Bạc Hy Lai sẽ được xử theo luật nào?

Thế giớiThứ Ba, 31/07/2012 03:24:00 +07:00

(VTC News)- Báo giới Trung Quốc mấy ngày nay đua nhau phỏng đoán vụ kỳ án Bạc Hy Lai sẽ được xét xử theo hướng nào: Tòa hình sự hay đơn thuần là kỷ luật Đảng.

(VTC News) – Hôm 30/7, tờ báo hải ngoại Duowei News của Trung Quốc dẫn nguồn tin từ các cơ quan tư pháp trong nước cho biết Bạc Hy Lai – cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh bị bãi chức sẽ được xét xử theo đúng pháp luật của Nhà nước thay vì theo quy chế kỷ luật của Đảng.

Cũng theo nguồn tin này, mặc dù chính trị gia họ Bạc đang được Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương Đảng điều tra nhưng các cơ quan tư pháp chính phủ sẽ thụ lý xét xử vụ án như đối với trường hợp của bà Cốc Khai Lai cùng người giúp việc Trương Hiểu Quân.
Đây được cho là quyết định của các quan chức cấp cao trong chính phủ Trung Quốc nhằm tránh những tranh cãi không cần thiết từ dư luận.
 Số phận chính trị gia họ Bạc sẽ được quyết định ra sao sau khi Cốc phu nhân sắp có bản án cho riêng mình?

Theo đó, Bạc Hy Lai đã vi phạm luật pháp của Trung Quốc thì dĩ nhiên sẽ phải do tòa án xử lý chứ không thuộc trách nhiệm của Đảng.
Tuần trước, bà Cốc Khai Lai và người giúp việc trong gia đình có tên là Trương Hiểu Quân đã chính thức bị buộc tội cố ý đầu độc, giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood và dự định sẽ phải ra hầu tòa vào hôm mùng 7 và mùng 8/8 tới. 
Hôm 30/7, Thời báo Hoàn cầu còn đưa tin bà Cốc đã chấp nhận 2 luật sư do nhà nước chỉ định để biện hộ trong phiên tòa vào đầu tháng 8. Đây là dấu hiệu cho thấy vụ bê bối của "quan lớn ngã ngựa" Bạc Hy Lai đã sắp tới hồi kết thúc.

Điều người ta băn khoăn nhất hiện nay chỉ còn là vấn đề số phận ông Bạc sẽ được định đoạt ra sau khi bà Cốc đã có bản án cho riêng mình.
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích chính trị ở Bắc Kinh, dù cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh có được xử theo luật nước hay luật đảng thì một điều luôn chắc chắn là ông Bạc sẽ chính thức bị khai trừ khỏi Đảng và tước bỏ mọi chức vụ.
Việc Bạc Hy Lai từng ra sức gây khó dễ cho công an Trùng Khánh trong việc điều tra làm rõ vụ án giết người của vợ mình (bà Cốc Khai Lai) cũng sẽ là một chi tiết bất lợi cho chính trị gia họ Bạc khi đứng trước tòa.
 Chỉ huy quân đội Trùng Khánh - Chu Hòa Bình được cho là đã bị "sa thải" vì có mối quan hệ thân thiết với Bạc Hy Lai

Nguồn tin khác của Duowei news nói, nếu không tìm được bằng chứng cho thấy Bạc Hy Lai "chỉ dung túng, bao che cho hành vi nhận hối lộ của người thân" thì trường hợp của ông Bạc sẽ được quy về vi phạm kỷ luật Đảng đơn thuần và do Đảng xử lý chứ không thuộc phạm vi xét xử của pháp luật Nhà nước. 
Từ khi Bạc Hy Lai vướng vào bê bối chấn động Trung Quốc từ cách đây 4 tháng đã có không ít tin đồn cho rằng nhiều chỉ huy quân sự ở Thành Đô cũng đã bị “thanh lọc” vì có mối quan hệ mật thiết với chính trị gia họ Bạc, trong đó có chỉ huy lực lượng quân đội Trùng Khánh, ông Chu Hòa Bình.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn