Đồng minh bị 'bắt nạt', Mỹ tăng cường hiện diện quân sự

Thế giớiThứ Tư, 15/08/2012 09:03:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia quân sự Mỹ muốn hiện thực hóa sức mạnh của họ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

(VTC News) - Một báo cáo mới đây đã đề cập đến chiến lược của Mỹ để tăng cường sự hiện diện quân sự tại Châu Á, Thái Bình Dương khi vị thế siêu cường bị đe dọa.

Báo cáo có tên: "Vị trí chiến lược của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương: Những đánh giá độc lập", trong đó cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc.

Báo cáo được viết bởi Trung tâm chiến lược và nghiên cứu độc lập - Centre for Strategic and Independent Studies (CSIS), với các chuyên gia phân tích làm việc tại Washington. 

Mặc dù là một cơ quan phi chính phủ nhưng các nhận định, đánh giá của CSIS đều được Bộ Quốc phòng Mỹ coi trọng.

Những đánh giá trong bản báo cáo này được kết luận sau nhiều cuộc thảo luận rộng rãi của CSIS với các chỉ huy quân đội tại Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc.

Báo cáo được phát hành ngày 27/6, tuy nhiên, nó chỉ đến được với các phương tiện truyền thông sau khi 2 tác giả chính là David Berteau và Michael Green xác nhận trước Ủy ban quân vụ của Hạ viện Mỹ vào 1/8 vừa qua.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đang làm nhiệm vụ trên Biển Đông 

Báo cáo nói rằng: "Mỹ cùng các đồng minh và đối tác đang phải đối mặt với sự bất ổn ở Châu Á - Thái Bình Dương khi quyền lực của Trung Quốc ngày càng lớn sẽ ảnh hưởng đến ổn định và trật tự khu vực trong vài năm tới".

CSIS cũng cho biết Mỹ đã phê duyệt việc lấy lại vị trí và tăng cường lực lượng quân sự của Mỹ ở đảo Guam và Quần đảo Bắc Mariana, những vị trí chiến lược ở Tây Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã nhận được sự hỗ trợ để neo đậu các tàu chiến tại Singapore, cùng với đó là các hoạt động đặc biệt, thu thập tin tức tình báo hay đổ bộ quân với xe bọc thép. 
Trong báo cáo cũng đề cập đến việc Mỹ đàm phán với Thái Lan, Philippines để có thể nhận được sự hỗ trợ như các căn cứ quân sự.

22 quốc gia với lượng tàu chiến và binh lính khổng lồ đang tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2012 ở Thái Bình Dương nhưng Trung Quốc lại không tham gia 

Nhưng tất cả chưa dừng lại ở đó, các chuyên gia quân sự Mỹ muốn hiện thực hóa sức mạnh của họ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Các tác giả của báo cáo đã đề nghị đặt một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ tại Australia, tăng gấp đôi số lượng tàu ngầm tại căn cứ Guam, triển khai các tàu chiến đến Hàn Quốc và nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Duam.

Ngoài ra, báo cũng đề xuất việc thành lập một phi đội máy bay ném bom làm việc lâu dài trên đảo Guam, tăng cường các hoạt động bay tuần tra có người lái cũng như không có người lái trong khu vực. 
CSIS cũng gợi ý Mỹ cần đẩy nhanh quá trình đưa 2.500 lính thủy đánh bộ đồn trú tại Australia.

Mỹ, Anh, Canada, Hàn Quốc, Singapore và rất nhiều nước khác đang cùng nhau tập trận trên Thái Bình Dương với lực lượng cực kì 'khủng'. 

Những kiến nghị trong báo cáo này được cho là phần nào trùng với kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Châu Á - Thái Bình Dương của chính phủ có tên là Asia Pivot.

Cuối tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ tăng cường giám sát của các máy bay không người lái mang tên lửa trên một chuỗi các quần đảo trên Thái Bình Dương sau khi đồng minh quân sự thân thiết của họ là Nhật Bản có căng thẳng với Trung Quốc.

Washington cũng là một đồng minh thân cận và ủng hộ Philippines hết mực trong những cuộc tranh chấp với Trung Quốc về bãi san hô Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông.

Kể từ khi những căng thẳng xuất hiện, Mỹ đã ngay lập tức tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực. 
Đây là một động thái làm Trung Quốc tức giận, họ đã tuyên bố sự có mặt của các tàu quân sự Mỹ đã cản trở đường vận chuyển năng lượng và nguyên liệu của họ.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn