Tin sáng 18/5: Đến lượt đồng minh Bạc Hy Lai ngã ngựa?

Thế giớiThứ Sáu, 18/05/2012 07:42:00 +07:00

(VTC News) - Đột phá F-16 không người lái, đến lượt đồng minh Bạc Hy Lai ngã ngựa?, thu giữ 24 tấn dầu ăn lọc từ nước thải cống rãnh,...

(VTC News) - Đột phá F-16 không người lái, đến lượt đồng minh Bạc Hi Lai ngã ngựa?, thu giữ 24 tấn dầu ăn lọc từ nước thải cống rãnh,... là những tin vắn sáng nay (18/5).

Thái Lan tăng an ninh trước vụ biểu tình của “Áo đỏ”


Khoảng 1.200 cảnh sát sẽ được huy động để đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc biểu tình ngày 19/5 tại giao lộ Ratchaprasong của những người "Áo đỏ" tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong sự kiện chính phủ đàn áp biểu tình bằng bạo lực hồi tháng 5/2010.

Ngày 17/5, phát ngôn cảnh sát Thủ đô Bangkok, Đại tá Preeda Sathaworn cho biết năm trung đội cảnh sát chống bạo động chịu trách nhiệm kiểm soát khu vực diễn ra sự kiện và vùng phụ cận.

Những người áo đỏ trong một cuộc míttinh hồi tháng 9/2011 

Trung Quốc: Thu giữ 24 tấn dầu ăn lọc từ nước thải cống rãnh

CRI ngày 17/5 đưa tin, sáng 16/5 lực lượng chức năng tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vây bắt và thu giữ 24 tấn dầu ăn được lọc từ nước thải cống rãnh của hai cơ sở đang chuẩn bị tẩu tán tiêu thụ.

Vụ án này lại một lần nữa dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh về một nhóm người bất chấp sức khỏe người tiêu dùng vớt nước thải lọc thành dầu ăn bán cho người dân.


Nước thải cống rãnh quán ăn, nhà hàng được thu gom lại để "lọc" lấy dầu, đóng chai và bán ra ngoài 


Ngân hàng Nhật phong tỏa tài khoản của chính quyền Iran

Ngày 17/5, phát ngôn viên Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ cho biết ngân hàng Nhật Bản này đã ngừng mọi giao dịch với chính quyền Iran sau khi một tòa án Mỹ ra lệnh phong tỏa tài sản trị giá 2,6 tỷ USD liên quan tới vụ đánh bom doanh trại Mỹ tại Beirut (Lebanon) năm 1983.
 
Phát ngôn viên trên nói với báo giới rằng họ đã "nhận được lệnh từ tòa án Mỹ" yêu cầu phong tỏa tài sản trị giá 2,6 tỷ USD nhưng từ chối cung cấp chi tiết giá trị tài sản của Iran tại ngân hàng này.

Mỹ chỉ định đại sứ ở Myanmar sau hơn 20 năm

Ngày 17/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định ông Derek Mitchell làm đại sứ Mỹ đầu tiên tại Myanmar sau 22 năm, bước đi đánh dấu việc khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước.
 
Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc cử ông Derek Mitchell làm đại sứ tại Myanmar sẽ là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước

Tổng thống Obama cũng tuyên bố Washington sẽ nới lỏng các hạn chế về đầu tư và xuất khẩu các dịch vụ tài chính vào Myanmar, nhưng vẫn duy trì lệnh trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo chính quyền quân sự trước đây của quốc gia Đông Nam Á này.

Đột phá F-16 không người lái

Mỹ đang nhanh chóng phát triển phiên bản không người lái (UAV) cho dòng chiến đấu cơ F-16 lừng danh của nước này. Chiến đấu cơ F-16 đạt tốc độ tối đa Mach 2 (nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh), tầm bay 4.200 km và bán kính chiến đấu là 550 km. Về vũ khí, F-16 có thể gắn được tên lửa đối không, đối đất lẫn đối hạm cùng nhiều loại bom khác nhau.

  Chiến đấu cơ không người lái QF-16 vừa bay thử nghiệm thành công trước đó


Bắc Kinh tăng cường tàu hải giám

Cơ quan Tuần dương Trung Quốc vừa cho biết sẽ tăng thêm 36 tàu hải giám vào năm 2013 đến các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc đang bổ sung thêm tàu hải giám


Đến lượt đồng minh Bạc Hi Lai ngã ngựa?

Một nhóm đảng viên lão thành Trung Quốc đã gửi thư ngỏ yêu cầu sa thải ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, đồng minh thân cận của cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Trong những ngày qua, bức thư ngỏ của 16 đảng viên lão thành tỉnh Vân Nam với đầy đủ tên và số điện thoại này đã xuất hiện trên hàng loạt trang mạng xã hội tại Trung Quốc.

AFP dẫn lời ông Triệu Chính Vinh, cựu quan chức chống tham nhũng của thành phố Chiếu Thông, tỉnh Vân Nam, xác nhận ông và 15 đảng viên lão thành khác trong tỉnh đã gửi lá thư kêu gọi sa thải ông Chu Vĩnh Khang lên chính phủ.


Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang tại một hội nghị ngày 4/5 ở Bắc Kinh 

“Chúng tôi đòi chính phủ sa thải ông Chu Vĩnh Khang vì ông ta là người chỉ đạo mô hình Trùng Khánh và ủng hộ Bạc Hy Lai. Bọn họ đều là những kẻ dối trá, cùng chung bản chất” - AFP dẫn lời ông Triệu Chính Vinh khẳng định. Hai đảng viên lão thành khác ở Vân Nam cũng xác nhận với AFP là đã ký vào bức thư ngỏ này.

Đỗ Hường (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn