Thế giới 24h: 'Người chết' tranh cử tổng thống Ấn Độ

Thế giớiChủ Nhật, 24/06/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - 'Người chết' tranh cử tổng thống Ấn Độ, Nga xóa 90% nợ cho Triều Tiên, Kinh hoàng nghi vấn chợ thịt người ở Hàn Quốc,...

(VTC News) - 'Người chết' tranh cử tổng thống Ấn Độ, Nga xóa 90% nợ cho Triều Tiên, Kinh hoàng nghi vấn chợ thịt người ở Hàn Quốc,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nga xóa 90% nợ cho Triều Tiên

Nga đã đồng ý xóa 90% của số nợ 11 tỷ USD mà Triều Tiên vay của Nga từ thời Xô viết, trang web của Bộ Tài chính Nga cuối tuần này cho biết.

Theo trang web trên, một thỏa thuận song phương giữa Bình Nhưỡng và Moscow đã được thông qua khi Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak có chuyến thăm Triều Tiên từ 31/5 tới 2/6.

Theo đó, 10% còn lại của khoản nợ sẽ được đầu tư vào các dự án giáo dục, y tế và năng lượng chung ở Triều Tiên.


 Ảnh: minh họa


Thỏa thuận với Triều Tiên sẽ được trình lên để nội các Nga phê chuẩn vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau sau khi tham vấn ý kiến các bộ và cơ quan liên quan.

Moscow đã có động thái nhằm mời Triều Tiên tham gia vào một dự án xây dựng đường ống dẫn dầu nối Nga và Hàn Quốc thông quan Triều Tiên cũng như kết nối đường sắt xuyên Siberia và xuyên bán đảo Triều Tiên.

Iran cảnh báo sắc lạnh Israel

Phó Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Iran - Thiếu tướng Mostafa Izadi  hôm qua (23/6) đã lên tiếng cảnh báo Israel trước bất cứ cuộc tấn công quân sự nào nước này định nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo, hãng tin bán chính thức Fars đưa tin.Israel thiếu lòng can đảm và khả năng làm phương hại Iran và nếu họ mở bất cứ một cuộc tấn công nào nhằm vào Iran, thì điều đó sẽ đồng nghĩa với việc Israel sẽ bị phá hủy ngay lập tức, Thiếu tướng Mostafa Izadi nói với Fars.



“Nước Cộng hòa Hồi giáo thừa khả năng chống trả các cuộc tấn công quân sự. Và nếu nhà nước Do Thái muốn tấn công chúng tôi, họ sẽ phải hứng chịu hậu quả khôn lường,’ ông Izadi nói thêm.

Lời cảnh báo trên của Iran được đưa ra vài ngày sau khi vòng đàm phán gần đây nhất về chương trình hạt nhân của Iran kết thúc ở Moscow hôm thứ 3 vừa rồi mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Các nước phương Tây bao gồm Mỹ và Israel nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và đã liên tục gây sức ép, buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, Iran đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trìnhhạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.


Tàu chở trực thăng cho Syria bị chặn đã quay lại Nga

Ngày 23/6, một quan chức cho biết chiếc tàu Nga chở các máy bay trực thăng tấn công mà nước này sửa chữa cho Syria đã tiến vào vùng biển của Nga, sau khi quay lại từ Anh.Tàu Alaed, vận chuyển số hàng hóa làm phương Tây quan ngại trong bối cảnh xung đột leo thang tại Syria, dự kiến sẽ tiến vào Vịnh Kola, dẫn từ Biển Barents vào cảng Murmansk của Nga ở Bắc Cực, vào sáng 24/6.

Tàu Alaed của Nga 
Quan chức kiểm soát tàu thuyền tại vịnh Kola cho biết: "Con tàu đang đi vào vùng lãnh hải (của Nga). Việc tiến vào Vịnh Kola dự kiến diễn ra vào 6 giờ (giờ Mátxcơva, 2 giờ GMT)".Tàu Alaed bị buộc phải quay trở lại sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo về nhiệm vụ của tàu và hối thúc Công ty bảo hiểm của Anh Standard Club rút lại hợp đồng với tàu này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/6 đã xác nhận việc ba máy bay trực thăng Mi-25 sẽ được trả lại sau khi được sửa chữa tại các nhà máy của Nga theo hợp đồng không thể hủy bỏ năm 2008.

Kinh hoàng nghi vấn chợ thịt người ở Hàn Quốc

Hàn Quốc đang xôn xao nghi vấn có một chợ thịt người sau khi vụ giết người chặt xác của Oh Won-chun, 42 tuổi bị phanh phui.

Kẻ sát nhân đã bị tuyên án tử hình nhưng một cuộc điều tra mới mở ra để trả lời nghi vấn liệu Oh Won-chun có phải kẻ chuyên buôn thịt người và có một chợ đen thịt người đang tồn tại?

Oh Won-chun bị tuyên án tử hình 


Oh Won-chun, 42 tuổi, bị kết án tử hình vì bắt cóc và giết hại một phụ nữ Hàn gốc Trung khoảng 20 tuổi ở thành phố Suwon.

Các công tố viên cho biết theo kết quả điều tra thì với một con dao làm bếp, tên sát nhân này đã cắt cơ thể người phụ nữ trên thành 280 phần, sau đó róc thịt và loại bỏ các cơ quan nội tạng.

Cảnh sát mới chỉ tìm được 14 trên tổng số 280 phần cơ thể của cô gái xấu số.


Do các vết cắt rất thuần thục và “sạch” khó tin cùng với sự biến mất của các phần thịt nạn nhân nên nhiều giả thuyết đưa ra rằng Oh là kẻ buôn thịt người chuyên nghiệp.

Ban đầu, Văn phòng công tố viên Suwon bác bỏ giả thiết trên do nó thật khó tin nhưng rồi họ quyết định điều tra lại vì nỗi lo ngại chợ thịt người lan nhanh gây hoang mang dư luận.


Trung Quốc thực hiện thành công cuộc nối ghép vũ trụ lịch sử

Trung Quốc hôm nay đã tiến hành cuộc nối ghép có người điều khiển đầu tiên trên vũ trụ giữa tàu Thần Châu 9 và phòng thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 1. Các phi hành gia trên tàu Thần Châu 9 đã hoàn thành cuộc kết nối với tàu Thiên Cung 1 ngay trước lúc 1 giờ chiều giờ địa phương. Sự kiện này được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

Những hình ảnh được chiếu trên truyền hình cho thấy các phi hành gia Jing Haipeng, Liu Wang và nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc, Liu Yang, mỉm cười sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

 Thần Châu 9 và Thiên Cung 1 thực hiện ghép nối


Việc nối ghép được xem là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một trạm vũ trụ riêng của Trung Quốc mà nước này hi vọng sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Thần Châu 9 đã nối ghép với Thiên Cung 1 hôm 18/6 nhưng lần đó được thực hiện hoàn toàn tự động.

Kỹ thuật nối ghép có người điều khiển được sử dụng trong trường hợp hệ thống tự động bị trục trặc. Đây được xem là một kỹ thuật khó, khi đưa 2 tàu vũ trụ di chuyển với vận tốc hàng nghìn km/h tiếp xúc nhau nhẹ nhàng.

Với thành công lịch sử này, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới có thể thực hiện việc nối ghép có người điều khiển 2 tàu vũ trụ trong quỹ đạo.

Syria lập chính phủ mới

Tổng thống Bashar al-Assad vừa thành lập một chính phủ mới, chưa đầy hai tháng sau cuộc bầu cử quốc hội gây tranh cãi và bị phe đối lập phản đối.

AFP cho hay kênh truyền hình quốc gia Syria hôm qua đưa tin Tổng thống Assad đã ký Sắc lệnh 210 về việc thành lập một chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Riad Hijab.

Ông Hijab, nguyên là Bộ trưởng Nông nghiệp, đảm nhiệm vị trí thủ tướng từ hôm 6/6. Ông có nhiệm vụ lập ra một chính phủ mới sau cuộc bầu cử quốc hội "đa đảng" ngày 7/5, vốn bị phe đối lập và các nước phương Tây tẩy chay.

Tổng thống Syria Assad


Các vị trí Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ vẫn được giữ nguyên trong danh sách 35 thành viên nội các, với 20 gương mặt mới được bổ nhiệm. Ông Daoud Rajha, Bộ trưởng Quốc phòng Syria từ tháng 8/2011, nằm trong số những quan chức chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì đóng vai trò trong cuộc đàn áp người biểu tình ở quốc gia Trung Đông.

Bộ Hòa giải quốc gia cũng vừa được thành lập, trong đó, ông ALi Haidar, một thành viên phe đối lập được chính quyền dung nạp, được giao trọng trách lãnh đạo.

Ông Qadri Jamil, thành viên phe đối lập khác, được chỉ định làm phó thủ tướng về các vấn đề kinh tế, kiêm Bộ trưởng Nội thương và Bảo vệ người tiêu dùng.

Cả hai là đồng chủ tịch của Mặt trận Nhân dân vì Thay đổi và Giải phóng, thành lập tháng 7/2011, ủng hộ biểu tình hòa bình nhưng không dứt khoát trong việc kêu gọi lật đổ chính quyền, đồng thời phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào Syria.


'Người chết' tranh cử tổng thống Ấn Độ

Một người đàn ông bị họ hàng tuyên bố đã chết sẽ chạy đua vào ghế tổng thống Ấn Độ tháng tới để chứng minh mình còn sống.

Santosh Kumar Singh, một đầu bếp 32 tuổi, đã dành 9 năm chỉ để chứng minh với các nhà chức trách rằng anh còn sống.

Singh đã viết thư cho thủ tướng Ấn Độ nhưng không thành công, và đã tự đăng ký trở thành một trong 12 ứng viên tổng thống, với hy vọng những thủ tục giấy tờ sẽ chứng minh sự tồn tại của anh.


Những người họ hàng thuộc tầng lớp trên tuyên bố anh đã chết sau khi hai bên bất đồng về việc anh cưới vợ người Dalit.

Đây là một tộc người bị xem là tiện dân, thuộc đẳng cấp thấp nhất trong Hindu giáo. Theo Telegraph, Singh rời làng năm 2000 để đến Mumbai kiếm sống.

Anh yêu và kết hôn với một phụ nữ Dalit tại đây. Khi đưa cô dâu về giới thiệu với những người họ hàng thượng lưu 3 năm sau đó, họ cho rằng đây là một sự ô nhục và đuổi hai người đi.


"Họ ra thông báo tìm người mất tích và sau đó nói rằng tôi đã chết. Người làng thậm chí còn tổ chức cả các nghi lễ hậu tang và bố thí cho người nghèo để chứng minh tôi đã chết", anh kể.

"Một số người họ hàng với sự hậu thuẫn của cảnh sát đã giành được mảnh đất rộng 5 hecta của tôi. Tôi đến cảnh sát để yêu cầu họ giúp đỡ nhưng họ lại tấn công tôi. Họ bảo rằng hiện tôi chỉ mới chết trên giấy tờ, nếu tôi không rời khỏi làng, tôi sẽ chết thật".



Santosh Kumar Singh đăng ký trở thành một trong 12 ứng viên tổng thống để chứng minh mình còn sống 

Cuộc chiến pháp lý nhằm lật lại giấy chứng tử của Singh đã bị hủy bỏ vào năm ngoái. Mẹ vợ của anh thì bị chế giễu vì để con gái kết hôn với một người đã chết.

Khi Singh đến trụ sở cảnh sát ở Delhi để trình đơn yêu cầu thay đổi thông tin về cái chết, anh được các nhân viên ở đó tư vấn rằng anh phải phạm tội để thiết lập hồ sơ vụ việc.

Tuy nhiên, anh quyết định tranh cử tổng thống.

Trong hồ sơ tranh cử, anh cam kết tham gia cuộc đua để được công nhận còn sống và không hề có khao khát trở thành tổng thống.

"Nếu chính phủ không thể tuyên bố tôi còn sống thì tôi sẽ yêu cầu họ giết tôi và cung cấp giấy chứng tử có tên tôi", anh nói.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 


Bình luận
vtcnews.vn