Thế giới 24h: 'Syria bắt đầu xuất kho vũ khí hóa học'

Thế giớiThứ Sáu, 13/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên cần vũ khí hạt nhân để tự vệ trước Mỹ, Ấn Độ lại thử tên lửa hạt nhân, Úc dành 156 tỉ USD trang bị quốc phòng, ...

(VTC News) - Triều Tiên cần vũ khí hạt nhân để tự vệ trước Mỹ, Ấn Độ lại thử tên lửa hạt nhân, Úc dành 156 tỉ USD trang bị quốc phòng, ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Triều Tiên cần vũ khí hạt nhân để tự vệ trước Mỹ

Triều Tiên hôm qua khẳng định rằng nước này cần vũ khí hạt nhân để tự vệ trước mối đe doạ từ một vụ tấn công hạt nhân của Mỹ và tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ quyền đối với “một chương trình vũ trụ hoà bình”.

Phát biểu tại một diễn đàn của khu vực ASEAN ở Phnom Penh (Campuchia), Ngoại trưởng Triều Tiên Pak Ui-Chun cho hay mục đích của Washington là “xoá bỏ hệ tư tưởng và hệ thống chính trị mà chúng tôi đã lựa chọn”, theo một thông cáo báo chí được phái đoàn Triều Tiên phát cho các phóng viên tại hội nghị.

Ngoại trưởng Triều Tiên Pak Ui-Chun 

Theo tài liệu trên, ông Pak nói rằng chính Mỹ mới là nước huỷ bỏ thoả thuận hôm 29/2 - trong đó Bình Nhưỡng đồng ý ngừng làm giàu uranium và ngừng các vụ thử tên lửa để đối lấy 240.000 tấn viện trợ lương thực của Mỹ - và cáo buộc Washington gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Park nói việc sử dụng quốc kỳ Triều Tiên làm mục tiêu giả định trong một cuộc tập trận bắn đạn thật Mỹ-Hàn mới đây là “một bằng chứng rõ ràng về ý định thù địch của Mỹ”.

Thông cáo cho biết thêm rằng Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ quyền “thăm dò và tận dụng không gian vũ trụ nhằm phát triển năng lượng hạt nhân cho các mục đích hoà bình” bằng cách xây dựng các lò phản ứng nước nhẹ để sản xuất điện.

Tàu Trung Quốc lại đến gần đảo tranh chấp với Nhật

Một tàu tuần tra khác của Trung Quốc lại đi vào khu vực gần chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư, khiến Nhật Bản tiếp tục lên tiếng phản đối.

Tờ Mainichi của Nhật dẫn lời lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết khoảng 8h10 sáng 12/7  theo giờ địa phương, tàu Ngư Chính 33001 của Trung Quốc đã "xâm phạm trái phép" vùng nước của Nhật ở khu vực gần đảo Kuba/Hoàng Vĩ, nằm trong nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Con tàu xuất hiện gần nhóm đảo chỉ một ngày sau khi ba tàu tuần tra của Trung Quốc có hành động tương tự và phía Nhật Bản đã lên tiếng phản đối.

Ngoài tàu Ngư Chính 33001, hai trong số ba tàu tuần tra hôm trước là Ngư Chính 35001 và Ngư Chính 204 lại quay trở lại khu vực, lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho hay.


Nhóm đảo không người Senkaku/Điếu Ngư 

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kenichiro Sasae đã có buổi làm việc việc với đại sứ Trung Quốc, nhằm gửi đến Bắc Kinh lời phản đối và kháng nghị của Tokyo, gọi những hành động này của Trung Quốc là "cực kỳ nghiêm trọng".

Trong khi đó, các thủy thủ trên tàu Trung Quốc nói rằng họ đang thực thi nhiệm vụ trên vùng nước của Trung Quốc và không ai có quyền cản trở những hoạt động này của họ tại đây.

Ấn Độ lại thử tên lửa hạt nhân

Quân đội quốc gia Nam Á hôm nay bắn thử thành công tên lửa đạn đạo Agni-I có thể mang đầu đạn hạt nhân, đồng thời tiếp tục cho thấy một "cuộc chạy đua vũ trang" với nước láng giềng Pakistan.

Quả tên lửa được bắn từ một bệ phóng di động gần đảo Wheeler ở vịnh Bengal, vịnh lớn nhất thế giới và ở phía đông của Ấn Độ, kênh truyền hình CNN-IBN đưa tin.


Agni-I là loại tên lửa đạn đạo một tầng với tầm bắn vào khoảng 700 km. Tên lửa này có thể được trang bị nhiều loại chất nổ và có thể cả một đầu đạn hạt nhân. Agni-I là tên lửa đầu tiên trong kho vũ khí của quân đội Ấn Độ.

Tên lửa Agni-I của Ấn Độ


Hồi tháng 4, Ấn Độ đã thử tên lửa Agni-V có tầm bắn lên tới 5.000 km, tức là có thể vươn tới hầu khắp châu Á và một phần của châu Âu. Agni-5 dự kiến sẽ hoạt động chính thức trong khoảng từ năm 2014 tới năm 2015.

Campuchia bắn nhầm máy bay chở khách Thái Lan

Quân đội Campuchia đã nổ súng vào một chiếc máy bay thương mại của Thái Lan vì tin rằng đó là máy bay gián điệp.

Tỉnh trưởng tỉnh Sa Kaeo (Thái Lan), Sanit Naksuksri, cho biết chiếc máy bay đã khởi hành từ sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) và phải hạ cánh gần đường biên giới Thái Lan - Campuchia trong điều kiện thời tiết xấu.

 Chiếc máy bay của Bangkok Airways đã phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu


Tầm nhìn hạn chế và tin tức truyền đạt không rõ ràng là nguyên nhân khiến các binh sĩ Campuchia nhầm tưởng đó là một chiếc máy bay gián điệp, ông nói thêm.

Họ đã nổ ba phát súng cảnh cáo chiếc máy bay trước khi nó hạ cánh an toàn tại sân bay Siem Reap. Vụ bắn trên được thực hiện vào khoảng 11h sáng từ doanh trại quân đội gần đặc khu kinh tế O'Neang tại tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia.

Úc dành 156 tỉ USD trang bị quốc phòng

Bộ Quốc phòng Úc vừa công bố kế hoạch dành 153 tỉ AUD (156 tỉ USD) để mua vũ khí và trang thiết bị quân sự trong bốn năm tới.


Theo Kế hoạch Năng lực Quốc phòng 2013 - 2016, cơ quan trên sẽ phân bổ ngân sách cho 111 dự án. Trong đó bao gồm việc hiện đại hóa cho một nửa trong tổng số 24 máy bay tiêm kích F/A-18F Super Hornet lên cấp độ EA-18G Growler. Giá thành của dự án này ước khoảng 2 tỉ USD.

Máy bay F/A-18F Super Hornet 


Trong khuôn khổ của chương trình mua sắm quốc phòng, đến năm 2018, Úc dự định sẽ nhận tám máy bay tuần tra Boeing P-8A Poseidon trị giá 3 - 5 tỉ USD.

Ngoài các máy bay tuần tra, việc mua bảy máy bay do thám không người lái có tầm bay cao với tổng giá trị 2 - 3 tỉ USD cũng nằm trong kế hoạch.

Việc bàn giao những phương tiện này sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2018, theo đài Voice of Russia.

Úc cũng dự định sẽ mua của tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) 100 máy bay tiêm kích F-35 Lightning II trị giá khoảng 10 tỉ USD.

Một cảnh sát dọa giết Đệ nhất phu nhân Mỹ

Một sĩ quan cảnh sát tại Washington (Mỹ) đã bị chuyển sang “ngồi bàn giấy” hôm 11/7 sau khi đồng nghiệp của viên cảnh sát này nghe được anh ta lên tiếng đe dọa Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, theo tin tức từ Washington Post (Mỹ).

Viên cảnh sát vốn làm việc trong đội mô tô hộ tống cho các quan chức Nhà Trắng.

Ngày 11/7, trong lúc một vài sĩ quan cảnh sát khác thuộc đội đặc nhiệm bàn luận về các mối đe dọa đối với bà Obama, viên cảnh sát này nói anh ta sẽ bắn Đệ nhất phu nhân và sau đó sẽ dùng điện thoại di động của mình để chụp hình ảnh khẩu súng mà anh ta dùng làm hung khí. Hiện không có báo cáo cho biết cụ thể khẩu súng được đề cập thuộc loại nào.

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama 


Một cảnh sát khác có mặt gần đó đã nghe thấy lời đe dọa trên và báo cáo với sĩ quan chỉ huy, người sau đó đã lập tức đem vụ việc báo lên cấp trên, Washington Post cho hay.

“Chúng tôi đã nhận được báo cáo về những nhận xét không phù hợp. Hiện chúng tôi đang cho điều tra bản chất của các nhận xét này”, phát ngôn viên Sở Cảnh sát Washington Gwendolyn Crump cho biết.

Giới chức Mỹ: Syria bắt đầu xuất kho vũ khí hóa học

Reuters đưa tin, nhật báo Phố Wall ngày 13/7 đưa tin các quan chức Mỹ cho biết Syria đã bắt đầu xuất kho một phần số vũ khí hóa học của nước này.


Kho dự trữ vũ khí hóa học bí mật của Syria - trong đó có chất gây co giật thần kinh, hơi ngạt và chất xianuya - từ lâu đã khiến giới chức Mỹ và đồng minh tại khu vực lo ngại. Trong bối cảnh nổ ra cuộc nổi dậy chống Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, phương Tây đang theo dõi những dấu hiệu thay đổi của các kho vũ khí hóa học được cho là lớn nhất thế giới này.

Người ta tin những kho vũ khí hóa học của Syria nằm gần những thành phố bất ổn cao như Homs 


Theo báo trên, các quan chức Mỹ đang chia rẽ trong quan điểm về việc Syria xuất kho vũ khí trên. Một số lo ngại có thể ông Assad muốn sử dụng loại vũ khí này để chống lại lực lượng nổi dậy và dân thường, số khác cho rằng có lẽ ông Assad đang nỗ lực không để số vũ khí trên rơi vào tay phe đối lập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố: "Chúng tôi đã nhiều lần nêu rõ rằng Chính phủ Syria phải có trách nhiệm bảo vệ kho dự trữ vũ khí hóa học của họ... Cộng đồng quốc tế sẽ cáo buộc trách nhiệm đối với bất kỳ quan chức Syria nào không thực thi điều này."

Đỗ Hường (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn