Mỹ gửi hàng chục tàu ngầm không người lái đến Iran

Thế giớiThứ Sáu, 13/07/2012 11:55:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ đã cử tàu sân bay thứ 4 cùng với hàng chục tàu ngầm không người lái đến vùng Vịnh và người ta nghi ngờ một cuộc chiến sẽ nổ ra vào tháng 8.

(VTC News) - Mỹ đã cử tàu sân bay thứ 4 cùng với hàng chục tàu ngầm không người lái đến vùng Vịnh và người ta nghi ngờ một cuộc chiến sẽ nổ ra vào tháng 8 giữa Mỹ và Iran.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ trong quá trình leo thang căng thẳng với Iran, tất cả dường như đang sẵn sàng cho một cuộc chiến. Thông tin trên được Los Angeles Times công bố dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên.

Những chiếc tàu ngầm không người lái được triển khai lần này là loại SeaFox - Cáo biển. Nó được phái đến để làm nhiệm vụ phá hủy các loại ngư lôi có thể được đặt dưới biển do nỗ lực đóng của eo biển Hormuz của chính phủ Iran. 

Đây là tuyến giao thông vô cùng quan trọng trong việc vận chuyển nhiên liệu, dầu mỏ giữa khu vực Trung Đông và thế giới.

Tàu ngầm phá ngư lôi không người lái SeaFox của Mỹ sắp triển khai ở Vùng Vịnh 

Mỗi chiếc SeaFox chỉ dài khoảng 1.2 m và có khối lượng 45kg, chúng có thể di chuyển với tốc độ 6 hải lý/h dưới độ sâu 90m.

Giá của một chiếc tàu ngầm không người lái này là 100.000 USD, được trang bị camera thông minh và hệ thống dẫn đường để nhận lệnh điều khiển từ tàu mẹ.


Đây là những chiếc tàu ngầm mà Mỹ mới nhận được sau một hợp đồng kí vội với Đức trong tháng 5 vừa qua bởi Tướng Lính thủy đánh bộ James Mattis, chỉ huy cao cấp nhất của Mỹ ở Trung Đông.

Khi đó, Mỹ chỉ cung cấp thông tin về một hạm đội tàu ngầm không người lái sẽ được triển khai ở nước ngoài đền bây giờ mới biết chính xác là chúng được triển khai tại Vùng Vinh.


Hiện nay, Mỹ đã cử 3 tàu sân bay lớn đến án ngữ trên các tuyến đường thủy bên ngoài Iran bao gồm USS Enterprise, USS Dwight D. Eisenhower và USS Abraham Lincoln.

Chiếc tàu thứ 4, dự kiến sẽ có mặt tại khu vực trong tháng 8 tới là tàu sân bay USS John C Stennis.


Tàu sân bay USS John C Stennis, là chiếc thứ 4 được Mỹ triển khai tại Vùng Vịnh 

Các hạm đội SeaFox sẽ đi cùng với 2 tàu sân bay khổng lồ với những chiếc máy bay F-22 hiện đại để làm nhiệm vụ tại Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết: "Chúng tôi muốn cho Iran biết rằng Mỹ đã sẵn sàng cho mọi tình huống có thể và tốt hơn hết là họ nên giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao".

Trong khi đó, Christopher Harmer một nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu chiến tranh của Mỹ khẳng định: "Nếu muốn đóng của eo biển Hormuz Iran thì họ có thể làm được, nhưng điều quan trọng đó là họ không thể duy trì việc đó lâu dài".





Bách Hợp
Bình luận
vtcnews.vn