Phát hiện kho báu tiền cổ 2.000 năm trị giá 300 tỉ

Thế giớiThứ Năm, 28/06/2012 11:11:00 +07:00

(VTC News)-Những đồng xu được cho là có niên đại từ thế kỉ thứ I trước Công nguyên, được tìm thấy dưới hàng rào một nông trại ở Jersey, Anh.


(VTC News) - Sau 30 năm trời tìm kiếm, những công sức của 2 nhà săn tìm cổ vật người Anh đã được đền đáp xứng đáng khi họ phát hiện ra ‘kho báu’ tiền cổ từ Thời đại Đồ Sắt lớn nhất từ trước đến nay có giá trị lên đến 10 triệu bảng (hơn 300 tỉ đồng).


Sau khi săn tìm kho báu trong suốt 3 thập kỉ mà không thu được nhiều kết quả, Reg Mead và Richard Miles vẫn không từ bỏ niềm đam mê.

Hai nhà săn cổ vật nghiệp dư này vẫn tiếp tục tìm kiếm quanh khu vực Jersey, nước Anh, và cuối cùng đã tìm thấy kho báu đích thực – phần thưởng hậu hĩnh cho những nỗ lực của họ.
Kho báu tiền cổ mới được khai quật có giá trị lên tới 10 triệu bảng

Reg và Richard đã khai quật được khối lượng những đồng tiền Celtic lớn nhất từ trước đến nay. Với số lượng 30.000 – 50.000 đồng xu và khoảng 200 bảng cho mỗi đồng, ‘kho báu’ này có giá trị lên tới 10 triệu bảng.

Những đồng xu được cho là có niên đại từ thế kỉ thứ I trước Công nguyên, và được tìm thấy ở độ sâu 1m bên dưới hàng rào nông trại của một người nông dân ở Jersey.
 2 nhà khảo cổ nghiệp dư Reg Mead và Richard Miles đã dành tới 30 năm để tìm kiếm kho báu trên một cánh đồng ở Jersey

Hai nghìn năm trước, khu vực này từng là nơi chạy loạn của các bộ lạc từ miền bắc nước Pháp ngày nay khỏi quân đội xâm lược La Mã.
 Những đồng tiền ban đầu họ tìm được vào tháng 2 vừa qua

Khi đoàn quân của Julius Ceasar đã tới gần, người ta chỉ ra rằng rất có thể kho báu này đã được chôn giấu bởi một bộ lạc Celtic có tên là Coriosolitae, với hi vọng họ sẽ đào nó lên sau khi nguy hiểm đi qua.
 Nhóm khai quật đã phải rất vất vả mới đưa được kho báu nặng cả tấn này lên mặt đất

Trải qua 2 thiên niên kỉ, kho tiền nặng tới 1 tấn vẫn gần như còn nguyên vẹn cho tới khi nó được tìm thấy vừa qua.

Ông Mead và Miles đã nghi ngờ kho báu nằm đâu đó trong vùng từ cách đây 3 thập kỉ, sau khi họ nghe tin đồn về việc một người nông dân đã tìm thấy những mảnh bạc trên đất của ông.

Sau một loạt các cuộc tìm kiếm không thành, họ bước đầu thành công khi đào được 120 đồng xu vào tháng 2.

Sử dụng một máy dò kim loại cực nhạy, họ tiếp tục mở rộng ‘chiến dịch’ và may mắn cuối cùng đã mỉm cười với họ.

Ông Mead nhớ lại: “Chiếc máy phát ra tín hiệu rất mạnh, bởi vậy chúng tôi lập tức liên lạc với các nhà khảo cổ học. Họ bắt đầu đào bới, và chúng tôi không thể đếm nổi có bao nhiêu đồng xu trong đó.

Tất cả chúng đều dính với nhau bởi bùn đất. Cả một khối lượng ‘đồ sộ’ như thế, vậy mà chúng tôi đã không tìm thấy gì suốt từ năm 1959 cho tới nay”.
Các chuyên gia đang tích cực nghiên cứu tìm hiểu nguồn gốc của những đồng tiền này

Sau 4 ngày liên tục khai quật, toàn bộ ‘kho báu’ đã được đưa lên mặt đất. Mặc dù đã bị ăn mòn và chuyển màu xanh, nhưng các đồng tiền vẫn còn ở trong tình trạng tốt.

Các chuyên gia đang tích cực nghiên cứu để tìm hiểu về nguồn gốc, các thông tin liên quan đến loại tiền cổ xưa này, cũng như về cách thức người ta sử dụng chúng.
Video khai quật tiền xu cổ 
 


Thúy Hạnh
















Bình luận
vtcnews.vn