Mỹ và 5 nước Đông Nam Á tập trận hải quân

Thế giớiThứ Tư, 29/08/2012 07:24:00 +07:00

(VTC News) – Hải quân Mỹ, Philippines và 4 nước Đông Nam Á khác sẽ cùng tham đợt tập trận chung quy mô lớn từ ngày 28/8 tới 2/9, theo Philstar.

(VTC News) – Hải quân Mỹ, Philippines và 4 nước Đông Nam Á khác sẽ cùng tham đợt tập trận chung khu vực (SEACAT) nhằm củng cố khả năng phối hợp giải quyết các mối đe dọa trên biển, Philstar đưa tin hôm 28/6.

Theo đó, ngoài 2 nước Mỹ - Phil, còn có Brunei, Indonesia, Malaysia và Thái Lan cùng tham gia SEACAT 2012 (đợt Huấn luyện và Hợp tác Đông Nam Á năm 2012) diễn ra từ ngày 28/8 đến ngày 2/9. 
Phát ngôn viên Hải quân Philippines, Đại tá Omar Tonsay cho biết, các cuộc tập trận sẽ được triển khai ở eo Malaca, biển Sulu và vịnh Subic. Mục đích cuộc tập trận được nói là "chống lại những mối đe dọa hàng hải". 
Động thái này của Philippines được đưa ra sau khi nước này cáo buộc "3 tàu hải giám Trung Quốc thường xuyên lượn lờ ở khu vực Scarborough/Hoàng Nham".
 Hình ảnh một chiến hạm Mỹ trên vịnh Subic
SEACAT 2012 được tổ chức 2 tháng sau khi tàu ngầm mang năng lượng hạt nhân USS Louisville của Mỹ cập cảng ở Subic.
Louiville là tàu ngầm tấn công thứ hai của hải quân Mỹ tới thăm Philippines kể từ khi Washington công khai kế hoạch củng cố sức mạnh ở Châu Á - Thái Bình Dương. Tháng 5/2012, tàu ngầm USS North Carolina cũng đã xuất hiện trên vịnh Subic.
Tàu cứu hộ USNS Mercy cũng có mặt ở Subic vào tháng trước để thực hiện công tác tiếp tế cho lực lượng hải quân Mỹ đóng trong khu vực.
Trong đợt tập trận chung lần này, khoảng 200 lính Philippines thuộc Hải quân Miền Tây và Bắc Luzon cùng 4 tàu chiến và 1 trực thăng sẽ được huy động.
“Chúng tôi sẽ tham gia cùng Hải quân Mỹ trong một khóa tập huấn mô hình hạm đội theo kịch bản chống khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia và các mối đe dọa trên lĩnh vực hàng hải. 
Theo đó, các hoạt động sẽ chủ yếu tập trung vào nội dung tăng cường khả năng trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra, theo dõi, phát hiện và bắt giữ các tàu mục tiêu”, ông Tonsay nói.
 Lực lượng Hải quân Philippines diễn tập quân sự
Ông Alexander Pama – người đứng đầu lực lượng Hải quân Philippines cho biết thêm: “Các bên tham gia SEACAT trên cơ sở tôn trọng chủ quyền lãnh hải của nhau, cùng diễn tập các tình huống đặc biệt trên biển, trên không và đất liền nhằm nâng cao sức phối hợp hành động trong khu vực.”
Để phục vụ SEACAT 2012, các trạm quan sát bờ biển của từng nước thành viên cũng sẽ được sử dụng làm căn cứ phù hợp với mục tiêu và nội dung của kịch bản diễn tập, Philstar dẫn lời quan chức hải quân Philippines.
“Tham gia tập trận chung, Hải quân Philippines có thể củng cố sự hợp tác với các quốc gia láng giềng, đẩy mạnh quá trình trao đổi thông tin và nâng cao khả năng phối hợp tác chiến với hải quân các nước trong khu vực”, Đại tá Tonsay nhấn mạnh.
SEACAT là hoạt động diễn tập thường niên được tổ chức trên các vùng biển trọng yếu trong khu vực  Đông Nam Á vì mục tiêu chống khủng bố, chống xâm phạm chủ quyền lãnh hải và các hành vi bất hợp pháp khác.
Ngoài ra, sự kiện này còn có ý nghĩa thúc đẩy sự hợp tác khu vực trong bối cảnh đa phương hóa quan hệ ngoại giao giữa các nước trên toàn thế giới.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn