Putin: Nga sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 07/06/2012 08:48:00 +07:00

(VTC News) - Trong chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc lần này, Tổng thống Nga V. Putin cho biết 2 nước sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực quân sự.

(VTC News) - Trong chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc lần này, Tổng thống Nga V. Putin cho biết 2 nước sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực quân sự.

Trong đó, 2 nước sẽ đẩy mạnh các cuộc tập trận sau khi Mỹ công bố sẽ di chuyển các tàu chiến của mình tập trung về khu vực Châu Á -  Thái Bình Dương từ này đến năm 2020.

Ông Putin đã gọi cuộc tập trận của Hải quân 2 nước trên biển Hoàng Hải là ví dụ mới nhất về sự hợp tác quân sự và ông cho biết những hoạt động tương tự sẽ được tiếp tục phát huy.

Trao đổi với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Putin nói: "Chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quân sự giữa 2 nước. Gần đây, cuộc tập trận của Hải quân 2 nước trên biển Hoàng Hải là hoạt động đầu tiên và tôi đã thảo luận với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào rằng nó sẽ được nhân rộng".

Một hình ảnh trong buổi tập trận chung giữa hải quân 2 nước 

Trong tháng 4 vừa qua Hải quân Nga - Trung đã có cuộc tập trận chung kéo dài 6 ngày trên biển Hoàng Hải, ngoài khơi phía Đông Trung Quốc. Tại đây, họ đã có những bài tập thông thường cùng với các nội dung đặc biệt như chống tàu ngầm và giải cứu tàu bị cướp.

Theo truyền thông Trung Quốc, nước này đã đem đến cuộc tập trận 16 tàu chiến và 2 tàu ngầm, trong khi đó Nga góp mặt bằng 4 tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương.

Trong một tuyên bố trước đó, ông Putin khẳng định: "Chúng tôi có những vai trò đối với an ninh quân sự trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trong bối cảnh hiện nay, Nga - Trung sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quân sự với nhau".

Hiện nay, Nga - Trung đã có được những sự tiến bộ vượt bậc trong quan hệ kinh tế và quân sự. Đây là sự thay đổi tích cực sau một thời gian dài, 2 nước đã nghi ngờ và đối đầu lẫn nhau trong giai đoạn chiến tranh lạnh.
Binh lính Nga - Trung trong các cuộc tập trận chung 

Thứ 7 tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, Mỹ sẽ thay đổi lại vị trí các Hạm đội hải quân của mình. Trong vòng 1 thập kỉ tới, 60% tàu chiến của họ sẽ tập trung về Thái Bình Dương thay cho con số 50% hiện nay.

Hành động này của Mỹ đã khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội, họ cho rằng Mỹ làm vậy là bao vây và làm tê liệt sự phát triển của mình.

Hiện nay, Hải quân ngày càng phát triển và hiện đại hóa nhanh chóng của Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại của không ít các quốc gia láng giềng, trong đó có cả một số nước Đông Nam Á, nơi đang xảy ra tình trạng tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Hạ Âu

Bình luận
vtcnews.vn