'Bạc Hy Lai từng tát Giám đốc công an Trùng Khánh'

Thế giớiThứ Hai, 21/05/2012 05:40:00 +07:00

(VTC News) - Những người từng là anh em tốt với Bạc Hy Lai đã nhanh chóng tìm chỗ 'tránh sóng gió' khi đồng minh của mình gặp vận hạn.

(VTC News) - Đầu năm nay 3 người đàn ông đã đến Trùng Khánh để dàn xếp, giải quyết mâu thuẫn giữa Bạc Hy Lai và cựu giám đốc công an Vương Lập Quân. Nhưng ngay sau khi Bạc bị Vương tố cáo, cả 3 đã nhanh chóng tìm cách tránh khỏi chốn thị phi.

Tờ New York Times trích dẫn nguồn tin riêng, trong đó hé lộ nhiều tình tiết chưa từng công bố về vụ án Bạc Hy Lai.

 

VỤ ÁN BẠC HY LAI CHẤN ĐỘNG TRUNG QUỐC
Theo đó, ngày 28/1 năm nay, ông Vương lúc đó vẫn còn là cảnh sát trưởng tỉnh Trùng Khánh đã cho ông Bạc những bằng chứng vợ ông Bạc liên quan cái chết của thương nhân người Anh Neil Heywood.

Sau đó, ông Vương đã kể với mọi người rằng ông Bạc đã mất bình tĩnh và tát vào mặt mình.


Ngay sau đó, 3 người đàn ông đến Trùng Khánh để giải quyết mâu thuẫn. Tất cả đều là những người thân thiết với Bạc và Vương.

Trong số họ có 2 doanh nhân đầy quyền lực là Xu Ming và Ma Biao, người còn lại là cựu nhân viên tình báo Trung Quốc Yu Junshi.


Họ kết thân với nhau vài năm trước và hiểu rằng cả Bạc và Vương đều là 'những người nóng tính, bốc đồng'. 3 người nêu trên xuất hiện trong vai trò nhân vật giảng hòa.

Tuy nhiên, mọi việc có vẻ đã không suôn sẻ như những người anh em của Bạc Hy Lai mong muốn. Đỉnh điểm là ngày 6/2, Vương Lập Quân đến Đại sứ quán Mỹ ở Thành Đô kèm theo nhiều tài liệu liên quan những phi vụ làm ăn của ông Bạc.

Ông Bạc Hy Lai lúc còn là Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc

Chính từ đây, những chuỗi ngày đen tối của Bạc Hy Lai bắt đầu. Nhiều vụ làm ăn phi pháp, những câu chuyện chẳng ai ngờ tới đã bị phanh phui.

Lúc này, những người anh em đã từng đến Trùng Khánh để hàn gắn mối quan hệ giữa Bạc và Vương cũng phát hoảng và hối hả lo cho bản thân.


Cả 3 người đều có quá nhiều thứ để mất, 2 trong số họ là doanh nhân, người còn lại tuy là cựu tình báo viên nhưng cũng là chủ sở hữu của một số công ty đang ăn nên làm ra. Chính vì sợ liên lụy, cả 3 đã ngay lập tức lên máy bay sang Australia tránh sóng gió.

Trong khi đó, Vương Lập Quân cũng đã mất chức và đang đối diện phiên xét xử tại Thành Đô, Tứ Xuyên. Tờ South China Morning Post của Hongkong hôm nay (21/5) dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay, ông Vương có thể sẽ chịu án tử hình nếu bị kết tội phản quốc.

"Qua đây, có thể nhận ra rằng Trung Quốc đang cố gắng đẩy nhanh quá trình xét xử và muốn kết thúc nhanh gọn vụ bê bối Bạc Hy Lai để bắt đầu một thời kì mới", bài viết trên New York Times bình luận.

 Bạc Hy Lai (trái) và 'người anh em' Vương Lập Quân thời còn đương chức, đương quyền

Trong diễn biến liên quan, 30 doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong các lĩnh vực dầu khí, viễn thông.. đã kí kết các hợp đồng trị giá 350 tỉ Nhân dân tệ, khoảng 70 tỉ USD với chính quyền Trùng Khánh. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của chính phủ Trung Quốc để củng cố niềm tin cho các doanh nghiệp nước ngoài về kinh tế Trùng Khánh.

Báo giới phương Tây cho rằng, đây là động thái khéo léo bác bỏ tin đồn về sự chia rẽ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bách Hợp

Bình luận
vtcnews.vn