"Philippines sẽ đưa tàu trở lại Hoàng Nham/Scarborough"

Thế giớiThứ Năm, 21/06/2012 09:16:00 +07:00

(VTC News)- "Khi thời tiết trên biển ổn định, nếu Trung Quốc còn chưa rút tàu, Philippines sẽ điều tàu trở lại bãi Hoàng Nham", Tổng thống Aquino nói.

(VTC News) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm qua (20/6) tuyên bố, khi thời tiết trên biển ổn định trở lại, nếu Trung Quốc vẫn không rút hết tàu khỏi bãi Scarborough/Hoàng Nham, thì Philippines sẽ điều tàu trở lại khu vực này.

Ngày 16/6, do có bão lớn trên biển, ông Aquino đã hạ lệnh rút 2 tàu công vụ khỏi bãi Scarborough/Hoàng Nham, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút tàu. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối, Thời Báo Hoàn Cầu hôm nay đưa tin.


Ông Aquino III nói: "Nếu có lực lương bên ngoài tồn tại trong lãnh hải của chúng ta, thì tàu của chúng ta sẽ quay trở lại đó".

Tàu tuần duyên của Philippines 

Ông Aquino nói thêm, dự báo thời tiết ở bãi Scarborough/Hoàng Nham cuối tuần này sẽ hửng nắng, chính phủ Philippines sẽ điều máy bay tuần tra đến thăm dò xem có cần cho tàu quay trở lại hay không. Tính đến ngày 20/6, bão ở bãi Scarborough/Hoàng Nham vẫn rất dữ dội.

Trong khi đó, Trung Quốc kiên quyết phủ nhận việc cùng Philippines 'thỏa hiệp rút tàu', còn Philippines nói rằng họ rất hoang mang vì điều này. Phó phát ngôn viên của phủ Tổng thống ngày 19/6 nói, Bộ Ngoại giao Philippines sẽ yêu cầu giới chức Trung Quốc nói rõ tại sao chỉ rút tàu cá và ngư dân mà không rút tàu công vụ khỏi bãi Scarborough/Hoàng Nham.

 Tàu cá và ngư dân Trung Quốc gần bãi đá Scarborough/Hoàng Nham

Tuyên bố được phát đi từ Philippines nói thêm, Trung Quốc đã đồng ý rút tàu khỏi vùng đầm phá bãi Scarborough/Hoàng Nham hồi đầu tháng 6, việc Trung Quốc rút tàu cá mới chỉ là một phần trong bản 'cam kết rút tàu'.

Ngoài ra, các tàu bên ngoài bãi đầm phá sẽ cần thảo luận thêm, báo giới Philippines đưa tin.

Căng thẳng có dấu hiệu tăng trở lại khi một bài báo của Philippines hôm 19/6 đăng tải hình ảnh tàu công vụ Trung Quốc vẫn ở bãi Scarobough/Hoàng Nham, đồng thời nói người Trung Quốc đã cắm cờ Trung Quốc ở bãi Scarborough/Hoàng Nham.

 Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp với Philippines 

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Trương  Hoa cùng ngày nói, những bức ảnh này chụp từ những năm của thế kỷ 80, khi đó, một đội nghiên cứu khoa học biển Trung Quốc đang làm nhiệm vụ khảo sát tại khu vực này.

"Từ năm 1977 đến nay, Trung Quốc vẫn hoạt động khảo sát ở bãi Scaborough/Hoàng Nham, lần gần đây nhất là năm 2007. Những bức ảnh đăng tải cho thấy chủ quyền của Trung Quốc đối với bãi Scarborough/Hoàng Nham".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Philippines

Trước đó, hôm 19/6, phản ứng trước bản 'cam kết rút tàu' mà Philippines nhắc đến, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, Trung Quốc không hay biết việc 'cam kết rút tàu khỏi bãi Scarborough/Hoàng Nham' mà Philippines đưa ra. Ông Hồng khẳng định, Trung Quốc chưa từng đưa ra cam kết nào như vậy.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez khẳng định tồn tại bản 'cam kết rút tàu' với Trung Quốc, ông Raul nói, người đồng nhiệm phía Trung Quốc có thể đã 'hiểu nhầm' cam kết mà Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đưa ra.

Hai nước Trung Quốc và Philippines liên tiếp khẩu chiến kể từ khi xảy ra va chạm tàu ở bãi đã không có người sinh sống Scarborough/Hoàng Nham hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Đỗ Hường



Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 

Bình luận
vtcnews.vn