Tàu đổ bộ Trung Quốc áp sát đảo Philippines

Thế giớiThứ Sáu, 20/07/2012 05:08:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Philippines Star nói tàu đổ bộ Trung Quốc áp sát một đảo của nước này, khoảng cách chỉ 12 hải lý.

(VTC News) - Máy bay tuần tra của Hải quân Philippines đã chụp được ảnh một tàu đổ bộ loại lớn kiểu 072-II của Trung Quốc ở vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Theo The Philippine Star, trong quá trình tuần tra theo dõi các tàu đánh cá của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp, máy bay do thám của Hải quân Philippines đã bắt gặp một tàu đổ bộ 072-II đang neo đậu trong vùng biển cách các đảo Pag-asa của Philippines chỉ 12 hải lí.

Trong đó, con tàu đổ bộ loại lớn kiểu 072-II với số hiệu 934 được trang bị vũ khí hạng nặng, cần trục và đãi đáp trực thăng xuất hiện cùng với tàu hậu cần và cả các binh sĩ của mình.

Máy bay của Hải quân Philippines đang đóng quân tại Palawan đã chụp ảnh tàu hải quân Trung Quốc hôm thứ 3 (17/7) vừa qua.


Các tàu này đang neo đậu tại một khu vực mà Trung Quốc tự ý chiếm đóng tại quần đảo Trường Sa, tại khu vực bãi Su Bi thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ảnh tàu đổ bộ 934 của Trung Quốc do máy bay Hải quân Philippines ghi lại được hôm thứ 3 (17/7) vừa qua

Trung tá Niel Estrella, phát ngôn viên Bộ tư lệnh miền Tây Philippines cho biết: "Chúng tôi đang làm những gì tốt nhất mình có thể". Ông cũng cho biết, quá trình theo dõi các tàu này của Trung Quốc đã bị gián đoạn do thời tiết trong vài ngày trở lại đây.

Tướng Juancho Sabban, chỉ huy Bộ tư lênh miền Tây cho biết các hoạt động tuần tra trên không và trên biển đã được đẩy mạnh trong khu vực.

"Hành động này là kết quả của việc Trung Quốc phát động chuyến ra khơi lớn nhất từ trước đến nay của các tàu cá đến khu vực này", tờ PhilStar dẫn lời quan chức quốc phòng Philippines.


Philippines cũng đang tổ chức tuần tra theo dõi 29 tàu cá, 1 tàu buôn cùng với 1 tàu hải của Trung Quốc đang hoạt động gần khu vực bãi đá Chữ Thập (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines, Đại tá Arnulfo Marcelo Burgos cho biết, trong những trường hợp chưa rõ ràng về chủ quyền, những hành động quân sự sẽ được hạn chế và chỉ dừng lại ở mức theo dõi "các hành động khiêu khích của Trung Quốc".

Bách Hợp

Bình luận
vtcnews.vn