Phương Tây đang can thiệp quân sự Syria như thế nào?

Thế giớiThứ Sáu, 27/07/2012 05:11:00 +07:00

Giới chuyên gia cũng không loại trừ khả năng can thiệp quân sự trực tiếp của phương Tây, đặc biệt khi chế độ Assad sụp đổ.

Phương Tây không hề thụ động và trên thực tế đã ráo riết can thiệp quân sự vào cuộc xung đột Syria.


Chuyên gia Thomas Pierret của Đại học Edinburgh nói với Spiegel.de rằng phương Tây hiện chưa tiến hành “một cuộc xâm lược hoặc ném bom” Syria, vì lo ngại đến những tổn thất về tiền bạc và sinh mạng.

Tỷ lệ thương vong của dân thường trong các cuộc ném bom sẽ là rất cao vì các hệ thống phòng không, các bộ chỉ huy quân sự và tình báo Syria thường được bố trí nằm giữa các khu dân cư.

Phương Tây có thể đang tính chuyện đưa lính vào Syria (Ảnh minh họa) 

Nếu xảy ra, “cuộc xâm lược và ném bom” này sẽ kéo dài và đầy tốn kém. Do cuộc khủng hoảng nợ đang ngày càng trầm trọng ở châu Âu và phương Tây, chuyên gia quân sự người Anh Richard Kemp phân tích: "Một chiến dịch đa quốc gia lớn như ở Syria sẽ chỉ được tiến hành, nếu người ta (phương Tây) cảm thấy sự sinh tồn của họ bị đe dọa”.

Nhưng phương Tây không hề thụ động. Chuyên gia chính sách an ninh Markus Kaim của Viện Khoa học và Chính trị Berlin cho rằng phương Tây đã “can dự quân sự” ở Syria.

Chuyên gia Markus Kaim đã liệt kê một số hành động “can dự” (thực ra là can thiệp) của phương Tây vào cuộc nội chiến Syria.

Máy bay trinh sát không người lái. Ảnh stratrisk.com 

Huấn luyện quân sự:  Báo chí Anh đưa tin các đơn vị  biệt kích của nước này đã huấn luyện quân nổi dậy Syria ở Iraq và Saudi Arabia.

• Trang bị vũ khí: Báo chí Mỹ đưa tin kể từ tháng 5/2012, Washington thông qua Qatar và Saudi Arabia vận chuyển vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria.

• Giúp các quan chức Syria đào ngũ: Phía Pháp khẳng định đã giúp tướng Manaf Tlas đào ngũ và ông này hiện đang sống tại Paris.

• Sử dụng máy bay trinh sát không người lái: Một quan chức Mỹ xác nhận với NBC hồi tháng 2/2012 rằng "một số" máy bay do thám Mỹ đang được sử dụng trên không phận Syria.

• Tập trung các lực lượng đặc biệt trong khu vực: Mỹ, Anh, Pháp, Jordan và Israel đã xác nhận việc đặt một số lực lượng đặc biệt trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, nhằm bảo quản kho vũ khí hóa học của Syria, trong trường hợp chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad bị lật đổ.

Một số khả năng “can dự” khác của phương Tây có thể đã được thực hiện, nhưng chưa được thừa  nhận:

Sử dụng vũ khí mạng tấn công các hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc của Syria.

Tấn công mạng: Các cuộc tấn công trên mạng nhằm làm rối loạn các hệ thống điều khiển và thông tin liên lạc của quân đội Syria.

Các cơ sở hạ tầng dân sự như truyền hình, đài phát thanh, mạng điện thoại hoặc hàng không dân dụng cũng  có thể bị tấn công.

Tại Damascus, mạng lưới điện thoại cố định ở khu phố có nhiều bộ quan trọng thường xuyên bị trục trặc từ giữa tháng 7/2012.

 Chính phủ Syria ngày 22/7 đã cảnh báo rằng truyền hình nhà nước có thể bị tin tặc tấn công
 

Do thám cho quân nổi dậy: Những hình ảnh trinh sát do các máy bay không người lái thu thập có thể được cung cấp cho quân nổi dậy. Các đơn vị trinh sát của phương Tây có thể đã xâm nhập vào mạn Bắc Syria.

Đưa các lực lượng đặc biệt vào Syria: Báo "The Guardian" của Anh đưa tin từ tháng 12/2011 đến tháng 2/2012, đã có hai quan chức tình báo Mỹ ở thành phố Homs để hỗ trợ  phiến quân xây dựng bộ máy chỉ huy, quản lý.

Giới chuyên gia cũng không loại trừ khả năng can thiệp quân sự trực tiếp của phương Tây, đặc biệt khi chế độ Assad sụp đổ và Syria lâm vào tình trạng “trống rỗng quyền lực”.

Chỉ có điều sự can thiệp này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả phức tạp, nhất là khi dân chúng Syria coi các lực lượng nước ngoài là quân xâm lược.

TheoMinh Bích/ Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn