Thế giới 24h: Trung Quốc chi 170 tỉ USD vào quân sự

Thế giớiThứ Ba, 17/07/2012 05:45:00 +07:00

(VTC News) - Nga nổ súng với tàu cá Trung Quốc, Chi phí quân sự Trung Quốc sẽ vượt 170 tỷ USD, cựu Tổng thống Ai Cập bị buộc trở lại tù giam,...

(VTC News) - Nga nổ súng với tàu cá Trung Quốc, chi phí quân sự Trung Quốc sẽ vượt 170 tỷ USD, cựu Tổng thống Ai Cập bị buộc trở lại tù giam,... là những tin đáng chú ý trong ngày.
Cựu Tổng thống Ai Cập bị buộc trở lại tù giam

Tổng công tố viên Ai Cập Abdel Maguid Mahmoud hôm 16/7 đã yêu cầu cựu Tổng thống nước này Hosni Mubarak trở lại nhà tù, với lý do rằng sức khỏe của ông này đã được cải thiện.
Tổng công tố viên Mahmoud đã “ra lệnh chuyển cựu Tổng thống Hosni Mubarak từ bệnh viện lực lượng vũ trang Maadi đến bệnh viện nhà tù Tora sau khi sức khỏe của ông này đã cải thiện”, BBC dẫn nguồn từ văn phòng tổng công tố viên.
Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak 
Theo AFP dẫn lời cấp phó của ông Mahmoud là Adel al-Saeed, một ủy ban gồm các chuyên gia y tế - vốn được thành lập hồi đầu tháng này để kiểm tra tình hình sức khỏe của ông Mubarak - cho biết, “sức khỏe của cựu tổng thống đã ổn định khi được cho dùng thuốc”.
Chính trị gia 84 tuổi này đã được chuyển từ nhà tù đến bệnh viện hồi tháng trước sau khi tình hình sức khỏe diễn tiến xấu.
Vào thời điểm đó, cựu lãnh đạo Ai Cập được cho bị nhiều cơn đột quỵ và sống nhờ vào máy trợ thở.

Nga nổ súng bắt giữ ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga ở vùng Viễn Đông đã buộc phải nổ súng đã ngăn chặn một tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của Nga thuộc biển Nhật Bản.
Một phát ngôn viên của Cơ quan Biên phòng địa phương hôm qua cho biết con tàu, treo cờ Trung Quốc, đã từ chối dừng lại theo yêu cầu của các lính tuần duyên và cố gắng chạy thoát.
Vụ việc xảy ra trong vùng biển thuộc Nga ở biển Nhật Bản
 
>>Bên trong tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa có gì? 
“Sau cuộc truy đuổi kéo dài 3 giờ, tàu tuần duyên Dzerzhinsky đã bắn các phát súng cảnh cáo nhưng con tàu cá đánh bắt trái phép vẫn tiếp tục di chuyển một cách nguy hiểm”, phát ngôn viên nói.
Sau đó, các phát súng cảnh cáo, các lính tuần duyên đã nổ súng vào một mục tiêu trên tàu.
Tàu cá chở trên 22,5 tấn mực ống và có 17 thuỷ thủ người Trung Quốc. Các ngư dân Trung Quốc không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào cho phép họ đánh bắt.

Không ai trong số họ thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ súng.


Các ngư dân Trung Quốc đã bị bắt giữ và tàu cá đang được lai dắt tới cảng gần nhất tại thành phố Nakhodka để điều tra thêm.



Hải quân Mỹ nổ súng vào tàu cá ở vùng Vịnh

Giới chức Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cho biết ngày 16/7, một tàu Hải quân Mỹ nổ súng vào một tàu đánh cá ở vùng biển Dubai, làm chết một ngư dân và ba người khác bị thương, đều mang quốc tịch Ấn Độ.
Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định tàu cá đã phớt lờ cảnh báo và tiếp tục tiến nhanh về phía tàu tiếp nhiên liệu USNS Rappahannock của Hải quân Mỹ. Vì vậy, các nhân viên an ninh trên tàu USNS Rappahannock đã buộc phải nổ súng để phòng vệ.
Tàu tiếp nhiên liệu USNS Rappahannock của Hải quân Mỹ 
Một quan chức Mỹ nói: "Kể từ tháng 10/2000, khi một vụ tấn công liều chết nhằm vào tàu khu trục Cole của Hải quân Mỹ tại cảng Aden của Yemen, giết hại 17 binh sỹ, chúng tôi luôn lo ngại các tàu nhỏ loại này."
Hãng thông tấn Nhà nước UAE cho biết các cơ quan hữu quan nước này đang tiến hành điều tra vụ việc.

Nga tố phương Tây 'dằn mặt' về Syria
Trước cuộc họp với ông Kofi Annan, đặc phái viên Liên hiệp quốc về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov giữ nguyên lập trường "không can thiệp vào công việc nội bộ Syria".
Ông đăng đàn khẳng định sẽ không có chuyện Moscow bắt buộc Tổng thống Assad thoái vị như phương Tây đồn thổi.
Ngoại trưởng Nga cũng tố nước này bị phương Tây dọa nạt: "Họ nói rằng, nếu chúng tôi không đồng thuận dự thảo nghị quyết 7 của hội đồng bảo an, họ cũng từ chối kéo dài sứ mệnh của quan sát viên liên hiệp quốc tại Syria".
Ngoại trưởng Nga Lavrov 
Lời hăm dọa của phương Tây bị Nga cực lực phản đối vì "độ manh động và nguy hiểm" cùng việc "sử dụng các quan sát viên quốc tế như một món hàng mặc cả là điều không chấp nhận nổi".

Ngày 11/7 vừa qua, các nước Anh, Pháp và Đức đã trình lên hội đồng bảo an liên hiệp quốc bản dự thảo nghị quyết về việc mở rộng nhiệm vụ quan sát viên quốc tế tại Syria đi kèm những yêu sách khắt khe đối với quốc gia tây Á. Trong đó có yêu cầu nước này trong thời hạn 10 ngày phải giải trừ vũ khí hạng nặng.

Bản dự thảo còn đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế một khi Damacus không đáp ứng được các yêu sách.

Nga tuyên bố không chấp nhận bản dự thảo của phương Tây. Họ đã soạn một bản dự thảo khác, trong đó bao gồm việc mở rộng nhiệm vụ quan sát viên thêm 3 tháng để thực hiện "kế hoạch hòa bình sáu điểm" của ông Kofi Annan.

Triều Tiên bổ nhiệm tân Tổng tham mưu trưởng

Hôm 16/7, hãng thông tấn trung ương Triều tiên (KCNA) công bố nước này đã bổ nhiệm ông Hyon Yon-Chol làm Phó nguyên soái kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội thay thế người tiền nhiệm đã bị bãi chức trước đó 1 ngày.

Theo KCNA, quyết định bổ nhiệm được Quân ủy trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và Ủy ban Quốc phòng nhà nước đưa ra trong một tuyên bố vắn tắt, chỉ định ông Hyon cho chức vụ ‘Phó nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.”
Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-Ho (bên trái) xuất hiện cùng Chủ tịch Kim Jong-Un trong một sự kiện
Ông Hyon được phong tướng vào tháng 9/2010 cùng với 5 người khác, trong đó có Chủ tịch Kim Jong-Un và chú ruột Kim Kyong-Hui.
Sau đó, ông Hyon còn giữ chức vụ ủy viên của Ủy ban Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên. Tuy nhiên, nhân vật này được cho là chưa hề tham tham gia vào hoạt động của Ủy ban Quân đội dưới sự chỉ huy của tướng trẻ Kim Jong-Un.
Tướng Hyon được bổ nhiệm chức vụ mới sau khi người tiền nhiệm là cựu Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-Ho bị bãi chức vì lý do ‘sức khỏe’ vào hôm 16/7 vừa qua.
2017: Chi phí quân sự Trung Quốc vượt 170 tỷ USD

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nghiên cứu của hãng ICD Research cho biết chi phí quân sự của Trung Quốc đã tăng 11,5% lên 104,62 tỷ USD trong năm 2012.
Trong 5 năm tới, dự kiến Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì tốc độ gia tăng ngân sách quân sự hàng năm và đến năm 2017 sẽ đạt 174, 9 tỷ USD.
Hải quân Trung Quốc
Hiện nay, chi phí quân sự của Trung Quốc đang ở mức cao nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Tính chung, trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ chi cho việc mua mới và nâng cấp, hiện đại hóa trang thiết bị vũ khí trị giá khoảng 722,4 tỷ USD.
Nguyên nhân cơ bản khiến Bắc Kinh tăng chi tiêu quân sự là sự biến đổi phức tạp của mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc và Đài Loan-Trung Quốc.
Theo đánh giá, điều mà Trung Quốc quan tâm nhất là nhập khẩu công nghệ quân sự, thay vì nhập khẩu các mặt hàng quân sự thành phẩm.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận