Phi công trực thăng Nga vẫn giỏi nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 28/08/2012 03:28:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc thi điều khiển trực thăng thế giới FAI lần thứ 14 vừa kết thúc tại Drakino, Nga với chiến thắng tuyệt đối ở 4 nội dung chính của nước chủ nhà.

(VTC News) - Cuộc thi điều khiển trực thăng thế giới FAI lần thứ 14 vừa kết thúc tại Drakino, Nga với chiến thắng tuyệt đối ở 4 nội dung chính của nước chủ nhà.

Nga lại tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của những môn thi đấu liên quan đến điều khiển trực thăng. Đoàn Nga đoạt nhiều huy chương nhất với 10 nội dung về độc chiếm vị trí đầu bảng, hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Anh và Đức.

Mặc dù thời tiết xấu nhưng cả ban tổ chức lẫn khán giả đều rất hài lòng với những gì các đội bay đã thể hiện tại FAI 14. Ước tính, đã có khoảng 7.000 du khách khắp nơi đến theo dõi cuộc thi.

Cuộc thi là sự góp mặt của 50 đội bay trực thăng đến từ 11 quốc gia khác nhau. Nhiều phi công đã đến dự thi bằng chính trực thăng riêng của mình sau khoảng 24 giờ bay trên không.

Đây là lần thứ 2 Nga đăng cai giải vô địch trực thăng này. Những đội bay đến từ Đức, Anh và Áo đã từng đến Nga tham dự năm 1994 khi giải được tổ chức ở khu vực bay Tushino.

Trong cuộc thi lần này, ngoài 4 nội dung chính là điều khiển chính xác, nâng thả vật ở vị trí cho trước, nhào lộn và bay theo hình zigzag còn một số nội dung tự do để các đội bay tìm kiếm huy chương.

Trực thăng Mi-38 của Nga 

Cuối giải đấu, đã có một cuộc đua trực thăng, sự kiện được các khản giả vô cùng mong đợi. Thậm chí, các phi công giàu kinh nghiệm cũng không thể giấu được hưng phấn với nội dung này. 
Có thể kể đến là huyền thoại Quentin Smith đến từ Anh, người đã 2 lần đi vòng quan thế giới với chiếc máy bay R-22 của mình.

Irina Grushina, Chủ tịch liên đoàn trực thăng thể thao Nga cho biết: "Cuộc thi đã thành công rực rỡ, các phi công đã biểu diễn hết mình kèm theo đó là sự hưởng ứng tuyệt vời của các khán giả".

Nikolay Rodionov, huấn luyện viên trưởng của đoàn Nga nhận xét: "Tôi đánh giá cao đội bay Đức, đội Áo thì không thể hiện được nhiều trong khi những phi công đến từ Anh thì vô cùng xuất sắc. Tôi đã hi vọng Belarus có kết quả tốt hơn nhưng có vẻ phong độ của họ đang đi xuống".

Ông cũng cho biết thêm kế hoạch của họ trong tương lai là phát hiện, đào tạo thêm nhiều phi công trẻ mới chứ không chỉ duy trì đội bay hiện tại.

Trong cuộc thi năm nay, một kỉ lục mới về điều khiển đã được xác lập. Phi công Drakino đã điều khiển chiếc Mi-28 lên đến độ cao 8.6km, phá vỡ kỉ lục cũ là 8.5km cũng được xác lập do các phi công Nga.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn