Kì lạ thành phố toàn phụ nữ ở Ả Rập Saudi

Thế giớiThứ Bảy, 11/08/2012 01:05:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch xây dựng 1 thành phố chỉ dành riêng cho phụ nữ nơi có thể dung hòa những đạo luật cổ và phụ nữ hiện đại.

(VTC News) - Chính quyền Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch xây dựng 1 thành phố chỉ dành riêng cho phụ nữ nơi có thể dung hòa những đạo luật cổ và phụ nữ hiện đại.

Vương quốc này đang cố gắng tạo ra một nơi mà nguyện vọng về sự tự do của phụ nữ hiện đại có thể dung hòa được với những đạo luật Sharia cổ xưa.

Thành phố đơn độc đầy tham vọng này dự kiến sẽ được thiết kế và xây dựng vào đầu năm tới. Các khu đô thị sẽ được dựng lên tại phía đông thành phố Hafuf, hi vọng sẽ thu hút được 133 triệu USD tiền đầu tư mỗi năm. Nó sẽ tạo được 5.000 việc làm trong các ngành công nghiệp dệt may, thực phẩm hay dược phẩm, nơi mà chính phụ nữ lãnh đạo và làm chủ các dây chuyền sản xuất.

Theo đạo luật Sharia của Ả Rập Saudi, phụ nữ không có quyền làm việc, nhiệm vụ của họ là nội trợ. Tuy nhiên, theo khảo sát sơ bộ hiện nay có khoảng 15% lực lượng lao động của Vương quốc này là phụ nữ.

Chính quyền Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch xây dựng những thành phố chỉ dành riêng cho phụ nữ vào đầu năm tới 

Kế hoạch này sẽ tạo ra cho chính quyền một áp lực để công nhận phụ nữ có một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Một trong những mục tiêu cơ bản của nó là tạo ra công ăn việc làm cho những phụ nữ trẻ của họ.

Phó tổng giám đốc dự án, Saleh Al-Rasheed nói với tờ nhật báo al-Eqtisadiah của Ả Rập Saudi: "Tôi tin rằng phụ nữ có thể chứng minh khả năng của mình trong nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống hiện nay với khả năng, bản chất và những lợi ích của họ".

Hiện nay, Ả Rập Saudi đã có những thành phố công nghiệp nơi những nhà máy thuộc quyền sở hữu của phụ nữ cũng như một vài công ti có tỉ lệ sử dụng nữ nhân viên lớn. Ngoài Hafuf, chính quyền dự kiến sẽ tạo thêm nhiều dự án về các đô thị dành riêng cho phụ nữ trong thời gian tới.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn