Thế giới 24h: Hải tặc Somali thả 12 người Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 19/07/2012 05:40:00 +07:00

(VTC News) - 12 người Việt Nam thoát khỏi tay cướp biển Somalia, Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ,...

(VTC News) - 12 người Việt Nam thoát khỏi tay cướp biển Somalia, Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ, Syria bổ nhiệm tân bộ trưởng quốc phòng,... là những tin nổi bật trong ngày.

12 người Việt Nam thoát khỏi tay cướp biển Somalia

12 người Việt Nam trên một tàu đánh cá Đài Loan bị cướp biển Somalia bắt giữ gần 19 tháng trước đã được thả sau khi chủ tàu hoàn tất đàm phán trả tiền chuộc.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm qua cho biết chiếc tàu đánh cá Shiuh Fu No 1, bị cướp biển Somalia bắt giữ vào ngày 25/12/2010 ngoài khơi Madagascar, và toàn bộ thủy thủ đoàn đã được thả và được một tàu hải quân Trung Quốc đưa về nơi an toàn.

Số vụ cướp biển giảm đáng kể từ khi các nước triển khai tàu chiến ngoài khơi Somalia 

Khi bị bắt giữ trên tàu có 13 người Trung Quốc và 12 người Việt Nam. Tàu sau đó đã bị cướp biển đưa về Somalia.


Các thành viên thủy thủ đoàn đã được thả vào hôm 17/7, sau khi chủ tàu hoàn tất đàm phán tiền chuộc với bọn cướp biển, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay.

Chính phủ Anh công bố hàng nghìn tài liệu về UFO

Chính phủ Anh gần đây đã cho công bố hàng nghìn tài liệu liên quan tới các báo cáo và điều tra về vật thể bay không xác định (UFO).

Vật thể lạ UFO

Tổng cộng 25 tập hồ sơ và 6.700 trang tài liệu về UFO đã được công bố. Số tài liệu này bao gồm chính sách đối với UFO, các vấn đề liên quan đến phương tiện truyền thông, tiếp cận cộng đồng.

Bộ Quốc phòng Anh đã nhận được hơn 10.000 báo cáo về UFO trong khoảng thời gian từ năm 1950-2009.

Yêu cầu Đài Loan dừng vi phạm chủ quyền Việt Nam

Việt Nam phản đối sau khi giới truyền thông Đài Loan đưa tin chính quyền đảo này đang xem xét kế hoạch kéo dài đường băng trên một đảo thuộc Trường Sa, yêu cầu chấm dứt dự định vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 15/7, mạng Thời báo Tự do của Đài Loan đưa tin chính quyền hòn đảo đang xem xét việc kéo dài thêm 500 m đường băng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa. Cùng ngày, hãng thông tấn CNA của Đài Loan cũng cho biết phía Đài Loan đưa một đoàn học giả trẻ thuộc Đại học Thành Công ra đảo này.

Bia chủ quyền trên đảo Trường Sa của Việt Nam 

Trước những thông tin của giới truyền thông Đài Loan, hôm qua đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Mọi hoạt động của các bên tại khu vực quần đảo Trường Sa mà không có sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây căng thẳng tình hình Biển Đông”, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu phía Đài Loan “chấm dứt các hoạt động và kế hoạch tương tự", TTXVN dẫn thông báo của Ủy ban Biên giới.

Video Đài Loan tập trận khoe vũ khí hiện đại 

Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ

Trung Quốc có thể cần phải hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân để đối phó với tác động tiêu cực từ hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ đề xướng, theo một sĩ quan quân đội cao cấp của Trung Quốc hôm 18/7.


“Nó phá hoại sự ổn định chiến lược”, thiếu tướng Chu Thành Hổ thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc đề cập đến lá chắn tên lửa được Mỹ phát triển.

Một tên lửa do Trung Quốc chế tạo đặt tại Bảo tàng Quân sự nước này 

“Chúng tôi phải duy trì năng lực răn đe”, ông Chu nói với Reuters bên lề một cuộc hội thảo về giải trừ hạt nhân.

Mỹ vốn chi khoảng 10 tỉ USD mỗi năm để phát triển, thử nghiệm và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, vốn bao gồm lá chắn tên lửa ở châu Âu.

Hệ thống cũng bao gồm các tên lửa đánh chặn lắp đặt trên các tàu chiến có thể được triển khai tại Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương cộng với các tên lửa đánh chặn trên mặt đất ở bang Alaska và California.

Mỹ khẳng định hệ thống ở châu Âu nhằm mục đích chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ Iran.

Syria bổ nhiệm tân bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Tướng Fahd al-Jassem al-Freji giữ chức Bộ trưởng quốc phòng ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô Damascus khiến nhiều quan chức an ninh cao cấp thiệt mạng.


Theo Reuters ngày 18/7, ông Freji từng là Tổng tham mưu quân đội Syria. Ông Freji đến từ tỉnh Hama, một trong những điểm nóng của phong trào nổi dậy chống chính quyền.

 Tân Bộ trưởng quốc phòng Syria Fahd al-Jassem al-Freji

Vụ đánh bom trụ sở chính của Cục an ninh quốc gia Syria khiến Bộ trưởng quốc phòng Dawoud Rajiha, Thứ trưởng Assef Shawkat, Tổng giám đốc lực lượng an ninh Hisham Ikhtiyar và Trợ lý phó tổng thống Hassan Turkmani thiệt mạng. Nhiều quan chức khác bị thương sau cuộc tấn công.

Phát biểu khi nhậm chức, tân Bộ trưởng quốc phòng Freji nói: “Lực lượng vũ trang sẽ không bị nhụt chí bằng cuộc tấn công hèn nhát này, và sẽ tiếp tục truy tìm những băng nhóm khủng bố, ngăn chặn tất cả mọi âm mưu gây tổn hại đến an ninh đất nước và các công dân”.

Trung Quốc phạt 2 tàu cá của mình xâm phạm lãnh hải Nga

Hiệp hội nghề cá và thủy sản của thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho biết, 2 tàu cá bị Nga bắt giữ hôm 17/7 có thể còn bị cơ quan chuyên trách nghề cá trong nước phạt thêm.

Đại diện Hiệp hội nghề cá và thủy sản của thành phố Uy Hải cho biết, Hiệp hội đang điều tra thông tin về thời gian xuất phát, số hiệu tàu, số lượng thuyền viên trên 2 tàu cá.

 Tàu tuần tra Dzerzhinsky của Nga bắn tàu cá Trung Quốc 

Theo đó, họ chưa cấp giấy phép cho 2 tàu cá đánh bắt ở vùng Viễn Đông của Nga, theo quy định, 2 tàu cá trên sẽ bị phạt sau khi về nước.

Theo Tân Hoa Xã, 2 tàu cá trên lần lượt bị lực lượng cảnh sát biển Nga bắt giữ ở ngoài khơi vùng Primorsky thuộc Viễn Đông hôm 15/7 và 16/7. Trong đó, một tàu cá chở 19 ngư dân, tàu cá còn lại chở 17 ngư dân.

Sau đó, có thông tin nói rằng một ngư dân Trung Quốc đã rơi xuống biển rồi mất tích, giới chức Trung Quốc đã sẵn sàng trả tiền phạt để chuộc tàu cá.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận thông tin ngư dân mất tích. Tuy nhiên, bản tin của Tân Hoa Xã không nhắc đến chuyện, liệu Trung Quốc có nộp tiền phạt cho vụ xâm phạm lãnh hải này.

>>Xem video tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Trường Sa:


Video tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Trường Sa 

Đỗ Hường (tổng hợp)




Bình luận
vtcnews.vn