Phản bội Tổng thống, Thủ tướng Syria mất chức

Thế giớiThứ Ba, 07/08/2012 06:04:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Syria Riad Hijab vừa bị cách chức vì đã phản bội Tổng thống Syria Assad sau hai tháng được bổ nhiệm.

(VTC News) - Nguồn tin của chính phủ Syria hôm 6/8 xác nhận, Thủ tướng Syria Riad Hijab đã bị sa thải sau hai tháng được bổ nhiệm. Theo đó, phó thủ tướng Omar Ghalawanji được chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền thay ông Hijab.

Giám đốc của tổ chức theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở tại London, ông Rami Abdel Rahma nói rằng ông Hijab đã bỏ trốn, trong khi một số nhóm khác thì nói ông này đã đào ngũ, gia nhập phe đối lập.

Nguồn tin chính thức từ Jordan cho biết, Thủ tướng Hijab đã cùng gia đình trốn đến Jordan. Trước đó, ngày 6/6/2012, Tổng thống Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Bộ trưởng Nông nghiệp, ông Riad Hijab làm thủ tướng nước này.

Xung đột vũ trang giữa lực lượng chính phủ Syria với phe nổi dậy kéo dài hơn một năm qua, nhiều cuộc bạo loạn đẫm máu liên tiếp xảy ra khiến nhiều người thương vong.

 Thủ tướng Syria Riad Hijab

Sự ra đi của ông Hijab được đánh dấu là quan chức cao cấp nhất trong chính phủ Syria đào ngũ kể từ khi xảy ra bạo loạn ở Syria.

Hồi tháng 7, đại sứ Syria tại Iraq, ông Nawaf Fares cũng rời bỏ chính quyền ông Assad. Sau đó là ông Manaf Tlas, một trong những tướng lĩnh hàng đầu của chính quyền Syria.

Trước đó, ngày 4/8, phi hành gia đầu tiên của Syria Muhammad Ahmad Faris 61 tuổi đã tẩu thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ và gia nhập lực lượng chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
 
Hôm 5/8, 3 quan chức tình báo Syria là đại tá Yarab al-Shara, người em trai Mohammed Kanaan al-Shara và đại tá Yasser Ali Hajj đã tẩu thoát sang Jordan. 3 người đang làm việc trong cơ quan tình báo chính trị tại Damascus.

Như vậy, hàng loạt tướng tá, quan chức ngoại giao Syria đã rời bỏ chính quyền ông Assad kể từ khi cuộc khủng hoảng Syria diễn ra hồi tháng 3/2011. Đây được xem là đòn giáng mạnh vào chính quyền đang lung lay của ông Assad.

Ngày 2/8 vừa qua, cả ông Kofi Annan – trung gian hòa giải cuối cùng cũng tuyên bố từ bỏ vai trò Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập tại Syria, giữa lúc bạo động kéo dài 17 tháng qua ở Syria đang tiếp tục leo thang.

Ông Annan nói tình trạng quân sự hóa gia tăng tại Syria, và sự thiếu đoàn kết tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thay đổi các điều kiện khiến cho ông không thể thi hành nhiệm vụ đã được giao phó một cách hiệu quả.
Theo Đài Truyền hình quốc gia Syria, Phó Thủ tướng Omar Ghalawanji đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu mới của Chính phủ Syria.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn