Video, ảnh: Khánh thành trái phép 'thành phố Tam Sa'

Thế giớiThứ Năm, 26/07/2012 06:14:00 +07:00

(VTC News)-"Thành phố Tam Sa" được Trung Quốc tuyên bố thành lập với thái độ "đắc chí, tự mãn" khi thực chất đang góp phần làm gia tăng tranh chấp ở Biển Đông.

(VTC News) – Bất chấp sự phản đối quyết liệt của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc ngày càng tỏ ra ngông cuồng và ngang ngược khi tuyên bố thành lập cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa’ cùng hàng loạt hành động gây hấn khác đối với các vùng biển đảo thuộc khu vực tranh chấp trên Biển Đông, tờ Daily Mail đưa tin hôm 25/7.

Cũng theo Daily Mail, hôm thứ Ba (24/7), kênh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát đi trực tiếp hình ảnh lễ khánh thành cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa’ cùng bài phát biểu của đại diện chính quyền thành phố cũng như nhiều quan chức Trung Quốc khác.
Buổi lễ được đánh giá là đã diễn ra trang trọng, đầy đủ các nghi thức như kéo cờ, hát quốc ca, đại biểu đọc diễn văn…; tuy nhiên có điểm khác so với hầu hết các sự kiện có tính chất tương tự diễn ra ở Trung Quốc, đó là sự thiếu vắng đại biểu của các nước láng giềng. 
Đối với chính quyền Bắc Kinh, ngay từ khi quyết định thành lập cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa’ này, họ đã phải ý thức được rằng sẽ không bao giờ nhận được ‘lời chia vui’ của bất cứ quốc gia nào, đặc biệt là các nước đang có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.
Bởi lẽ, đây thực chất là hành động ngang nhiên ‘xâm chiếm lãnh thổ’ của một quốc gia khác, bất chấp luật pháp quốc tế và đi ngược lại với lợi ích chung của cả khu vực. 
Mặc dù vậy, với mưu đồ sẵn có, Bắc Kinh vẫn tỏ rõ niềm tự hào – đẩy vẻ đắc thắng và tự mãn trong việc thành lập cái gọi là “Thành phố Tam Sa” và thậm chí còn muốn cả thế giới thấy được điều đó.

 Nghi thức kéo cờ và hát quốc ca được thực hiện trong buổi lễ khánh thành "Thành phố Tam Sa" của Trung Quốc hôm 24/7
Cái gọi là “Thành phố Tam Sa” nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và cách tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) 220 dặm về hướng đông nam.
Trước khi tổ chức lễ khánh thành cái gọi là “Thành phố Tam Sa” vào hôm 24/7, Trung Quốc đã cho xây dựng một số công trình dân sự như siêu thị, bệnh viện, và tiến tới việc thành lập “Cơ quan chỉ huy quân sự” cũng như đưa quân đội tới đồn trú ở thành phố này.
Những hành động ‘gây hấn’ của chính quyền Bắc Kinh liên tiếp được thực hiện trong bối cảnh tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước ASEAN bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, xoay quanh vấn đề chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa (của Việt Nam) và khu vực Biển Đông đang ngày càng căng thẳng.
Theo đó, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với một vùng rộng lớn trên Biển Đông bao gồm nhiều đảo và quần đảo – nơi không chỉ thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản, khai thác dầu mỏ trữ lượng lớn mà còn là một trong những cửa ngõ đường thủy sầm uất nhất trên thế giới.
Phát biểu tại lễ khánh thành hôm 24/7 vừa qua, ông Xiao Jie – Thị Trưởng của cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa” đã nghiễm nhiên tuyên bố việc thành lập thành phố này “đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”.
Cũng theo Jie, đây thực sự “là quyết định sáng suốt của Đảng cũng như chính phủ Trung Quốc nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của quốc gia, đồng thời có ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường bảo tồn và phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên.”
 Toàn cảnh buổi lễ
 Nơi được coi là trụ sở chính quyền của "Thành phố Tam Sa"

Trước những hành động ngang ngược kèm theo phát ngôn ngông cuồng của chính quyền Bắc Kinh, các nước trong khu vực đều tỏ ra vô cùng bất bình.
Ngày 24/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “Thành phố Tam Sa”  và triển khai các hoạt động tại thành phố này đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và là vô giá trị.”
Bên cạnh đó, cùng ngày Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa cũng ra tuyên bố về việc chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng cũng như tỉnh Khánh Hòa cương quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm vi phạm luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam, cản trở nỗ lực chung duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, làm tổn hại tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Trong khi không tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez hôm 24/7 cũng khẳng định “ Philippines không công nhận “Thành phố Tam Sa” và quyền tài phán của nó, đồng thời cho rằng các hành động gần đây của Trung Quốc là điều không thể chấp nhận.
Chúng tôi hi vọng rằng Trung Quốc, với vai trò là một quốc gia có trách nhiệm, sẽ thực hiện kiềm chế khi thực hiện những hành động có thể làm phức tạp hóa hoặc gây căng thẳng, ảnh hướng tới hòa bình và ổn định trong khu vực”, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.
 Đảo Phú Lâm - nơi Trung Quốc tuyên bố thành lập cái gọi là "Thành phố Tam Sa", thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Theo bà Victoria Nuland, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thì hành động của Trung Quốc có vẻ như “nhằm đặt vào tình thế sự đã rồi một vấn đề mà Mỹ đã nhiều lần lặp lại rằng chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán, đối thoại và ngoại giao phối hợp giữa các bên.”
Trên cơ sở đó, bà Nuland cũng tỏ ra lo ngại về những hành động đơn phương của Trung Quốc như vụ việc “Thành phố Tam Sa” sẽ còn tiếp diễn.
Trong khi đó, theo nhận định của tổ chức International Crisis Group (ICG) có trụ sở ở Bruxelles, khả năng giải quyết tranh chấp ở Biển Đông có vẻ đang giảm dần sau hàng loạt thất bại trên bàn đàm phán trong khi căng thẳng trên biển lại có dấu hiệu leo thang.
Cũng theo ICG, nếu Trung Quốc một mặt còn tiếp tục “quay lưng” lại với nỗ lực thống nhất của ASEAN về việc thực thi bộ các quy tắc ứng xử (COC), mặt khác lại gia tăng hành động “gây hấn” trong vùng tranh chấp biển đảo với những nước còn lại thì nguy cơ về một cuộc xung đột vũ trang là rất dễ xảy ra.
Tuy nhiên, bất chấp mọi lời phản đối và kêu gọi hòa bình từ các nước trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn không ngừng “hành động một cách tùy tiện và thô lỗ” khi mới hôm 25/7 vừa qua còn cử hẳn một hạm đội gồm 27 tàu chiến ngang nhiên tới Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam để diễn tập bắn đạn thật, giới báo Trung Quốc đưa tin.

 Video ghi lại buổi lễ khánh thành cái gọi là "Thành phố Tam Sa" của Trung Quốc hôm thứ Ba vừa qua

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn