Persian, trước hết nhằm mục đích tìm kiếm và phá hủy thủy lôi.


Thiết bị lặn Kingfish của Mỹ  

Theo thông báo của Cơ quan báo chí Hải quân Mỹ, trong tuần này, tại khu vực do Hạm đội 5 chịu trách nhiệm, "thiết bị lặn Kingfish, có trang bị đầu dò sóng âm thanh để tìm kiếm và phát hiện vật thể” lần đầu tiên đã được đưa vào sử dụng.

Theo thông tin của Lầu Năm Góc, thiết bị này sẽ được sử dụng cho các hoạt động chống thủy lôi tại vùng Vịnh Persian. Thông báo cho biết thêm máy bay trinh sát không người lái Scan Eagle cũng đã xuất phát từ các căn cứ nổi.

Bắc Kinh lại 'lên giọng' với Tokyo


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/8 khẳng định lực lượng quân đội nước này hoàn toàn “tự tin, có đủ khả năng và không bao giờ dao động lập trường” trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku.

Các chuyên gia nhận định, tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra còn nhằm cảnh báo việc Mỹ và Nhật Bản đang “cấu kết” làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng như làm suy giảm niềm tin tưởng lẫn nhau giữa 3 nước Mỹ - Nhật - Trung trong việc giải quyết các tranh chấp.


Tuần duyên Nhật bắt giữ tàu Trung Quốc 

Trong một cuộc họp báo mới đây, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh khẳng định quân đội Trung Quốc luôn theo sát mọi động thái của Nhật Bản liên quan tới quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

“Chúng tôi phản đối mọi hành động cũng như phát ngôn làm gia tăng căng thẳng hoặc phức tạp hóa mâu thuẫn trong khu vực”, ông Cảnh nói.

Bên cạnh đó, ông Cảnh cũng chỉ trích việc Nhật – Mỹ tập trận quân sự chung trong vùng đảo ở phía tây Thái Bình Dương gần đây là hành động  “nhằm vào Trung Quốc” và trực tiếp làm cho vấn đề căng thẳng trong khu vực leo thang.

“Bảo vệ an ninh, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các bên”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Khánh thành tượng đài Hồ Chí Minh ở Argentina


Ngày 30/8, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khánh thành ở thủ đô Buenos Aires trong một buổi lễ trọng thể với sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, chính quyền và nghị viện thành phố, Viện văn hóa Argentina-Việt Nam (ICAV), Đoàn ngoại giao, cùng đông đảo bạn bè của Việt Nam.

Chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Đoàn đại biểu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, do Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành dẫn đầu, cũng tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng môi trường và không gian công cộng thành phố Buenos Aires, Diego Santilli, bày tỏ sự khâm phục của nhân dân thế giới đối với nhân dân Việt Nam và đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đồng thời nhấn mạnh công trình tượng đài là một biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn