Mỹ - Israel chung tay "hủy diệt" hệ thống tên lửa Iran?

Thế giớiThứ Hai, 06/08/2012 03:53:00 +07:00

(VTC News) - Với sự trợ giúp của Mỹ trong việc tiêu diệt hệ thống tên lửa của Iran, Israel sẽ có cơ hội tập trung "giải quyết mối đe dọa" từ Syria và Hezobboll.

(VTC News) – Kế hoạch chung do Mỹ-Israel vạch ra nhằm tấn công các khẩu đội tên lửa đạn đạo của Iran sẽ cho phép Israel tăng cường khả năng can thiệp quân sự ở Syria và Hezoboll, theo hãng tin RT của Nga hôm 6/8.

Mặc dù thông tin trên vẫn chưa được xác nhận nhưng nhiều nguồn tin nặc danh khẳng định các kế hoạch cho một cuộc chiến tranh với Iran đã sớm được chính phủ Mỹ và Israel thông qua trên văn bản.
Trong khi còn chưa rõ kế hoạch của Washington và Jerusalem sẽ vươn xa tới đâu, một số chuyên gia đã nhận định các nước đồng minh ngày càng tỏ rõ ý định phá hủy các tên lửa đạn đạo của Cộng hòa Hồi giáo Iran và tạo điều kiện cho Israel mở cuộc công kích nhằm vào Syria cũng như Hezbollah (một tổ chức vũ trang của người Liban theo đạo Hồi dòng Shi’a chống Israel).
  Xe mang tên lửa thuộc hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 2K12 Kub (SA6) của Iran trong một lễ duyệt binh 
Một nguồn tin quân sự Mỹ giấu tên được trang tin DEBKAfile (chuyên về các vấn đề an ninh có liên quan tới Israel) dẫn lời cho biết Lực lượng Không quân Mỹ sẽ đảm nhận nhiệm vụ phá hủy các khẩu đội tên lửa đạn đạo Shahab-3 của Iran.  

Mỗi tên lửa loại này có tầm bắn lên tới 1.280km và hoàn toàn có thể chạm tới biên giới Israel và Ả-rập Xê-út. 
Thậm chí, những tên lửa Shahab-3 nâng cấp còn có thể tấn công mục tiêu cách 2.000km và chính phủ Iran đã từng cảnh báo hệ thống tên lửa này luôn sẵn sàng được triển khai trong trường hợp cần thiết.
Cũng theo trang tin DEBKAfile, nếu tổ hợp Shahab-3 của Iran bị phá hủy, Israel sẽ có khả năng tập trung sức mạnh vào việc “giải quyết” các mối đe dọa từ Syria, quân nổi dậy Hezbollah ở Lebanon và tổ chức Hamas ở Palestine mà không cần phải dè chừng Tehran.
Tuần trước, một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên còn nói với báo chí Israel rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon đã có danh sách dự trù các quan chức quân sự Isreal nằm trong kế hoạch phản ứng khẩn cấp nếu Iran quyết định đáp trả.
Mặc dù Israel đã phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan tới kế hoạch trên nhưng các cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây khiến dư luận không khỏi hoài nghi.
Thậm chí, một số nhà phân tích còn dự đoán, nếu căng thẳng Iran – Israel tiếp tục leo thang, có khả năng Mỹ sẽ tấn công các căn cứ hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo nhằm bảo vệ đồng minh.
 Hình ảnh tên lửa đánh chặn dẫn đường Arrow II của Israel
Tuy nhiên, với số lượng ước tính khoảng 30-40 tên lửa – một con số không đủ lớn để duy trì trong suốt cuộc chiến với kẻ thù vừa đông vừa mạnh, giới chuyên môn nhận định hệ thống tên lửa Tehran sẽ sớm bị phá hủy bởi Tổ hợp Phòng thủ Tên lửa Đạn đạo Aegis của Mỹ và các tên lửa đánh chặn dẫn đường Arrow của Isreal.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Ahmad Vahidi cũng không tỏ ra nao núng khi khẳng định nước này đã thử nghiệm thành công các tên lửa Fateh-10 thế hệ thứ tư với độ chính xác cực cao và tầm tấn công trên 300km.

“Bằng việc sử dụng các thiết bị dẫn đường và hệ thống không kích mục tiêu đã được cài đặt sẵn trên các tên lửa và trong suốt quá trình thử nghiệm, Fateh-10 hoàn toàn có khả năng tấn công chính xác gần như tuyệt đối các mục tiêu ở Ả-rập Xê-út và Bahrain”, hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Ahmad Vahidi.
Trong khi đó, tháng trước, Lầu Năm Góc còn cáo buộc Iran đang phát triển một hệ thống tên lửa có thể tấn công Mỹ và sẽ được hoàn thành trong vòng 3 năm tới.
Trước hành động được cho là khiêu khích của Tehran, Washington đã quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo, trong đó không ngoại trừ khả năng trừng phạt quân sự bằng một cuộc chiến tranh “nếu cần thiết”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết.
Lính hải quân Mỹ trên tàu USS Higgins được triển khai cùng hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo Aegis

Song song với việc tăng cường trừng phạt Iran, Mỹ và Israel đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác nâng cấp các hệ thống tên lửa và lá chắn nhằm giúp Jerusalem tránh mối đe dọa từ Iran và Syria, hãng Reuters đưa tin.

Cũng theo nguồn tin này, tháng 2/2012, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ và Cơ quan Quốc phòng Tên lửa Israel đã cùng thử nghiệm thành công tên lửa cải tiến Block-4.

Bên cạnh đó, Mỹ còn là nhà đầu tư lâu năm trong lĩnh vực phát triển lá chắn phòng thủ tên lửa của Isreal.

Đổi lại, trước sự hỗ trợ từ phía Washinton, một quan chức Isreal khẳng định: “Chính sách của Bộ Quốc phòng (Israel) nhằm cung cấp mọi dữ liệu cho Mỹ trong lĩnh vực an ninh bao gồm thông tin về mục tiêu, máy bay đánh chặn, hệ thống radar và các cơ sở chỉ huy của kẻ thù (ám chỉ Iran)”

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn