Thế giới 24h: 50 người Việt được cứu ở Indonesia

Thế giớiThứ Tư, 06/06/2012 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Phát hiện dấu tích ma cà rồng, Indonesia phát hiện 50 người Việt lênh đênh trên biển, Mỹ sẽ bán bom chùm cho Hàn Quốc,...

(VTC News) - Phát hiện dấu tích ma cà rồng, Indonesia phát hiện 50 người Việt lênh đênh trên biển, Mỹ sẽ bán bom chùm cho Hàn Quốc,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Phát hiện dấu tích “ma cà rồng” ở Bulgaria

Các nhà khảo cổ ở Bulgaria đã khai quật các bộ xương từ thời Trung cổ có những thanh kim loại đâm xuyên qua phần ngực, một tập tục đươc tin là nhằm ngăn người chết biến thành ma cà rồng, theo AFP.

Theo các niềm tin dị giáo, những người bị xem là xấu xa khi sống có thể trở thành ma cà rồng sau khi chết trừ phi dùng một thanh gỗ hoặc kim loại đâm vào ngực thi hài trước khi chôn.

Một nhà khảo cổ chùi rửa một bộ xương ma cà rồng tại thị trấn
Sozopol ở biển Đen
 

“Hai bộ xương bị đâm minh họa cho một tập tục thường thấy tại một số ngôi làng ở Bulgaria cho đến tận thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20”, Giám đốc Viện bảo tàng quốc gia Bulgaria Bozhidar Dimitrov nói về khám phá ở thị trấn Sozopol ở biển Đen hôm 5/6.

Nhiều người cũng tin rằng các thanh kim loại sẽ ghim người chết vào trong nấm mồ nhằm ngăn họ rời khỏi vào nửa đêm và đe dọa cõi dương, theo giải thích của các nhà sử học.

'Trung Quốc duy trì pháp luật ở Scarborough/Hoàng Nham'

Hôm 5/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân nói, trong vùng nước ở bãi Scarborough/ Hoàng Nham không còn tàu công vụ Philippines, trong khi tàu cá của Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường, không có trở ngại nào.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng, Bộ ngoại giao Philippines trước đó tuyên bố, tàu công vụ hai nước Trung Quốc, Philippines đều đã rời khỏi bãi đá Scarborough/Hoàng Nham.
Khu vực bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham

Ông Lưu Vĩ Dân nói, tàu công vụ Trung Quốc luôn thường trực ở bãi Scarborough/ Hoàng Nham để ‘duy trì pháp luật’ và Trung Quốc đang tìm cách nhằm giải quyết ổn thỏa tranh chấp ở bãi Scarborough/Hoàng Nham với Philippines.

Căng thẳng leo thang ở bãi Scarborough/Hoàng Nham giữa Trung Quốc – Philippines xảy ra hồi đầu tháng 4. Scarborough/Hoàng Nham là bãi cạn không có người sinh sống cách đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 230 km về phía tây.

Kể từ khi va chạm xảy ra hồi đầu tháng 4, hai bên đã liên tiếp điều tàu ra bãi cạn, truyền thông hai nước cũng có những cuộc khẩu chiến quanh vấn đề chủ quyền. Trung Quốc sau đó ra lệnh cấm đánh bắt cá ở bãi cạn, tiếp sau đó, Philippines cũng ra lệnh tương tự.


50 người Việt lênh đênh trên đường đi Australia

Những người Việt Nam đang trên đường đến Australia được cảnh sát biển Indonesia tìm thấy trong tình trạng sức khỏe yếu, sau hai tuần lênh đênh trên biển.

Tàu cứu hộ của Indonesia trong một chuyến tìm kiếm người di cư đến Australia 

Ngày 1/6, những người Việt Nam, gồm 47 nam và 3 nữ, được tìm thấy trên một con tàu cắm cờ Indonesia ở gần khu vực đảo Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara.

"Những người này đã được đưa tới cảng Kayangan và đang ở tại khách sạn", Jakarta Globe dẫn lời ông Ronny Azawawie, trưởng bộ phận chống buôn người của cảnh sát tỉnh Tây Nusa Tenggara cho hay.

"Đây không phải cuộc bắt giữ, các cảnh sát biển của chúng tôi đang làm công tác cứu hộ. Chúng tôi hỗ trợ về y tế và thuốc men cho nhóm 50 người này", ông Azawawie nói.

Chiến đấu cơ Triều Tiên tới gần Hàn Quốc

Các phi cơ chiến đấu của Triều Tiên vừa tăng các chuyến bay, thậm chí một số chiếc còn bay sát không phận của nước láng giềng Hàn Quốc.

Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho rằng động thái này có thể là một phần trong những hoạt động diễn tập thường kỳ của Triều Tiên.

"Kể từ giữa tháng 5, số lượng các chuyến bay của phi cơ chiến đấu Triều Tiên đã tăng mạnh", nguồn tin cho hay. "Khoảng 50 lần xuất kích được thực hiện mỗi ngày, hai hoặc ba trong số này tiếp cận với đường hành động chiến thuật (TAC)".

Một chiến đấu cơ Mig-29 của Triều Tiên

Theo nguồn tin trên, số lượng chuyến bay của các chiến đấu cơ Triều Tiên tăng lên là do không quân nước này đang trong đợt kiểm tra kỹ năng chiến đấu mùa hè. "Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ lưỡng để đề phòng khả năng có những khiêu khích trên không", nguồn tin tiết lộ.

TAC là một đường do Hàn Quốc thiết lập ở vị trí khoảng 20 đến 50 km về phía bắc của không phận nước này, với vai trò như một chốt chặn đối với những hành vi gây hấn có thể xảy ra. Các chiến đấu cơ của Hàn Quốc được yêu cầu xuất kích nếu các máy bay Triều Tiên tới đường này.

Nga sẽ phạt nặng người biểu tình trái phép


Hạ viện Nga vừa thông qua một dự luật gây tranh cãi, trong đó thắt chặt các quy định về biểu tình nơi công cộng và tăng lượng tiền phạt gấp nhiều lần đối với những người vi phạm.

Theo dự luật vừa được Duma phê chuẩn, tiền phạt sẽ tăng từ 5.000 ruble (hơn 150 USD) lên 300.000 ruble (hơn 9.000 USD) đối với người tham gia biểu tình và lên 600.000 ruble (18.000 USD) với người tổ chức biểu tình trái phép.

Dự luật cũng giới hạn địa điểm tổ chức biểu tình, nơi những người tham gia có thể bị bắt giữ, và những hình thức biểu tình họ được phép thực hiện.

Mỹ sẽ bán bom chùm cho Hàn Quốc

Mỹ đang trong quá trình bán hàng trăm vũ khí tối tân cho Hàn Quốc trong khuôn khổ một thoả thuận lên tới 325 triệu USD.

Các quả bom chùm do Mỹ chế tạo 

Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ cho biết cơ quan này đã thông báo với quốc hội về khả năng bán cho Hàn Quốc 367 quả bom chùm và các bộ phận và thiết bị đi cùng, kèm theo sự hỗ trợ hậu cần và huấn luyện.

Loại bom chùm này thường được thả từ máy bay và phóng ra nhiều bom nhỏ trong một khu vực rộng lớn nhằm chống lại các mục tiêu của đối phương như xe tăng, boongke và máy bay đang đậu.

Mỗi quả bom có 40 đầu đạn có thể tìm kiếm các mục tiêu trên mặt đất và nếu không mục điêu nào được tìm thấy, chúng sẽ tự hủy, tạo ra một chiến trường “sạch” và do đó đã vượt công ước Oslo năm 2008 vốn cấm các loại bom chùm có thể gây tổn hại cho các dân thường.

Thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda bị tiêu diệt

Abu Yahya al-Libi, nhân vật số 2 của al-Qaeda và cũng là một chiến lược gia hàng đầu của mạng lưới khủng bố này, đã bị tiêu diệt trong một không kích bằng máy bay do thám ở Pakistan.

Abu Yahya al-Libi 

Các quan chức Mỹ cho hay Libi là mục tiêu của một vụ tấn công sáng sớm ngày 4/6 tại một khu vực bộ lạc bất ổn ở Bắc Waziristan thuộc tây bắc Pakistan, vốn cũng tiêu diệt 15 phiến quân tình nghi.
Hiện các nguồn tin tại Pakistan chưa xác nhận về cái chết của Libi.

Nhà Trắng cho hay cái chết của Libi là một đòn giáng mạnh vào các hoạt động của al-Qaeda vì tên này từng đóng một vai trò then chốt trong việc lên kế hoạch của mạng lưới chống lại phương Tây.

Ấn Độ thử thành công tên lửa đất đối không Akash

Sáng 6/6, nước này đã thử thành công tên lửa đất đối không Akash tại bãi thử Chandipur. Đây là lần thứ năm Ấn Độ thử tên lửa phòng không trong vòng hai tuần qua.

Một vụ thử tên lửa của Ấn Độ

Một quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Nghiên cứu phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cho biết, tên lửa Akash của Không quân Ấn Độ được phóng đi từ giàn phóng di động tổng hợp III (Complex-III), đã đánh chặn thành công một mục tiêu giả định tại độ cao được xác định trên biển.

Tên lửa Akash có tầm bắn 25 km, có khả năng mang đầu đạn nặng tới 60kg và có thể tấn công cùng một lúc nhiều mục tiêu.

Vụ thử tên lửa này là một phần trong các cuộc tập trận phòng không thường nhật của Ấn Độ, tương tự các vụ thử được tiến hành trong các ngày 24, 26, 28/5 và 1/6 vừa qua.


Đỗ Hường (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn