Triều Tiên tố Hàn Quốc âm mưu phá tượng lãnh tụ

Thế giớiThứ Ba, 17/07/2012 06:01:00 +07:00

CHDCND Triều Tiên hôm 16/7 tố cáo Hàn Quốc, Mỹ định sử dụng những người đào tẩu từ Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc để phá hoại tượng của các cố lãnh đạo nước này.

CHDCND Triều Tiên hôm 16/7 đã tố cáo Hàn Quốc và Mỹ định sử dụng những người đào tẩu từ Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc để phá hoại bức tượng của các cố lãnh đạo nước này.

Triều Tiên nói rằng một lượng chưa rõ những "kẻ phản bội", gồm cả người Triều Tiên chạy trốn tới Hàn Quốc mới đây, đã bị bắt vì âm mưu phá hoại các tượng và đài kỷ niệm.

Tượng đồng hai vị cố lãnh tụ Triều Tiên ở Bình Nhưỡng (Nguồn: AFP) 

Theo Ủy ban thống nhất hòa bình tổ quốc Triều Tiên, cơ quan tình báo Hàn Quốc vẫn thuê những người đào tẩu và huấn luyện họ để xâm nhập vào Triều Tiên. Cơ quan này các chứng cứ cho thấy Mỹ cũng có liên quan tới âm mưu phá hoại hình ảnh bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên. "Đây là một cuộc tấn công tàn ác nhằm vào phẩn giá của bộ máy lãnh đạo tối cao Triều Tiên" - cơ quan trên nói.

Hơn 23.500 người tị nạn đã định cư ở Hàn Quốc kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Triều Tiên vẫn coi những người đảo tẩu là "cặn bã" vì phản bội quê hương.

Triều Tiên đã xây nhiều tượng đài cho cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, người qua đời hồi năm 1994 và con trai ông Kim Jong-Il, người mất hồi tháng 12 năm ngoái.

Triều Tiên cũng khắc các thông điệp ca ngợi gia đình cầm quyền trên hàng trăm mỏm đá, vách núi.

Triều Tiên đã từng giới thiệu một bản khắc đá rộng 120 mét trên một tảng đá tự nhiên để kỷ niệm sinh nhật ông Kim Jong-Il hồi tháng 2 vừa qua. Tới tháng 4, hai bức tượng khổng lồ của Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il tiếp tục được giới thiệu ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên từng đe dọa tấn công chính quyền Hàn Quốc và các tờ báo bảo thủ vì đã xúc phạm chính quyền Bình Nhưỡng trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật ông Kim Nhật Thành.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn