Bí ẩn Tân Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 19/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Đến nay, thông tin về tân Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Hyon Yon-Chol vẫn được coi là một 'ẩn số'.

(VTC News) - Đến nay, Tân Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Triều Tiên Hyon Yon-Chol vẫn là một 'ẩn số' vì có rất ít thông tin về thân thế, sự nghiệp, hình ảnh của ông được đăng tải trên các trang mạng Triều Tiên và nước ngoài.

Hyon Yon-Chol được báo giới nước ngoài nhận xét là một nhân vật 'bí ẩn' khi những thông tin về thân thế, sự nghiệp của ông chưa được báo giới Triều Tiên công khai. Thậm chí, người ta hầu như không biết gì về quê quán và tuổi tác của ông Hyon Yong-chol.

Cưu Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên (đầu tiên bên trái)

Năm 2002, ông Hyon được phong cấp làm Trung tướng. Tám năm sau, ông Hyon được phong cấp Đại tướng Quân đội nhân dân Triều Tiên vào tháng 27/9/2010 cùng 5 người khác, trong đó có Chủ tịch Kim Jong-Un.

Ông Hyon Yong-chol hiện là một trong 4 phó nguyên soái ở Triều Tiên. Ba người khác là Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Choe Ryong-Hae, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Kim Jong-gak và Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Kim Yong-chun.

Tuy nhiên, người ta hầu như không biết gì nhiều về ông Hyon Yong-chol, kể cả quê quán và tuổi tác. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho rằng, ông Hyon mới ngoài 60 tuổi.

Tháng 2/2012, giới chức Triều Tiên đánh giá cao sự đóng góp của ông Hyon trong việc xây dựng xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, từng cống hiến cho lực lượng quốc phòng Triều Tiên, sau đó trao tặng Huy chương Kim Jong-il cho ông Hyon.

Hôm 16/7, hãng thông tấn trung ương Triều tiên (KCNA) công bố nước này đã bổ nhiệm ông Hyon Yon-Chol làm Phó nguyên soái kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội thay thế người tiền nhiệm đã bị bãi chức một ngày trước đó.

Cựu Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên  Ri Yong-Ho sinh ngày 5/10/1942 ở quận Tongchon, tỉnh Kangwon, CHDCND Triều Tiên. Ông Ri Yong-Ho nhập ngũ tháng 8/1959.

Ngày 15/7/2012, Cuộc họp của Bộ Chính trị Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định miễn nhiệm tất cả các chức vụ Ủy ban thường vụ Bộ chính trị Ủy ban trung ương đảng lao động Triều Tiên, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Ủy ban quân sự trung ương đảng lao động Triều Tiên, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân của ông Ri Yong-Ho vì lý do “sức khỏe”.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn