Thế giới 24h: Mỹ tăng gấp đôi tàu chiến ở cửa ngõ Iran

Thế giớiThứ Tư, 04/07/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - NATO chi 1 tỷ đô cho lá chắn tên lửa, Anh gắn tên lửa trên nóc chung cư, Mỹ tăng gấp đôi tàu chiến ở cửa ngõ Iran,...

(VTC News) - NATO chi 1 tỷ đô cho lá chắn tên lửa, Anh gắn tên lửa trên nóc chung cư, Mỹ tăng gấp đôi tàu chiến ở cửa ngõ Iran,... là những tin nổi bật trong ngày.

NATO chi 1 tỷ đô cho lá chắn tên lửa

Các thành viên NATO đã cam kết chi hơn 1 tỷ USD để đảm bảo hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu.

Ông Frank A. Rose, phó trợ lý bộ ngoại giao Mỹ, đã cho biết thông tin trên tại Hội nghị quốc tế lần thứ 8 về phòng thủ tên lửa diễn ra ở Paris, Pháp ngày 3/7.

 Ảnh: minh họa

“Các đồng minh NATO đã cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD cho hạ tầng thông tin, kiểm soát và điều khiển nhằm hỗ trợ phòng thủ tên lửa NATO”, ông Rose nói.

Nga và NATO đã nhất trí hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu tại hội nghị Lisbon tháng 11/2010. NATO cho rằng nên có 2 hệ thống độc lập để trao đổi thông tin, trong khi Nga nghiêng về phương án một hệ thống chung với khả năng tương tác toàn diện.

Bangkok: Nổ nhà máy lọc dầu gây cháy rộng khắp

Một vụ nổ ở nhà máy lọc dầu tại khu công nghiệp của Bangkok đã gây ra đám cháy khổng lồ vào sớm ngày hôm nay, tạo ra một cột khói đen lớn có thể nhìn thấy ở khắp thủ đô của Thái Lan.

Có vẻ như không ai bị thương trong vụ cháy. Vụ cháy bắt đầu sau một tiếng nổ lớn vào khoảng 7h30 sáng (giờ địa phương), người phát ngôn công ty lọc dầu nói.

Hiện trường vụ cháy


“Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy và sẽ thông báo ngay cho công chúng”, Chaveewan Kiatchokchaikul, người của Bangchak Petroleum cho biết, đám cháy đã được khống chế.

Các cơ quan cấp cứu đã được triển khai tới hiện trường và cho tới nay không có thông báo nào về thương vong.

Anh gắn tên lửa trên nóc chung cư

Chính phủ Anh hôm qua xác nhận lắp đặt hệ thống tên lửa tại 6 địa điểm quanh khu vực London, bao gồm cả trên nóc hai tòa nhà chung cư, trước thềm Olympic 2012.

"Dù không có báo cáo về mối đe dọa nào đối với Olympic London, công chúng hy vọng chúng tôi thực hiện một số biện pháp đảm bảo an ninh cho sự kiện một lần trong đời này", ABCNews dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Phillip Hammond cho biết.

Hệ thống tên lửa tầm ngắn Rapier 

"Các hệ thống phòng không mặt đất là một phần của kế hoạch an ninh trên không toàn diện, nhiều tầng. Tôi tin rằng đây sẽ là một lời cam đoan và sự phòng vệ mạnh mẽ", Ông Hammond nói thêm.

Ngoài hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Rapier và tên lửa HVM, chính phủ Anh cũng sẽ bố trí tàu chở trực thăng của Hải quân Hoàng gia tại sông Thames và các máy bay phản lực cùng trực thăng quân sự gần đó.

Cư dân ở tháp Fred Wigg và tháp Hamlets, nơi các tên lửa cao tốc được lắp đặt trên nóc, từng bày tỏ sự lo ngại khi chính phủ triển khai thử các tên lửa này đầu tháng 5. "Tôi không chắc mình có thể ngủ được khi biết có tên lửa trên nóc nhà", Brian Whelan, một cư dân tháp Hamlets cho hay.

Mỹ tăng gấp đôi tàu chiến ở cửa ngõ Iran

Hải quân Mỹ vừa tăng gấp đôi số lượng tàu chiến ở vùng biển ngoài khơi Iran và sắp điều thêm các máy bay chiến đấu, sau khi có tin các nhà lập pháp Iran đòi phong tỏa eo biển Hormuz.

Sau một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran hôm 1/7, các nhà lập pháp Tehran hôm qua yêu cầu chính phủ nước này chấm dứt mọi hoạt động vận chuyển hàng hải ở eo biển Hormuz.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln


Thực tế, eo biển Hormuz có vị trí địa chính trị đặc biệt quan trọng, nối Vịnh Ba Tư (Persian) với vùng biển Arab. Ước tính ít nhất 1/5 lượng dầu mỏ của thế giới được vận chuyển qua tuyến đường này hằng ngày.

Quân đội Mỹ có khoảng 40.000 binh sĩ và sở hữu căn cứ ở hầu hết các khu vực quanh Vịnh Ba Tư. Sự hiện diện này nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ trong khu vực, trước lo ngại về khả năng tấn công quân sự của Iran.

Nicaragua xây kênh thay thế kênh đào Panama

Các nghị sĩ Nicaragua ngày 4/7 đã thông qua luật về xây dựng một con kênh được xem có thể thay thế kênh đào Panama, vốn ngày càng quá tải do lưu lượng giao thông đường biển gia tăng.

Luật xây dựng kênh đào mới nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương này đã được Tổng thống Daniel Ortega của Nicaragua trình quốc hội hồi đầu tháng trước.

Kênh đào Panama ngày càng quá tải do lưu lượng giao thông đường biển gia tăng 


Kênh đào mới dự kiến sẽ được xây dựng trong 10 năm tới, theo hãng tin Itar-Tass (Nga). Chi phí của dự án lên tới 30 tỉ USD.

Việc xây dựng kênh đào mới đã được nghĩ đến lần đầu tiên vào năm 1833. Đây sẽ là dự án liên doanh, với chính phủ Nicaragua nắm giữ 51% cổ phần.

Trước đó, Nicaragua nói rằng họ hy vọng Brazil, Trung Quốc, Nga và Venezuela cũng sẽ tài trợ cho việc xây dựng kênh đào này.

Venezuela mua xe tăng Trung Quốc

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 3/7 cho biết chính phủ của ông sẽ mua xe tăng lội nước của Trung Quốc để trang bị cho quân đội nước này, theo hãng tin AP.

Chủ nhân điện Miraflores không tiết lộ Venezuela dự định mua bao nhiêu chiếc, nhưng cho biết thỏa thuận được ký vào ngày 3/7 yêu cầu một công ty của Trung Quốc bắt đầu chuyển giao xe tăng cho quốc gia Nam Mỹ ngay trong năm tới.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez 

Ông Chavez công bố thỏa thuận trên trong một bài phát biểu với binh lính. Nhà lãnh đạo này cho biết chi phí 500 triệu USD dùng để mua xe tăng sẽ được tài trợ thông qua những khoản vay mà Bắc Kinh đã cung cấp cho Caracas để đổi lấy dầu.

Trong những năm gần đây, ông Chavez đã ký các thỏa thuận trị giá nhiều tỉ USD mua chiến đấu cơ, trực thăng, súng trường và tên lửa đất đối không của Nga.

Tổng thống Venezuela đang vận động cho một nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử vào tháng 10 tới.

Iran thử máy bay chiến đấu không người lái

Iran tuyên bố họ đã thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu không người lái trong cuộc tập trận Nhà đại tiên tri 7 ở vùng sa mạc đông nam đất nước.

Đài truyền hình Press TV dẫn nguồn tin quân đội nói chiếc máy bay không người lái này đã “ném bom trúng các căn cứ giả lập” dưới đất trong cuộc tập trận ở sa mạc Lut. Cũng trong cuộc tập trận này, Iran đã bắn thành công các tên lửa tầm dài và tầm trung, theo quân đội nước này.

Một phiên bản máy bay tàng hình Mỹ mà Iran bắt được trưng bày ở quảng trường Tự do 

Thiếu tướng Hossein Salami, phó tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo, nói các cuộc tập trận là để đáp lại những mối đe dọa trong vùng.

“Mục tiêu chính của cuộc tập trận cho thấy quyết tâm chính trị của Iran bảo vệ những giá trị và lợi ích quốc gia cốt lõi”, ông Salami nói.

Báo Mỹ New York Times trước đó cho biết Mỹ đã triển khai thêm quân đội ở vùng Vịnh để bảo vệ các tuyến hàng hải qua eo biển Hormuz, đường vận chuyển dầu mỏ rất quan trọng trong vùng.

Đỗ Hường (tổng hợp)




Bình luận
vtcnews.vn