'Ấn Độ điều tàu chiến tới Biển Đông'

Thế giớiThứ Sáu, 25/05/2012 02:05:00 +07:00

(VTC News) - Ấn Độ đã đưa 4 tàu chiến tới Biển Đông để thể hiện sự tồn tại của mình ở khu vực nóng nhất Đông Nam Á hiện nay, báo chí Trung Quốc đưa tin.

(VTC News) -  "Ấn Độ đã đưa 4 tàu chiến tới Biển Đông để thể hiện sự tồn tại của mình ở khu vực nóng nhất Đông Nam Á hiện nay", Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết.

Theo India Times, khu vực Biển Đông được Ấn Độ cho là phần quan trọng trong 'chính sách hướng Đông' của nước này.

Cũng theo nguồn tin trên, 4 tàu của hải quân Ấn Độ gồm INS Rana, Shakti, Shivalik và Kurmak sẽ ghé thăm hữu nghị cảng Thượng Hải (Trung Quốc) trong vài tuần. Tuy nhiên, điều khiến người ta chú ý là, 2 tàu INS Rana và Shakti mới đây đã ghé thăm Vịnh Subic, Philippines. 2 tàu còn lại là tàu Shivalik và Kurmak đang thăm chốc lát cảng Hải Phòng, Việt Nam.

Trong bối cảnh Manila và Bắc Kinh xảy ra xung đột chủ quyền ở bãi Scarborough/Hoàng Nham hơn một tháng vẫn chưa giải quyết ổn thỏa, thì việc Ấn Độ đưa tàu đến Biển Đông khiến báo chí Trung Quốc chú ý.

Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn tin riêng cho hay, Biển Đông là trọng tâm trong 'chính sách hướng Đông' của Ấn Độ. Do đó, New Delhi rất quan tâm tới các vấn đề liên quan Biển Đông.

Tháng 7 tới, Ấn Độ và quan chức Mỹ sẽ tổ chức hội đàm về các dự án quan trọng, trong đó chủ yếu xây dựng "Hàng lang kết nối Mê kông Đông Tây" ở Đông Nam Á. Dự án có sự góp mặt của 3 nước gồm Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản.

Hạm đội tàu chiến Ấn Độ (Ảnh minh họa)

Theo kế hoạch, dự án sẽ tạo ra một hành lang giao thông và thương mại quy mô đi từ Ấn Độ qua Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào và cuối cùng là Việt Nam. Nhật Bản mới đây đã cam kết hỗ trợ vốn cho dự án trên.

'Chính sách hướng Đông' do Ấn Độ đề ra từ những năm đầu thế kỷ 90. Để việc mở rộng hợp tác thương mại giữa Ấn Độ với các nước Đông Nam Á có lợi cho sự phát triển kinh tế nước này, chính sách Hướng Đông được cho là chiến lược trọng điểm trong chính sách ngoại giao Ấn Độ.

Đây cũng được coi là cách thiết lập và làm sâu sắc hơn mối quan hệ mật thiết giữa Ấn Độ với các nước Đông Nam Á.

'Chính sách hướng Đông' cũng làm tăng các cuộc tiếp xúc với Trung Quốc. Có bình luận cho rằng, những năm gần đây, Ấn Độ đã đẩy mạnh chính sách hướng Đông, giới chức các nước suy đoán, cả Mỹ và Ấn Độ đang cố kiềm chế ý đồ của Trung Quốc. Đây là nhận định của Thời báo Hoàn cầu sáng nay, 25/5.

Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn India Times cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc đang tăng cường qua lại song phương. Ngày 6/6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Krishna dự định thăm Trung Quốc. Ông Krishna sẽ là đại diện Ấn Độ với vai trò quan sát viên tham dự hội nghị tổ chức hợp tác Thượng Hải.

Tại hội nghị tổ chức hợp tác Thượng Hải, tổng thống Iran cũng tham dự, báo giới Trung Quốc cho rằng, đây là  cơ hội để Ấn Độ, Trung Quốc cùng bàn về vấn đề hạt nhân Iran.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn