'Nước sôi lửa bỏng', Syria quyết định lập chính phủ mới

Thế giớiChủ Nhật, 24/06/2012 12:30:00 +07:00

(VTC News)- Hôm 23/6, truyền thông Syria đưa tin Tổng thống Assad đã ban hành sác lệnh về việc thành lập chính phủ mới trong lúc xung đột nội bộ đang leo thang.

(VTC News) – Thứ Bảy (23/6), Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã công bố danh sách chính phủ mới chỉ sau chưa đầy 2 tháng kể từ khi cuộc bầu cử nghị viện gây tranh cãi bị phe đối lập tẩy chay.

Theo đó, kênh truyền hình al Arabya đưa tin ngày hôm qua: “ Tổng thống Bashar Al Assad mới ban hành Sác lệnh 210 về việc thành lập chính phủ mới trong đó cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Riad Hijab được chỉ định làm Thủ tướng.”
Cũng theo nguồn tin này, một số lãnh đạo cấp cao khác vẫn tiếp tục nắm giữ chức vụ cũ bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Dawoud Rajiha, Bộ trưởng Ngoại giao Walid Al Muallem và Bộ trưởng Nội vụ Ibrahim Shaar.
Chính phủ mới còn thành lập thêm những bộ như Bộ Thương mại nội địa và bảo vệ người tiêu dùng để tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy kinh tế trong nước.
Hành động của chính quyền Assad được thực hiện trong bối cảnh xung đột nội bộ ở Syria đang có dấu hiệu leo thang. 
 Tổng thống al Assad quyết định thành lập chính phủ mới trong bối cảnh xung đột nội bộ tại Syria ngày càng căng thẳng

Theo thống kê của tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, chỉ tính riêng hôm thứ Sáu tuần trước, trên khắp đất nước này đã có tới 166 người thiệt mạng, bao gồm 69 người là dân thường ở nhiều địa phương. 
Trong khi đó, hôm thứ Bảy (23/6) tiếp tục có thêm 15 người bị giết trong các cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và phe đối lập.
Trước tình hình căng thẳng ở Syria, Đặc sứ Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả-rập Kofi Annan hôm 22/6 nói, đã đến lúc các quốc gia khác trên thế giới tăng cường áp lực” đối với cả chính quyền Syria và lực lượng nổi dậy.
Theo ông Kofi Annan, cũng đã đến lúc Tổng thống Assad phải chấm dứt các cuộc đàn áp bạo lực tàn bạo kể từ tháng 3/2011 khiến hơn 12.000 người Syria thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác phải ra nước ngoài sơ tán. 

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn