Cảnh sát Afghanistan mời lính Mỹ đến ăn tối rồi sát hại

Thế giớiThứ Hai, 13/08/2012 12:52:00 +07:00

(VTC News) - Thứ 5 tuần trước (9/8) các sĩ quan cảnh sát Afghanistan đã mời ít nhất 3 lính đặc nhiệm Mỹ đến ăn tối để bàn về an ninh sau đó phục kích sát hại họ

(VTC News) - Thứ 5 tuần trước (9/8) các sĩ quan cảnh sát Afghanistan đã mời ít nhất 3 lính đặc nhiệm Mỹ đến ăn tối để bàn về an ninh sau đó phục kích sát hại họ.

Phóng viên Abdul Malik của Reuters cho biết, các cảnh sát địa phương đã lên kế hoạch chi tiết về việc bắn hạ các đặc nhiệm Mỹ sau đó bỏ trốn.

Đây là một vụ việc điển hình cho cái mà truyền thông phương Tây gọi là cú bắn "green on blue", khi mà các cảnh sát Afghanistan chĩa súng vào chính những người đã đào tạo họ để làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh địa phương.

Trong năm nay, đã có 28 cuộc tấn công như vậy, làm chết 34 binh sĩ thuộc lực lượng liên minh làm nhiệm vụ tại đây. Trước đó, năm 2011 ở Afghanistan xảy ra 21 vụ cảnh sát bắn binh sĩ liên minh làm 35 quân nhân thiệt mạng.
Ảnh chụp một nhóm đặc nhiệm Mỹ làm nhiệm vụ tại Afghanistan (không phải các nạn nhân của vụ nổ súng này) 
Matthew Rosenberg, phóng viên của New York Times thường trú tại đây cho biết, số binh lính Mỹ thiệt mạng trong vụ này có thể lên đến 4 người. Rosenberg cũng tiết lộ, ít nhất một trong số các sĩ quan cảnh sát Afghanistan liên quan đã từng làm việc với các binh sĩ đặc nhiệm Mỹ trong 4 năm và vụ nổ súng này có thể liên quan đến tranh chấp cá nhân chứ không có sự can thiệp của Taliban.

Tuy nhiên, Los Angeles Times lại khẳng định nguyên nhân không phải do mâu thuẫn cá nhân, Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ nổ súng này đồng thời cho biết các nhân viên cảnh sát đã gia nhập lực lượng của họ.

Lực lượng đặc nhiệm (Special Forces) là đội ngũ được giao nhiệm vụ đào tạo các cảnh sát địa phương tại Afghanistan. Việc làm này vừa làm giảm lượng binh sĩ cần thiết để duy trì an ninh, vừa nâng cao được mối quan hệ với các quan chức an ninh địa phương.

Hiện nay, Mỹ đang tăng cường lực lượng đặc nhiệm có mặt ở Afghanistan trước khi quân đội của họ chính thức rời khỏi nước này vào năm 2014 tới. Đây cũng có thể là một biện pháp để tăng cường an ninh khi Mỹ nhận ra những sai lầm của mình khi rút quân khỏi Iraq, tuy nhiên phía Lầu Năm Góc chưa xác nhận giả thuyết này.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn