'Philippines sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế'

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2012 05:29:00 +07:00

(VTC News)- Philippines tuyên bố sẽ ghi chép "toàn bộ hành vi vi phạm của Trung Quốc" ở bãi Scarborough và thu thập chứng cứ trình lên tòa án quốc tế.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez hôm nay (24/5) cho biết, Philippines sẽ ghi chép toàn bộ "những hành vi vi phạm của Trung Quốc" ở Scarborough/Hoàng Nham, đồng thời thu thập toàn bộ chứng cứ rồi giao lại cho tòa án liên quan. Hãng tin GMA của Philippines hôm nay (24/5) cho biết.


Ông Raul Hernandez nói với kênh truyền hình DZBB của Philippines rằng, nước này đang tích cực thu thập video và các chứng cứ khác về việc Trung Quốc vi phạm quy định cấm đánh cá, chờ thời cơ chín muồi, sẽ giao những chứng cứ cho tòa án liên quan.

Philippines đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối những việc làm gần đây của Trung Quốc ở bãi Scarbourough/Hoàng Nham tới đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines.

Tuy nhiên, chính phủ Philippines cũng cho hay, họ sẽ hết sức thận trọng để tránh vấn đề bãi Scarborough/Hoàng Nham gây căng thẳng quan hệ hai nước.


Bức ảnh được hải quân Philippines công bố ngày hôm 18/4 cho thấy tàu cá và ngư dân Trung Quốc gần bãi đá Scarborough/Hoàng Nham 

Cuộc 'khẩu chiến' giữa người phát ngôn Bộ Ngoại giao hai nước lại tiếp tục khi ông Raul Hernandez nhắc lại, ngày càng có nhiều tàu chính phủ và tàu cá Trung Quốc xuất hiện ở khu vực Scarborough/Hoàng Nham, đây là hành động vi phạm chủ quyền Philippines.
  
Báo giới Philippines cho hay, mới đây, hàng trăm tàu Trung Quốc xuất hiện ở bãi Scarborough/Hoàng Nham, làm tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 23/5 nói, gần đây, Philippines có những hành động mang tính khiêu khích ở bãi Scarborough/Hoàng Nham. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tăng cường những biện pháp khống chế kịp thời.

Trung Quốc nói rằng, hiện nay có hơn 20 tàu cá Trung Quốc đánh bắt ở bãi Scarborough/Hoàng Nham, hình thức đánh bắt của các tàu cá phù hợp với luật pháp Trung Quốc.

Ngoại trưởng Albert Del Rosario kêu gọi lòng yêu nước và sự hy sinh của người dân Philippines 
Hôm 23/5, Philippines đã gửi văn kiện phản đối thứ 7 cho Trung Quốc kể từ khi xảy ra mâu thuẫn ở bãi Scarborough/Hoàng Nham, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Ông Raul Hernandez nói, tính từ hôm 21/5 đến nay đã có 5 tàu chính phủ, 16 tàu cá và hơn 56 tàu chức năng của Trung Quốc xuất hiện ở bãi Scarborough/Hoàng Nham. Hôm 22/5, Trung Quốc giữ nguyên 16 tàu cá, nhưng tăng số lượng tàu chức năng lên tới 76.


Báo giới Philippines  những ngày qua cho hay, nước này đang tăng cường mua các loại vũ  khí hiện đại nhất, một số nước cũng giúp Philippines thành lập ‘tư thế phòng thủ đáng tin cậy nhất’, để hỗ trợ khả năng giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Chuyên gia Philippines kêu gọi Phó Tổng thống nước này đích thân tới Bắc Kinh để cải thiện quan hệ giữa hai nước Philippines – Trung Quốc.

Sau hơn một tháng tranh chấp ở bãi đã Scarborough/Hoàng Nham, thái độ của Philippines có vẻ mềm dẻo hơn khi cử hai đặc sứ đến Bắc Kinh cải thiện quan hệ hai nước.

Chuyên gia phân tích chính trị Philippines Alex Magno cho rằng, Phó Tổng thống Philippines Jojo Binay nên đến Bắc Kinh để tìm kiếm giải pháp 'hạ nhiệt' khu vực tranh chấp.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez 

Trước đó, tờ Philippines Star dẫn lời Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines lại kêu gọi lòng yêu nước của người dân và cho rằng 'cần phải hy sinh' nếu tình thế bắt buộc.

Một số tờ báo ở Trung Quốc lập tức phản bác, cho rằng động thái này là "vô cùng tiêu cực, khiến Philippines dễ rơi vào tình cảnh nguy hiểm".


Philippines và Trung Quốc xảy ra tranh chấp ở bãi Scarborough/Hoàng Nham từ đầu tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, cả Manila và Bắc Kinh vẫn chưa chịu nhượng bộ.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn