Thế giới 24h: Phát hiện máy bay do thám bí hiểm ở Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 21/06/2012 07:03:00 +07:00

(VTC News) - Phát hiện máy bay do thám bí hiểm ở Mỹ , Mỹ, New Zealand tăng cường hợp tác quốc phòng,... là những tin nổi bật trong ngày.

(VTC News) - Phát hiện máy bay do thám bí hiểm ở Mỹ , Mỹ, New Zealand tăng cường hợp tác quốc phòng,... là những tin nổi bật trong ngày.

Phát hiện máy bay do thám bí hiểm ở Mỹ

Trong khi phần lớn các máy bay do thám đều cố nằm dưới sự kiểm soát của radar thì mới đây Google Earth vừa phát hiện được một chiếc máy bay không người lái quân sự bí hiểm.

Bức ảnh chiếc máy bay được tìm thấy

Tấm ảnh, hiện được lưu truyền trên nhiều blog, cho thấy một thứ giống như một máy bay lớn được phủ dưới một tấm vải trắng, nằm gần một chiếc F-16 tại cơ sở của Lockheed Martin ở Palmdale, California. Cơ sở này là trụ sở của Skunk Works - văn phòng phát triển tiên tiến của Lockheed Martin.



Những đồn đoán đã tăng cao về việc chiếc máy bay lạ chính xác là thứ gì kể từ khi OSGEOINT đăng bức ảnh trên vào tuần trước. Hiện giờ, ảnh chiếc máy bay lạ vẫn có thể xem được trên Google Earth. OSGEOINT cho biết trong một thông báo hồi tuần trước rằng máy bay đó có thể là bất cứ thứ gì, từ mô hình tới một thiết kế hỏng.

Trang blog hàng không FlightGlobal.com đưa tin, chiếc máy bay không người lái trên nhìn tương tự như chiếc P.420, một máy bay mà Lockheed Martin đã đăng ký bằng sáng chế vào năm 1997 song chưa bao giờ lộ diện.

Phóng viên hàng không David Cenciotti cho biết, chiếc máy bay không người lái lạ trên dường như là chiếc máy bay không người lái Sentinel đã bị hỏng.

Giáo sư Nga bán bí mật tên lửa cho Trung Quốc

Nga hôm qua tuyên án hai giáo sư thuộc một trường đại học kỹ thuật vì lộ thông tin mật về tên lửa liên lục địa mới cho Trung Quốc.

AFP dẫn tin từ tòa án Nga cho hay, Yevgeny Afanasyev bị kết án 12 năm rưỡi tù vì tội phản quốc, còn Svyatoslav Bobyshev lĩnh 12 năm tại một nhà tù bảo mật cao vì đồng lõa phản quốc.

 

Hai người bị kết án đều là giáo sư thuộc đại học Tổng hợp Kỹ thuật Baltic ở St. Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga. Cả hai bị bắt vào tháng 3/2010 sau khi bàn giao các thông tin về Bulava, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới nhất của Nga, cho tình báo Trung Quốc.

Tên lửa liên lục địa Bulava có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được phát triển để thay thế kho vũ khí từ thời Xô Viết. Tên lửa này đã trải qua nhiều lần phóng thất bại trong thập kỷ qua, nhưng cuối năm ngoái cũng đã được phê duyệt sau một số lần thử nghiệm thành công.


Mỹ, New Zealand tăng cường hợp tác quốc phòng


Mỹ và New Zealand đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, một động thái mới nhất của Washington trong chiến lược tái cân bằng lực lượng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thỏa thuận này bao gồm hợp tác an ninh ở các lĩnh vực như an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai cùng các hoạt động hỗ trợ gìn giữ hòa bình.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Jonathan Coleman (trái) và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta tại Washington


Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Jonathan Coleman tiết lộ hai bên sẽ tăng cường tập trận chung.
Tuy nhiên với thỏa thuận này, tàu chiến hạt nhân của Mỹ vẫn không được đến các cảng của New Zealand theo lệnh cấm được đưa ra từ năm 1985.

Cựu Thủ tướng Romania tự sát

Cựu Thủ tướng Romania - Adrian Nastase đã tìm cách tự vẫn vài giờ sau khi ông bị toà án tối cao của nước này kết án 2 năm tù giam vì tội gây quỹ trái phép.Tuy nhiên, nỗ lực tự vẫn của ông đã bất thành và hiện ông đã qua cơn nguy kịch.

 Cựu Thủ tướng Romania - Adrian Nastase

Theo đài truyền hình địa phương, ông Nastase đã tự dùng súng bắn vào cổ mình nhưng rất may đã được phát hiện kịp thời. Ông đã được đưa ngay đến Bệnh viện Cấp cứu Floreasca gần đó.  Thủ tướng Romania - Victor Ponta ngay sau khi nghe tin đã đến ngay bệnh viện để thăm ông Nastase trong khi ông đang chờ vào phòng phẫu thuật. Trước đó, Tòa án Tối cao Romania kết án ông Nastase, 62 tuổi 2 năm tù với cáo buộc ông vận động trái phép gần 2 triệu USD trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2004. Trước những cáo buộc vận động sai phép, tham nhũng… ông Nastase khăng khăng bác bỏ và khẳng định đó chỉ là những lời vu khống, có động cơ chính trị.

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận hải quân rầm rộ

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ hôm nay đã bắt đầu một cuộc tập trận hải quân chung mà Triều Tiên chỉ trích là “hành động khiêu khích liều lĩnh”.

Cuộc tập trận 3 bên diễn ra trong vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju, phía nam Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận 2 ngày - với sự tham gia của các tàu khu trục, tàu tiếp viện và các trực thăng - sẽ diễn tập các hoạt động nhân đạo như các sứ mệnh tìm kiếm và cứu hộ, nhưng không bao gồm việc diễn tập bắn đạn thật.

Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên hồi tháng 4 mà Mỹ và các đồng minh tin là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Một tàu khu trục Hàn Quốc bắn ngư lôi trong một cuộc tập trận quân sự chung 


Bình Nhưỡng hôm nay nói rằng cuộc tập trận 3 bên đã đe doạ mang tới một “đám mây chiến tranh mới” đối với khu vực Đông Bắc Á.

“Quân đội và nhân dân Triều Tiên đang thoi dõi chặt chẽ cuộc tập trận 3 bên”, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền viết, kêu gọi 3 nước ngừng “các hành động khiêu khích liều lĩnh”.

Tài xế đình công, taxi Hàn Quốc tê liệt

Hơn 220.000 lái xe taxi Hàn Quốc hôm qua tham gia vào cuộc đình công đầu tiên trên phạm vi cả nước để yêu cầu chính phủ tăng giá cước taxi và giảm giá xăng dầu.

Cuộc đình công kéo dài 24 giờ đồng hồ do Hiệp hội Taxi Hàn Quốc tổ chức thu hút phần lớn trong tổng số 290.000 tài xế taxi của nước này tham gia. Trong đó, khoảng 10.000 lái xe tập hợp thành đám đông tại trung tâm Seoul vào buổi chiều trong cuộc vận động, AFP dẫn nguồn Bộ Giao thông Hàn Quốc cho hay.

Hàng nghìn tài xế Hàn Quốc tham gia cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử taxi nước này để đòi giảm giá xăng 


Nhà chức trách Hàn Quốc phải tăng tần suất và thời gian hoạt động của xe buýt, tàu điện ngầm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đường phố Hàn Quốc trở nên vắng vẻ hơn thường lệ khi thiếu vắng taxi.

Cước taxi ở Hàn Quốc được định giá 2.400 won (2,07 USD) trên mỗi km từ năm 2009 trong khi giá xăng đã tăng 30% kể từ đó đến nay. Các lái xe taxi yêu cầu chính phủ ổn định giá xăng dầu và hỗ trợ nhiều hơn cho giá xăng, đồng thời giảm bớt cấp phép cho các taxi mới.

"Philippines sẽ đưa tàu trở lại Hoàng Nham/Scarborough"

 Tàu cá và ngư dân Trung Quốc gần bãi đá Scarborough/Hoàng Nham 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm qua (20/6) tuyên bố, khi thời tiết trên biển ổn định trở lại, nếu Trung Quốc vẫn không rút hết tàu khỏi bãi Scarborough/Hoàng Nham, thì Philippines sẽ điều tàu trở lại khu vực này.

Ông Aquino III nói: "Nếu có lực lương bên ngoài tồn tại trong lãnh hải của chúng ta, thì tàu của chúng ta sẽ quay trở lại đó".

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn