Philippines sẵn sàng mời thầu dầu khí trên Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 31/07/2012 01:54:00 +07:00

(VTC News) - Philippines hôm 31/7 cho biết đã sẵn sàng mời thầu thăm dò và khai thác 3 lô dầu khí trên Biển Đông, hãng BBC đưa tin.

(VTC News) – Chính phủ Philippines cho biết đã bắt đầu mời thầu thăm dò và khai thác 3 lô dầu khí trên Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước trong ASEAN đối với vùng biển giàu tài nguyên này đang ngày càng căng thẳng, hãng BBC đưa tin hôm 31/7.

Cũng theo hãng tin BBC, ngoài những công ty nội địa, một số công ty nước ngoài cũng đang được chính quyền Manila xem xét mời thầu bao gồm Tập đoàn năng lượng khổng lồ Total của Pháp, công ty Exxon có trụ sở tại Mỹ và công ty dầu khí đa quốc gia Royal Dutch Shell (liên kết giữa Anh và Hà Lan).

Philippines nói họ mong muốn giảm khả năng phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu bằng việc khai thác dầu khí ở vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của mình.

Tuy nhiên, khu vực Manila tuyên bố mời thầu lại thuộc vùng biển tranh chấp chủ quyền với một số nước khác trong khu vực và điều này khiến dư luận lo ngại căng thẳng sẽ tiếp tục gia tăng, theo hãng tin BBC.
Theo đó, ba vùng được Philippines mời thầu khai thác dầu khí nằm ở phía tây nam đảo Palawan, gần Malampaya và Sampaguita – nơi từng được phát hiện có một trữ lượng lớn khí đốt thiên nhiên.

Khu vực này cũng nằm cách không xa Reed Bank (Bãi Cỏ Rong) thuộc vùng có tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.
 Khu vực Philippines mời thầu khai thác dầu khí nằm gần đảo Panawan và cách không xa khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền
Chính quyền Manila nói hoạt động thăm dò dầu khí của mình lần này không ảnh hưởng hay vi phạm tới chủ quyền của bất cứ nước nào.
“Tất cả những địa điểm chúng tôi mời thầu khai thác đều nằm trong phạm vi 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines theo Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS). 
Do đó, việc Philippines thăm dò, khai thác các nguồn tài nguyên ở những khu vực này là hoàn toàn hợp pháp cũng như không ảnh hưởng tới bất cứ nước khác trong khu vực. Đây là điều không cần phải bàn cãi”, ông Jose Layug – thư ký Bộ Năng lượng Philippines nói.
Biển Đông là vùng biển giàu tài nguyên với trữ lượng dầu khí khổng lồ đang trở thành điểm nóng ở Châu Á khi tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và một số nước khác đối với các vùng biển, đảo ở đây vẫn chưa được giải quyết.
Thậm chí, căng thẳng trên Biển Đông còn đang có dấu hiệu leo thang sau một loạt hành động gây hấn của chính quyền Bắc Kinh nhằm thực hiện mưu đồ “bá chủ” đối với một vùng biển rộng lớn trong khu vực.
Trước đó, Bắc Kinh cũng đã nhiều lần đụng độ Manila về việc cho tàu cá đánh bắt gần bãi đá tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham cũng như có hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, theo BBC.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn