AK 47 - Súng trường huyền thoại sắp tròn 65 tuổi

Thế giớiThứ Năm, 05/07/2012 01:17:00 +07:00

(VTC News) - Dự kiến ngày 7/7 tới nước Nga sẽ tổ chức một lễ kỉ niệm hoành tráng nhân dịp súng trường huyền thoại AK tròn 65 tuổi kể từ khi được thai nghén.

(VTC News) - Dự kiến ngày 7/7 tới nước Nga sẽ tổ chức một lễ kỉ niệm hoành tráng nhân dịp súng trường huyền thoại AK tròn 65 tuổi kể từ khi được thai nghén.




AK-47 được thiết kế bởi Mikhail Timofeevich Kalashnikov, một tổng công trình sư thiết kế vũ khí của Nga, tên súng là viết tắt của "Avtomat Kalashnikova mẫu năm 1947", đây là loại súng trường thông dụng nhất trong thế kỉ trước.

Sau khi ra đời lần đầu năm 1947, dòng súng trường AK đã được hưởng ứng nhiệt liệt. Nổi tiếng về độ chính xác và thiết kế cổ điển, AK được xem là dòng súng trường hạng nhất trên thế giới.

Từ phiên bản đầu tiên năm 1947, AK đã có nhiều thay đổi trong thiết kế và cải tiến ở các phiên bản sau như AK-74, AK-101, AK-103 để có thể sử dụng loại đạn có kích thước 5.45mm thay thế cho cỡ đạn nguyên bản là 7.62mm.
Cha đẻ Mikhail Timofeevich Kalashnikov và đứa con huyền thoại của mình 

Ngoài ra, một số phiên bản AK xuất khẩu còn được thiết kế để bắn loại đạn tiêu chuẩn của NATO với kích thước 5.56mm.

Theo tính toán của các chuyên gia vũ khí Nga, tính đến năm 2001 đã có khoảng 80 triệu khẩu súng AK các loại được sản suất, đứng đầu về số lượng của các loại súng trên toàn thế giới. Đứng thứ 2 trong danh sách là M16 của Mỹ với 7,5 triệu khẩu.

Tuy nhiên, các loai súng tiếp theo trong danh sách lại chỉ có số lượng bằng khoảng 1/10 AK và M16, tiêu biểu là AUG của Australia, xếp vị trí thứ 3 với nửa triệu khẩu đã được sản xuất.

Đôi khi các quân nhân Mỹ vẫn rất thích sử dụng AK thay cho các dòng súng trường tự động của mình 

Sau 65 năm kể từ ngày được thiết kế và chính thức đưa vào sử dụng năm 1949, đến nay AK 47 nói riêng và dòng AK nói chung đã trở thành biểu tượng trong nhiều lực lượng vũ trang trên thế giới.

Hiện tại có hơn 60 quốc gia chọn AK là vũ khí cá nhân tiêu chuẩn cho các binh sĩ trong quân đội, ngoài ra nó còn sử dụng rộng rãi và là con cưng của nhiều lực lượng nổi dậy và khủng bố trên thế giới.

Xưởng chế tạo súng AK 


Một giai đoạn chế tạo súng trường AK 

AK 47 được trang bị trong lực lượng vũ trang Liên Xô 

Quân đội nhân dân Việt Nam dùng AK như vũ khí chính thức 

Có những giai đoạn chế tạo phải làm thủ công 

Khẩu AK được làm bằng sứ với mục đích trang trí phòng khách 

Có thể là mạ vàng 

Hay đính kim cương 

Được trang trí sặc sỡ nếu như người dùng là một quân nhân yêu nghệ thuật 

Thậm chí còn trở thành một cần đàn guitar độc đáo 




Bách Hợp
Bình luận
vtcnews.vn