Video: Thảm sát đẫm máu ở Syria, hơn 250 thiệt mạng

Thế giớiThứ Bảy, 14/07/2012 03:40:00 +07:00

(VTC News) – Hôm 14/7, tờ Daily Mail đưa tin quân đội của Tổng thống Syria al-Assad đã tiến hành cuộc thảm sát đẫm máu khiến hơn 250 người Syria thiệt mạng.

(VTC News) – Hôm 14/7, tờ Daily Mail đưa tin quân đội của Tổng thống Syria al-Assad lại bị cáo buộc đã gây ra cuộc thảm sát đẫm máu khiến hơn 250 người thiệt mạng.

Theo nguồn tin này, quân đội chính phủ đã triển khai xe tăng, trực thăng vũ trang tấn công ngôi làng Tremseh, thuộc tỉnh Hama gây ra vụ thảm sát dã man nhất ở Syria trong gần17 tháng qua, kể từ khi xung đột bùng nổ.
Những người còn sống sót khẳng định chính quân đội đã tấn công ngôi làng bằng đạn pháo hạng nặng trước khi có sự tham gia của cả lực lượng ủng hộ chính phủ. Theo hãng tin BBC, trong số hàng trăm người thiệt mạng, có cả phụ nữ và nhiều trẻ em. 
 Một hình ảnh thương tâm chụp từ đoạn video trong cuộc tấn công được cho là do quân đội Syria tiến hành hôm 13/7
Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Syria dẫn lời chính quyền Tổng thống al-Assad chối bỏ mọi cáo buộc có liên quan và nhấn mạnh đây chính là hành động ‘bẩn thỉu’ của thành viên ‘các nhóm khủng bố có vũ trang’.
Theo đó, lực lượng an ninh chính phủ chỉ làm nhiệm vụ phản công, khống chế và bắt được nhiều người trong số họ.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Liên hiệp quốc và cộng đồng quốc tế đang nỗ lực nhằm triển khai một giải pháp hòa bình để chấm dứt xung đột nội bộ kéo dài ở Syria trong hơn 1 năm qua.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông ‘thực sự nghi ngờ’ về thiện chí của Tổng thống al- Assad trong việc thực hiện những cam kết hòa bình như đã hứa.
Ngay sau khi vụ thảm sát xảy ra, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã mạnh mẽ lên án mạnh chính phủ Syria vì hành động ‘thảm sát những dân thường vô tôi’ và khẳng định ‘ những hành động tàn bạo này sẽ còn tiếp diễn.’
 Hồi đầu tuần, thành phố Homs cũng rung chuyển bởi các cuộc tấn công giữa phe nổi dậy và chính phủ Syria khiến nhiều người thiệt mạnh
Vấn đề nên hay không cho phép sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria để giúp nước này giải quyết xung đột hiện vẫn đang là đề tài tranh luận chưa đi tới hồi kết trên bàn hội nghị của LHQ với nhiều quốc gia, trong đó có Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Iran.
Trong khi các nước phương Tây kêu gọi thắt chặt các biện pháp trừng phạt, yêu cầu Tổng thống al-Assad từ chức, lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria thì Moscow, Bắc Kinh và Tehran lại phản đối chủ trương này.
Bạo động ở Syria nổ ra vào tháng 3/2011 và đã khiến hơn 16.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, số người thương vong không ngừng tăng lên theo từng ngày khi căng thẳng giữa chính phủ và phe đối lập chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’.
Tờ Wall Street Journal hôm thứ Sáu (13/7) dẫn lời một tổ chức tình báo nói chính phủ Syria mới đây còn triển khai hàng loạt các vũ khí hóa học khiến Mỹ và các nước đồng minh lo ngại chúng sẽ được sử dụng vào mục đích đàn áp phe nổi dậy và giết hại dân thường.
 Video vụ thảm sát đẫm máu ở Syria khiến hơn 250 người
thiệt mạng

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn