'Tàu ngầm Trung Quốc không là gì so với hàng Nga, Mỹ'

Thế giớiThứ Bảy, 14/07/2012 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Một bài viết trên trang đánh giá quốc phòng Kanwa có trụ sở tại Canada cho biết tàu ngầm Trung Quốc không 'đủ tuổi' để so sánh với hàng Nga, Mỹ.

(VTC News) - Một bài viết trên trang đánh giá quốc phòng Kanwa có trụ sở tại Canada cho biết tàu ngầm Trung Quốc không 'đủ tuổi' để so sánh với hàng Nga, Mỹ.



Mục tiêu mà bài đánh giá nhắc đến chính là tàu ngầm loại 094, lớp Jin (Tấn) của Hải quân Trung Quốc. Theo đó, thiết kế khoang chứa tên lửa của loại 094 rất thô, so với loại tàu ngầm tên lửa mới nhất của Nga là 955 thì khu chứa tên lửa của 094 quá to cao.

Các chuyên gia quân sự và những người thiết kế tàu ngầm của Nga cho biết, điều này sẽ làm cho 094 rất dễ bị phát hiện khi làm nhiệm vụ. Ngoài ra, tàu ngầm 094 của hải quân Trung Quốc cũng là kẻ khá ồn ào do những thiết kế chưa hợp lí về khí động học gây ra hiện tượng cản nước.

Theo một cố vấn người Nga đang làm việc cho Kanwa, vấn đề chủ yếu là do loại tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm JL-2 mà Hải quân Trung Quốc thiết kế.

Hiện nay, các tàu ngầm loại 955 của Nga có thiết kế tương đương tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ.


Khoang chứa tên lửa lộ liễu trên lưng của tàu ngầm loại 094 của Hải quân Trung Quốc 

Trong đó, 2 loại tàu ngầm của Nga và Mỹ sử dụng những loại tên lửa đạn đạo được thiết kế tinh tế để không xuất hiện một khoang chứa lồi ra khỏi thân tàu như loại 094 của Trung Quốc.

Các tên lửa Bulava mà Nga sử dụng trong các tàu ngầm đã được thu nhỏ mà vẫn không giảm hiệu quả tấn công bằng công nghệ tiên tiến.


Các chuyên gia quân sự đã không ngần ngại so sánh tàu ngầm loại 094 của Trung Quốc với những sản phẩm của Nga vào những năm 60 thế kỉ trước.

Ngoài ra, bài phân tích cũng cho biết tầm bắn tối đa của JL-2 chỉ vào khoảng 6.400 - 6.800 km. Do đó nếu một tàu ngầm loại 094 đóng quân ở Vinh Bột Hải, phía Bắc Trung Quốc thì những tên lửa của nó chỉ với đến Alaska hoặc Hawaii chứ không để xâm nhập vào nội địa nước Mỹ.

Thiết kế của JL-2 về hệ thống điều khiển và tiếp nhận nhiên liệu cũng đang gặp phải các vấn đề khác nhau.  Cuối cùng báo cáo kết luận, mặc dù còn nhiều điểm yếu và non kém những cuối cùng 094 đã giúp Trung Quốc có một bước đi lớn trong việc tấn công các khu vực ở xa từ quê nhà.





Bách Hợp

Bình luận
vtcnews.vn