'Trực thăng lạ' xuất hiện ở bãi Scarborough/Hoàng Nham

Thế giớiThứ Sáu, 15/06/2012 01:47:00 +07:00

(VTC News)- Theo nguồn tin từ Philippines, một chiếc trực thăng không rõ lai lịch xâm phạm không phận bãi Scarborough/Hoàng Nham hôm 11/6 vừa qua.

(VTC News) - Tờ báo GMA của Philippines hôm 14/6 đưa tin, phát ngôn viên không quân Philippines cho hay, một chiếc trực thăng không rõ lai lịch đã xâm phạm không phận Philippines hôm 11/6 vừa qua. Đặc biệt, chiếc trực thăng này đã xâm phạm bãi đá Scarborough/Hoàng Nham.

"Cục hàng không dân dụng Philippines, họ đã cung cấp thông tin này từ trung tâm kiểm soát Manila. Chúng tôi đang truy tìm chiếc trực thăng không rõ lai lịch và đã xác định được độ cao và tốc độ của chuyến bay", ông Miguel Okol, phát ngôn viên Không quân Philippines nói.

Có nguồn tin suy đoán, chiếc trực thăng lạ này là chiến cơ của Trung Quốc, nhưng không quân Philippines chưa dám khẳng định điều này.

Bức ảnh được hải quân Philippines công bố ngày hôm 18/4 cho thấy tàu cá và ngư dân Trung Quốc gần bãi đá Scarborough/Hoàng Nham 

"Chiếc trực thăng có thể đến từ các nước khác, cũng có thể của một công ty hàng không nào đó. Rất khó đưa ra phán đoán chính xác", ông Okol nói.

Trong buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân nói, hy vọng Philippines và Trung Quốc giải quyết ổn thỏa vấn đề bãi Scarborough/Hoàng Nham bằng con đường ngoại giao.

Trước đó, Tổng thống Philippines Aquino tuyên bố, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc là quan hệ cùng thắng, cùng có lợi, hai bên hãy nỗ lực giải quyết tranh chấp bãi Scarborough/Hoàng Nham thông qua con đường ngoại giao.

Luật pháp Philippines và luật quốc tế đã phân định rõ lãnh thổ và lãnh hải của Philippines, Trung Quốc và Philippines nên tôn trọng chủ quyền của nhau chiếu theo luật quốc tế.

Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp với Philippines 

Về vấn đề bãi Scarborough/Hoàng Nham, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, hiện nay, tàu cá Trung Quốc đang hoạt động đánh bắt trong vùng nước ở bãi Scarborough/Hoàng Nham, tàu công vụ của Trung Quốc sẽ tiếp tục ở lại bãi Scarborough/Hoàng Nham để duy trì pháp luật, phục vụ cho tàu cá và ngư dân nước này.

"Trung Quốc hy vọng Philippines không có những động thái làm phức tạp tình hình hơn nữa. Hãy cùng Trung Quốc giải quyết mâu thuẫn bằng con đường hòa bình", ông Lưu nói.

Kể từ khi va chạm xảy ra hồi đầu tháng 4, truyền thông hai nước Trung Quốc - Philippines có nhiều cuộc khẩu chiến quanh vấn đề chủ quyền.

Bãi Scarborough/Hoàng Nham là bãi cạn không có người sinh sống, nằm cách đảo Luzon của Philippines 230km về phía Tây.
 

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 
Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn