Triều Tiên đã sẵn sàng thử nghiệm hạt nhân?

Thế giớiThứ Sáu, 25/05/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)-Hôm 24/5, Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn quốc nói, Triều Tiên đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm hạt nhân mới có thể được thực hiện vào bất cứ lúc nào.

(VTC News) – Hôm thứ Năm (24/5), Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên tỏ ra đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm hạt nhân vào bất cứ lúc nào nếu được chính quyền Bình Nhưỡng “bật đèn xanh”.

Hãng tin CNN dẫn nguồn Cơ quan phân tích Quốc phòng và An ninh IHS Jane công bố những hình ảnh thu được từ vệ tinh thương mại cho thấy dấu hiệu các hoạt động tăng cường diễn ra gần khu vực bãi phóng tên lửa của Triều Tiên.

Vào tháng trước, các vệ tinh thương mại như Digital và GeoEye cũng đã chụp được hình ảnh nhiều xe cộ và trang thiết bị được tập kết phía bên ngoài đường hầm trong địa phận căn cứ hạt nhân Punggye-ri.

 Những ngày gần đây truyền thông thế giới lại bắt đầu xôn xao vì tin tức Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân

 Hình ảnh căn cứ Punggye-ri chụp từ vệ tinh

Hôm 24/5, trong bản tin vắn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, phát ngôn viên Kim Min –seok nói: “ Căn cứ vào những hình ảnh đã thu được từ vệ tinh thương mại trong thời gian gần đây chứng tỏ Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị mọi yếu tố cần thiết cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ có thể sẵn sàng thực hiện kế hoạch vào bất kỳ lúc nào.” 

Theo ông Kim Min –seok, Triều Tiên còn đang “chờ đợi một quyết định mang tính chính trị” về cuộc thử nghiệm bởi hành động này có thể khiến quan hệ giữa Bình Nhưỡng với các quốc gia khác ngày một xấu đi.

Về mặt chuyên môn, nhiều nhà phân tích cho rằng một cuộc thử nghiệm nguyên tử đối với Triều Tiên chỉ còn là vấn đề thời gian kể từ sau cuộc phóng tên lửa thất bại gây nhiều tranh cãi hồi tháng 4 vừa qua.

Lật lại lịch sử, các chuyên gia càng thêm tin tưởng vào nhận định của mình vì sau 2 vụ phóng tên lửa diễn ra vào năm 2006 và 2009 chỉ vài tuần, Bình Nhưỡng đã thực hiện hàng loạt các vụ thử nghiệm hạt nhân.

Trong khi đó, hôm thứ Ba vừa qua, Triều Tiên không ngần ngại lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục tập trung cho các chương trình hạt nhân nhằm đáp trả “hành động thù địch” của Mỹ đối với quốc gia này.

Trước đó, Đặc phái viên cấp cao của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Glyn Davies cũng đã cảnh cáo Bình Nhưỡng về khả năng thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng”. 

Sau thất bại của vụ phóng tên lửa hôm 13/4, một số nước lo ngại Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ tham vọng và đang chuẩn bị sẵn sàng cho những kế hoạch mới

 Hình ảnh mô phỏng tên lửa Triều Tiên bị nổ tung và rơi xuống biển sau chưa đầy 2 phút rời khỏi bệ phóng 

Mặc dù trong một báo cáo được Hãng thông tấn Trung ương Hàn Quốc dẫn lời, một nhân viên dấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói: “Chúng tôi sẽ không sử dụng các phương pháp quân sự như một cuộc thử nghiệm tên lửa. Chung tôi chỉ dự định phóng một vệ tinh thông thường thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ vì mục đích hòa bình.”

Tuy nhiên, nhân viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên không quên khẳng định: “ Nếu Mỹ còn khăng khăng thiết chặt các biện pháp trừng phạt và dồn ép bất chấp những nỗ lực vì lòng yêu chuộng hòa bình của nhân dân Triều Tiên, chúng tôi sẽ hành động để tự vệ.”

Hôm 13/4, trước sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên quyết định phóng tên lửa mặc dù ngay sau đó đã thất bại. Hành động này của Bình Nhưỡng bị nghi ngờ nhằm ngụy trang cho một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên một mực khẳng định đây chỉ là một cuộc phóng vệ tinh lên quỹ đạo nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của cố Chủ tịch Kim II Sung.

Theo Mỹ, hành động của Triều Tiên hồi tháng 4 đã vi phạm thỏa thuận “đổi hạt nhân lấy lương thực” giữa hai nước được ký kết vào tháng 2 và làm quan hệ Mỹ - Triều thêm căng thẳng.


Hạ Giang




Bình luận
vtcnews.vn