Vụ Bạc Hy Lai: Nghi can mới là triệu phú New Zealand

Thế giớiThứ Hai, 09/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)-Hôm 8/7, truyền thông New Zealand đưa tin một triệu phú gốc Hoa ở nước này dính líu vụ bê bối động trời của cựu Bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai.

(VTC News) – Kênh truyền thông của New Zealand hôm 8/7 đưa tin một triệu phú nước này liên quan vụ bê bối ầm ĩ của cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai hồi tháng 3/2012.

Bill Lưu – triệu phú New Zealand gốc Trung Quốc, tên tiếng Hoa là Diễm Vĩnh Minh được cho là người đã hậu thuẫn về mặt tài chính cho Bạc Hy Lai từ khi ông Bạc còn đảm nhận chức vụ ở thành phố Đại Liên. 
Hôm 15/3 vừa qua, Lưu bị bắt giam. Cùng ngày đó, Bạc Hy Lai đã bị cách chức Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng”, bị tình nghi tham nhũng và cùng vợ liên quan tới vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Hiện nay cả hai người vẫn bị quản thúc để chờ kết quả điều tra.
Cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood (ngoài cùng bên trái) cùng nhiều tội danh khác của Bạc Hy Lai hiện vẫn đang được điều tra làm rõ kể từ sau khi những bí mật động trời liên quan tới Bạc gia hé lộ vào đầu tháng 3/2012
Vụ bê bối của chính trị gia họ Bạc có thể coi là sự vụ tai tiếng nhất trong giới chức Trung Quốc hơn 2 thập kỷ trở lại đây.

Tai nạn này đã lấy đi của Bạc Hy Lai những tham vọng mới trong chính trường khi sự nghiệp đỉnh cao đột ngột chấm dứt đằng sau song sắt lạnh lẽo của trại giam.

>> VỤ ÁN BẠC HY LAI CHẤN ĐỘNG TRUNG QUỐC
Theo trang mạng WantChinatimes, Lưu được cấp quốc tịch New Zealand vào năm 2008. Trước đó, Lưu nói mình sẽ bị xử tử nếu quay trở về Trung Quốc vì bị coi là tội phạm chính trị - người đã lãnh đạo một phong trào dân chủ ở trong nước.

Trong đơn xin cấp quốc tịch trình lên Cục Xuất nhập cảnh New Zealand vào năm 2005, Lưu nói: “Tháng 11 năm 2005 này tôi sẽ có dịp được đón tiếp 2 doanh nhân có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Một trong số đó là Hồ Minh – nhân vật đứng thứ 8 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản lên tới hơn 1.2 tỉ USD”. 
Việc vì sao Bill Lưu sẵn sàng có những mối liên hệ mật thiết với Hồ Minh – người từng được ngắm cho vị trí Bộ trưởng tài chính của Trung Quốc khi bị coi là tội phạm chính trị trong nước hiện vẫn chưa được lý giải.

 Tỷ phú Trung Quốc Hồ Minh có liên quan tới vụ bê bối của Bạc Hy Lai cũng như quan hệ mật thiết với Bill Lưu, nghi can mới trong vụ án động trời của cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh
Trong khi đó, hãng thông tấn Xinhua đưa tin Lưu từng là Giám đốc Công ty Dược phẩm Golden Horse Tonghua ở tỉnh Jilin, Trung Quốc.

Thế nhưng, vào năm 2001, Lưu bỏ trốn sang New Zealand sau nghi án có liên quan nhiều bê bối tài chính và hiện vẫn là mục tiêu “săn lùng” của chính phủ Trung Quốc.
Theo truyền thông New Zealand, Bill Lưu còn đang phải đối mặt với tội danh biển thủ hơn 48.7 triệu USD và “các nhà cầm quyền Trung Quốc đã đề nghị trục xuất Lưu về nước để thi hành án đối với các tội danh hắn đã gây ra.”
Việc cấp quốc tich cho Lưu đang được xem xét lại trong khi Bộ trưởng Nhập cư New Zealand cũng đang bị chất vấn vì nghi ngờ đã làm việc sai nguyên tắc trong việc này.
Bạc Hy Lai nguyên là Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, được báo giới phương Tây đánh giá là người nhiều tham vọng tiến thân nhanh chóng trong giới chính trị. 
Tuy nhiên, giấc mơ vươn tới đỉnh cao sự nghiệp của ông Bạc đã hoàn toàn chấm dứt khi hàng loạt những vụ bê bối liên quan tới tham nhũng, làm ăn phi pháp, thậm chí là nghi án giết người diệt khẩu của Bạc gia bị công khai vào tháng 3 vừa qua. 
Hiện vụ án Bạc Hy Lai vẫn trong quá trình điều tra nhưng đã sớm hé lộ những tình tiết đáng chú ý, trong đó không thể không kể tới số lượng những người bị tình nghi có liên quan đang gia tăng.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn