Không quân Nga dùng 'Cá sấu chúa' thay thế 'Cá mập đen'

Thế giớiThứ Ba, 19/06/2012 08:25:00 +07:00

(VTC News) - Không quân Nga đang có kế hoạch sắm mới 600 máy bay, 1.000 trực thăng đến năm 2020 trong đó Cá sấu chúa Ka-52 sẽ được thay thế cho Cá mập đen Ka-50

(VTC News) - Không quân Nga đang có kế hoạch sắm mới 600 máy bay, 1.000 trực thăng đến năm 2020 trong đó Cá sấu chúa Ka-52 sẽ được thay thế cho Cá mập đen Ka-50.

Cả 2 loại trực thăng này đều được sản xuất bởi hãng trực thăng nổi tiếng Kamov của Nga. Trong đó Ka-52 là phiên bản cải tiến với nhiều tính năng vượt trội so với người anh Ka-50 đã phục vụ Không quân Nga 30 năm qua.

Đầu những năm 90 thế kỉ trước, truyền hình và điện ảnh Nga đã nhắc nhiều đến chiếc máy bay trực thăng Ka-50 với biệt danh Cá mập đen. Theo đánh giá của NATO Ka-50 là loại trực thăng cơ động có khả năng tấn công xe bọc thép, máy bay, trực thăng và binh sĩ. Họ đặt cho nó một cái tên khác là HokumA.

Ka-52 là phiên bản sau của Ka-50 và được gọi là Cá sấu chúa. Nó có khoang lái dành cho 2 phi công chứ không phải 1 như Ka-50, ngoài ra hệ thống cánh quạt của nó cũng được nâng cấp để tăng khả năng hoạt động độc lập nếu 1 trong 2 gặp sự cố.

Cá mập đen Ka-50 của Không quân Nga với khoang lái 1 phi công 

Chuyên gia máy bay Valentin Dudin của Nga nhận xét: "Điểm khác biệt giữa các sản phẩm của Kamov so với các trực thăng Mỹ hay trực thăng Mil của Nga là 2 tầng cánh. Chính điều này đã nên sự ổn định và chỉ số an toàn cao hơn cho các sản phẩm trong quá trình cất hạ cánh cũng như di chuyển trên không".

Ông cũng cho biết Ka-52 được cải tiến để có thể trang bị nhiều loại vũ khí và thiết bị hỗ trợ khác nhau. Điển hình là các loại súng máy 7.56mm và 12mm, tên lửa dẫn đường, tên lửa thường và thậm chí cả bom.

Cá sấu chúa cũng được trang bị các thiết bị điện tử tối tân nhất, chúng giúp phi công có thể xác định mục tiêu trong mọi thời tiết cả ngày và đêm. Nhờ hệ thống này mà Cá sấu chúa có thể hạ gục được các mục tiêu có kích thước 15cm từ khoảng cách 4km.
Cá sấu chua Ka-52 của Không quân Nga với khoang lái 2 phi công 

Ngoài các ưu thế trên Ka-52 còn nổi bật với khả năng thu gọn cánh quạt giúp trang bị được nhiều hơn cho một tàu sân bay. Nga dự kiến sẽ mua một số tàu sân bay Mistral của Pháp và trang bị Ka-52 trên đó.

Dự kiến Không quân Nga sẽ sớm được trang bị Ka-52 trong biên chế trực thăng chiến đấu. Hiện nay các nước có nền khoa học quân sự hát triển đều đang cố tạo cho mình những sản phẩm trực thăng chiến đấu riêng như Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi.
Video phô diễn sức mạnh của Ka-52 tại triển lãm hàng không quân sự MASK 2011 
 

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây


Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn