Hé lộ siêu vũ khí mini của quân đội Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 20/06/2012 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Nếu một ngày nào đó bạn thấy vài con muỗi trong nhà mình thì hãy cẩn thận vì đó có thể là loại máy bay do thám mà quân đội Mỹ đang nghiên cứu.

(VTC News) - Nếu một ngày nào đó bạn thấy vài con muỗi trong nhà mình thì hãy cẩn thận vì đó có thể là loại máy bay do thám mà quân đội Mỹ đang nghiên cứu.

Quân đội Mỹ đang hướng những loại máy do thám của mình phát triển thành những loại côn trùng bé nhỏ và khó phát hiện trong tương lai.

CIA và quân đội Mỹ vẫn đang sử dụng các loại máy bay không người lái trong các nhiệm vụ do thám hay tấn công các mục tiêu khủng bố.

Tuy nhiên tại các phòng thí nghiệm ở quê nhà, các loại xe siêu nhỏ và mô phỏng các loài côn trùng đang được đẩy mạnh nghiên cứu.

Loại máy bay không người lái chỉ bằng ong vò vẽ của quân đội Mỹ dùng do thám trong các tòa nhà 

Trong những năm gần đây, một loạt các loại phương tiện không người lái siêu nhỏ đã được công chúng biết đến qua những lần công bố của quân đội Mỹ.

Bắt đầu vào năm 2007 với những máy bay do thám siêu nhỏ trong cuộc biểu tình phản đối chiến tranh. Từ đó đến nay những gì mà các chuyên gia quân sự Mỹ đã làm được vẫn là ẩn số vô cùng lớn đối với toàn thế giới.
Côn trùng, dơi, ong tất cả đều có thành cảm hứng nghiên cứu cho các chuyên gia quân sự 

Thời điểm đó, các quan chức quân sự đã bác bỏ thông tin về loại phương tiện này. Đại tá không quân về hưu Tom Ehrhard, chuyên gia điều khiển các phương tiện không người lái nói: "thời điểm đó các nghiên cứu khá lén lút và bí mật".

Tuy nhiên, vào 2008 quân đội Mỹ đã mạnh dạn công bố loại máy bay có kích thước bằng chú ong vò vẽ. Với khả năng thâm nhập vào các tòa nhà để quay video, chụp ảnh và thậm chí là tấn công các phần tử khủng bố.

Ngoài ra, họ cũng đã nghiên cứu máy bay không người lái siêu nhỏ dựa trên thiết kế cỗ máy Ornithopter của họa sĩ nổi tiếng Leonardo da Vinci và cho rằng sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2015.
Bản thiết kế cỗ máy Ornithopter của họa sĩ nổi tiếng Leonardo da Vinci 

Phòng thí nghiệm công nghệ cao của Đại học Pennsylvania (một trong các trường Đại học lâu đời nhất nước Mỹ) đã đưa ra một đội hình gồm 20 cỗ máy siêu nhỏ bay cùng nhau trong các nhiệm vụ do thám.

Các chuyên gia nghiên cứu cách mô phỏng hoạt động của côn trùng bởi vì qua hàng triệu năm tiến hóa, chúng là những loài có cơ chế hoạt động nhạy bén và phù hợp với nhiều môi trường khác nhau.

Ngoài nhiệm vụ do thám hay tấn công, các loại máy siêu nhỏ này còn được hi vọng có thể dùng trong công tác tìm kiếm các nạn nhân thiên tai bị vùi trong những đống đổ nát mà con người không thể tiếp cận được.
Mặc dù vẫn chưa nhỏ lắm nhưng đây là một trong những cỗ máy do thám tốt nhất của lực lượng SWAT, Mỹ 

Ngoài Mỹ còn có một số quốc gia cũng đã bước đầu đưa ra những sản phẩm mô phỏng côn trùng. Có thể kể đến là Pháp với nghiên cứu cánh côn trùng cho các máy bay do thám siêu nhỏ và máy bay không người lái Parrot AR của Hà Lan.

Hiện nay, không quân đang gặp phải những vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng rất khó giải quyết. Các máy bay chiến đấu của họ không thể bay tại chỗ, trong khi các trực thăng làm được điều này thì không thể đạt được tốc độ cao.

Khó hơn cả là 2 loại máy bay này đều không thể thu nhỏ đến mức gần như vô hại trong mắt đối phương. Đó chính là lí do thúc đẩy các chuyên gia nghiên cứu phương tiện bay mô phỏng côn trùng để giải quyết tất cả các vấn đề trên.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn