Tổng thống Syria tố Mỹ "chỉ đổ thêm dầu vào lửa"

Thế giớiThứ Ba, 10/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 9/7, Tổng thống Syria tố cáo Mỹ tiếp tay các lực lượng nổi dậy gây mất ổn định trong nước suốt nhiều tháng qua.

(VTC News) – Trong một cuộc phỏng vấn hôm 9/7, Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc chính phủ Mỹ tiếp tay cho lực lượng nổi dậy, kích động gây chia rẽ nội bộ và làm mất ổn định chính trị ở Syria.

Cũng theo ông Assad, chính quyền Damascus hoàn toàn nhất trí với giải pháp hòa bình của Đặc sứ Kofi Annan.

Tuy nhiên, chính sự can thiệp ngày càng sâu của các nước phương Tây đang khiến tiến trình chấm dứt xung đột ở Syria gặp phải những trở ngại lớn.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên đài phát thanh ARD của Đức hôm thứ Hai, Tổng thống Syria chia sẻ: “ Người dân Syria vẫn ủng hộ tôi. Thế nhưng nước Mỹ lại phản đối tôi, phương Tây không ưa gì tôi trong khi nhiều người, nhiều quốc gia khác cũng chẳng đứng về phía tôi”.

 Tổng thống al-Assad lên án Mỹ đã đứng sau hậu thuẫn cho mọi hành động 'khủng bố' của lực lượng phe đối lập ở nước này
Ông Assad tố cáo tiếp: “họ chính là một phần của kế hoạch, là chiếc dù chính trị cũng như kinh tế cho các nhóm nổi dậy gây bạo loạn trên khắp đất nước Syria. 
Nhờ có họ mà phe đối lập dám tung hoành bất chấp pháp luật và nhân đạo; giết hại không biết bao nhiêu người vô tội, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.”
 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mới đây còn khẳng định sự diệt vong của chính quyền Assad 'chỉ còn tính bằng ngày' sau khi hàng loạt quan chức cấp cao và binh sĩ quyết định đào ngũ khỏi quân đội Syria
Trong một cuộc đàm phán ở Geneva hồi cuối tuần trước, Đặc sứ Kofi Annan đã tán thành giải pháp mới về một chính phủ Syria thống nhất, bao gồm các thành viên thuộc lực lượng nổi dậy.

Tuy nhiên, ông Assad cho rằng đây chưa phải là một sáng kiến và nó hoàn toàn không phù hợp với bản chất của phe đối lập. 
Trước tình trạng căng thẳng ở Syria, dư luận thế giới bắt đầu lo ngại về một viễn cảnh tương tự Ai Cập hoặc Libya cách đây không lâu.
Thế nhưng,Tổng thống Assad khẳng định Syria sẽ không đi theo ‘vết xe đổ’ của bất cứ nước nào. Tổng thống Syria cũng tuyên bố, ông chẳng lo về viễn cảnh mình sẽ trở thành một Gaddafi hay một Mubarak thứ hai. 
Hiện tại, ông al- Assad cho biết chính phủ Syria đang có 2 mục tiêu cần đạt được nhằm giải quyết vấn đề nội bộ bao gồm: một là, kiên quyết đấu tranh chống khủng bố trong trường hợp lực lượng vũ trang phe đối lập không chịu đàm phán; hai là cùng lúc thảo luận với các nhóm chính trị về việc cải tổ bộ máy Nhà nước trên cơ sở nhất trí hợp tác giữa các bên”.
Sau khi hoàn thành mục tiêu trên, việc còn lại “hãy để người dân Syria tự quyết định ai sẽ đại diện cho họ”, Tổng thống Assad nói.
Trong diễn biến khác, mới đây Đặc sứ Kofi Annan đã lên tiếng kêu gọi Nga, Trung Quốc và Iran cùng hợp tác thúc đẩy giải pháp sớm chấm dứt xung đột ở Syria.
 Đặc sứ Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả-rập, ông Kofi Annan (ở giữa) là người đã nỗ lực trong tiến trình vận động các bên thực hiện giải pháp hòa bình nhằm chấp dứt xung đột ở Syria trong suốt hơn 16 tháng qua
Ông Annan nhận định, “giải pháp hòa bình đã thất bại” nên cũng không có lý do gì đảm bảo các cuộc đàm phán sẽ thành công.
Tuy nhiên, cựu Tổng Thư ký LHQ vẫn nhấn mạnh không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục hợp tác trên mặt trận ngoại giao để giúp Syria vượt qua ‘thảm cảnh’.
Theo đó, vai trò của các nước đồng minh, thân cận và ‘bạn bè’ của Syria bao gồm cả Nga, Trung Quốc và Iran là không thể xem nhẹ.
Đặc sứ nói: “Nga và nhiều quốc gia khác cần chung tay giải quyết vấn đề này vì họ có những lợi ích nhất định ở Syria cũng như trong khu vực. 

Một khi chúng ta đã nhất trí nguyên tắc mà theo đó các bên đều được lợi, chẳng sớm thì muộn, một câu hỏi cũng sẽ được đặt ra là làm thế nào để tiếp tục duy trì được những lợi ích đó?

Hiện cũng có thông tin cho rằng một số quốc gia đang cung cấp vũ khí, tiền của và đứng sau các cuộc bạo động ở Syria. Đối với những nước này mà nói, một mặt họ kêu gọi giải pháp hòa bình, mặt khác lại đang dùng tầm ảnh hưởng cá nhân để gây cản trở đối với nỗ lực của Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế.”
Trong khi mới tháng trước, Washington còn lên tiếng cáo buộc và chỉ trích Nga vì hành động tiếp tế vũ khí quân sự cho chính quyền Assad.

Nhưng chẳng lâu sau, Mỹ bị cho là tiếp tục cấp tiền cho lực lượng nổi dậy nâng cấp vũ trang và tăng cường khả năng đối phó với quân đội chính phủ.
 Mâu thuẫn nội bộ giữa chính phủ và phe đối lập ở Syria đã được đẩy lên đến đỉnh điểm bằng các cuộc tàn sát đẫm máu khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng
Trước thực trạng trên, ông Annan kêu gọi: “Chẳng phải các nước nên cùng hợp sức giải quyết vấn đề một cách hòa bình thay vì hành động riêng lẻ và gây thêm mâu thuẫn hay sao? 

Tốt nhất là đừng để xung đột nội bộ ở Syria lan ra các nước xung quanh và ảnh hưởng tới an ninh khu vực cũng như toàn thế giới. Còn nếu cứ tiếp tục lao vào cuộc đua ấy, rồi tất cả sẽ chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi.

Trên hết, hãy nghĩ tới những hậu quả mà người dân Syria và những nước trong khu vực sẽ phải gánh chịu. 

Tôi hy vọng rằng chúng ta có một lý do thuyết phục cho mọi hành động, chí ít là vì mục đích bảo vệ quyền lợi của chính mình. Theo đó, Nga cũng như các quốc gia khác nên thấy được sự cần thiết phải hợp tác cùng nhau như thế nào trong trường hợp này.”
Trong nỗ lực hòa bình, hôm 9/7 vừa qua, Đặc sứ Kofi Annan đã trở lại Damascus nhằm đàm phán về giải pháp chấm dứt xung đột.

Theo tờ Telegraph của Anh, Tổng thống Assad đã nhất trí với một số đề xuất mới của LHQ; tuy nhiên, kết quả cuối cùng còn phụ thuộc vào cuộc đàm phán của ông Annan với lực lượng nổi dậy.
Bạo loạn đẫm máu ở Syria nổ ra từ hồi tháng 3/2011 khiến hơn chục nghìn người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người phải đi sơ tán.

Tình hình căng thẳng giữa chính phủ và phe đối lập vẫn không hề có dấu hiệu 'hạ nhiệt' làm số người thương vong cũng không ngừng gia tăng theo từng ngày.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn