Triều Tiên bổ nhiệm tân Tổng tham mưu trưởng

Thế giớiThứ Ba, 17/07/2012 09:17:00 +07:00

(VTC News)–Hôm 16/7, hãng thông tấn KCNA đưa tin ông Hyon Yon-Chol mới được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên.

(VTC News) – Hôm 16/7, hãng thông tấn trung ương Triều tiên (KCNA) công bố nước này đã bổ nhiệm ông Hyon Yon-Chol làm Phó nguyên soái kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội thay thế người tiền nhiệm đã bị bãi chức trước đó 1 ngày.

Theo KCNA, quyết định bổ nhiệm được Quân ủy trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và Ủy ban Quốc phòng nhà nước đưa ra trong một tuyên bố vắn tắt, chỉ định ông Hyon cho chức vụ ‘Phó nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.”
Ông Hyon được phong tướng vào tháng 9/2010 cùng với 5 người khác, trong đó có Chủ tịch Kim Jong-Un và chú ruột Kim Kyong-Hui.
Sau đó, ông Hyon còn giữ chức vụ ủy viên của Ủy ban Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên. Tuy nhiên, nhân vật này được cho là chưa hề tham tham gia vào hoạt động của Ủy ban Quân đội dưới sự chỉ huy của tướng trẻ Kim Jong-Un.

Tướng Hyon được bổ nhiệm chức vụ mới sau khi người tiền nhiệm là cựu Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-Ho bị bãi chức vì lý do ‘sức khỏe’ vào hôm 16/7 vừa qua.
 Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-Ho (bên trái) xuất hiện cùng Chủ tịch Kim Jong-Un trong một sự kiện
Theo đánh giá của các nhà phân tích, ông Ri Yong-ho là một trong số những nhân vật chủ chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao quyền lực ở Triều Tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-Il qua đời vào tháng 12 năm ngoái. 
Việc ông Ri Yong-Ho bị miễn nhiệm được xem là động thái bất ngờ của đảng cầm quyền và khiến nhiều người cho rằng, lý do thực sự không phải như Bình Nhưỡng đưa ra.
Trong khi đó, theo một số nhà phân tích, đây thực chất là một phần trong kế hoạch cải cách nhân sự, thanh lọc đội ngũ cốt cán của Chủ tịch trẻ tuổi Kim Jong-Un nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng quân đội vốn đang nắm giữ quá nhiều quyền lực ở Triều Tiên.
Ri Yong-Ho từng là Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương và chính thức trở thành người đứng đầu lực lượng vũ trang hùng mạnh của Triều Tiên (với khoảng 1.2 triệu người) vào năm 2009.

Kể từ đó, người ta thường xuyên bắt gặp ông xuất hiện cùng Jong-Un trong nhiều sự kiện quan trọng của quân đội cũng như quốc gia.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn