Nhật chế tàu tuần tra cỡ lớn ‘dọa’ Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 22/08/2012 10:44:00 +07:00

(VTC News)- Nhật Bản sẽ chế tạo nhiều tàu tuần tra cỡ lớn để ngăn chặn người Trung Quốc đổ bộ lên đảo Điếu Ngư/Senkaku một lần nữa, Kyodo News đưa tin.

(VTC News)- Nhật Bản sẽ chế tạo nhiều tàu tuần tra cỡ lớn để ngăn chặn người Trung Quốc đổ bộ lên đảo Điếu Ngư/Senkaku một lần nữa, Kyodo News đưa tin.

“Nhật Bản quyết không nương tay và sẽ khởi tố đối với những người Trung Quốc dám lên đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) một lần nữa”, một quan chức Nhật Bản nói hôm 21/8.

Cũng theo nguồn tin trên, lực lượng tuần duyên Nhật dự định sẽ chế tạo nhiều tàu tuần tra mới quy mô lớn nhằm ngăn chặn những người Trung Quốc đổ bộ lên đảo.

Tàu tuần tra mới 1.000 tấn, chờ được nhiều loại pháo hạng nặng, tàu được trang bị các thiết bị giám sát đặc biệt để theo dõi các tàu di chuyển về đêm hay ở phạm vi xa đảo Điếu Ngư/Senkaku. 

Chi phí dự kiến cho mỗi tàu tuần tra khoảng 5 – 6 tỷ Yên. Số tàu tuần tra mới này chủ yếu làm nhiệm vụ bảo vệ, giám sát quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Tàu tuần tra 1.000 tấn nhằm giúp hải quân nước này tăng cường sức mạnh trong bối cảnh uy hiếp từ phía Trung Quốc trên biển Hoa Đông ngày càng gia tăng. 
Trước đó, hôm 15/8 vừa qua, Nhật đã bắt giữ 14 nhà hoạt động Hong Kong đặt chân lên đảo Senkaku. Sau đó, 14 người này bị trục xuất về Trung Quốc trong những trận "bút chiến" liên miên giữa báo giới hai nước.


Các nhà hoạt động Hong Kong lên đảo Điếu Ngư/Senkaku hôm 15/8 

Thông thường, với những người Trung Quốc tìm cách lên Senkaku/ Điếu Ngư, chính phủ Nhật Bản có hai cách xử lý: nhanh chóng trục xuất về nước (như năm 2004); khởi tố sau khi bắt giữ (năm 2010).

Văn phòng cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, khi bị tàu công vụ áp sát, các nhà hoạt động Hong Kong đã dùng gạch đá chống trả. Tuy nhiên, hành động này không gây ra tổn thất về người và tàu Nhật.  

Trong khi đó, người phát ngôn của đặc khu hành chính Hong Kong hôm 21/8 nói “Đảo Điếu Ngư/Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc. Việc Nhật Bản cấm dân Trung Quốc (gồm cả người Hong Kong) lên đảo là phi pháp, không có hiệu lực”.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn