Triều Tiên 'nổi đóa' vì Hàn Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 01/07/2012 04:43:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên hôm qua (30/6) lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc về việc đặt mua vũ khí và ký hợp đồng quốc phòng quy mô lớn với Mỹ.

(VTC News) - Thư ký Ủy ban Hòa bình Thống nhất Triều Tiên hôm 30/6 lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc về việc đặt mua vũ khí và ký hợp đồng quốc phòng quy mô lớn với Mỹ, Chinanews đưa tin.

Cũng theo nguồn tin này, Tổng thống Hàn Quốc Lee Muyng-bak đã hoàn tất hợp đồng quốc phòng với Mỹ trị giá hàng tỷ USD, ông Lee coi đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách quốc gia trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp cho Seoul trực thăng đa năng, đạn, pháo, bom chùm ... trị giá 1,49 tỷ USD.

Triều Tiên nói rằng, động thái của Hàn Quốc làm tăng cường đối kháng quân sự cũng như chạy đua vũ trang ở bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, đây là hành động thiếu thận trọng.

Quốc kỳ Triều Tiên bị máy bay Mỹ - Hàn nã pháo trực tiếp 

"Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Lee đã có hàng loạt hành động 'thân Mỹ' để tư lợi, điều đó làm sâu sắc thêm sự đối kháng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Quân dân Triều Tiên quyết không để yên việc Hàn Quốc mua vũ khí lượng lớn của Mỹ. Hậu quả sẽ do Hàn Quốc gánh lấy", Chinanews dẫn lời quan chức Triều Tiên.

Trước đó, ngày 24/6, Triều Tiên lên án Mỹ "tái diễn hành động gây hấn, vi phạm chủ quyền và danh dự của Triều Tiên", đồng thời tuyên bố tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích liên quân Mỹ - Hàn sử dụng quốc kỳ của nước này làm mục tiêu tập trận gần đây, coi đó là "hành động khiêu khích nghiêm trọng" và là một sự sỉ nhục.
“Nã đạn pháo trực tiếp vào cờ của một nước có chủ quyền mà không cần tuyên chiến là hành động quân sự cực kỳ nghiêm trọng và là hành vi gây hấn mang động cơ chính trị”, Bình Nhưỡng tuyên bố.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn