"Nhật sẽ cung cấp 12 tàu tuần tra cho Philippines"

Thế giớiThứ Ba, 10/07/2012 11:50:00 +07:00

(VTC News)- Ngoại trưởng Philippines gần đây nói, Nhật Bản có thể sẽ cung cấp 12 tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Philippines.

(VTC News)- Ngoại trưởng Philippines gần đây nói, Nhật Bản có thể sẽ cung cấp 12 tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Philippines.

Tân Hoa Xã hôm 9/7 đưa tin, máy bay giám sát của Philippines tối 6/7 phát hiện ít nhất 3 tàu công vụ Trung Quốc vẫn lưu lại ở bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Theo tờ Philippines Star, ngày 9/7, tàu cá Trung Quốc hầu hết đã rời khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Giới chức hải quân Philippines nói, tàu Trung Quốc luôn thích chơi trò 'mèo vờn chuột' với hải quân Philippines.

Tàu cá của Trung Quốc ở bãi cạn Scaroborough/Hoàng Nham

Cũng theo nguồn tin này, tàu Trung Quốc sau đó đã trở lại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, trong khi đó, Tổng thống Philippines Aquino vẫn trì hoãn việc cho tàu trở lại bãi cạn.

Ông Aquino chỉ nói bóng gió, nội các ngày 5/7 của Philippines đã thiết lập dự thảo về vấn đề này và tìm ra "biện pháp giải quyết tranh chấp với Trung Quốc", nhưng người đứng đầu chính quyền Philippines không công khai nội dung.

>>CĂNG THẲNG CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO GIỮA PHILIPPINES - TRUNG QUỐC

Ngoại trưởng Philippines đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Nhật Bản và một số quan chức ngoại giao trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tuần trước, hai bên đồng ý tăng cường hợp tác an ninh trên biển.

Sau cuộc hội đàm, Philippines cho biết, ngoài Mỹ, còn có Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đều giúp Philippines xây dựng "hệ thống phòng ngự đáng tin cậy", phối hợp với cơ quan ngoại giao, ứng phó với những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines nói thêm, Nhật bản có thể sẽ cung cấp 12 tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Philippines.

>>Mỹ cấp tàu cho cảnh sát biển Philippines bắt 'buôn lậu'

Về vấn đề tranh chấp lãnh thổ Trung Quốc - Philippines kéo dài, Cục nghề cá và nguồn lợi thủy sản Philippines đã bắt tay thành lập 16 tổ phản ứng nhanh, để bảo vệ lãnh hải của Philippines.

Các thành viên của tổ phản ứng nhanh được huấn luyện thực thi pháp luật, bảo vệ môi trường và ngăn chặn những hành động đánh cá trái phép.

Giám đốc Cục nghề các và nguồn lợi thủy sản Philippines nói, 16 tổ này sẽ được bố trí ở 16 khu vực khác nhau của Philippines, tất nhiên gồm khu vực có tranh chấp với Trung Quốc.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn