Mỹ điều siêu tàu ngầm tới Philippines

Thế giớiThứ Tư, 16/05/2012 06:10:00 +07:00

Theo AFP, một tàu ngầm tấn công tối tân lớp Virginia của Hải quân Mỹ đang neo đậu ở hải cảng Philippines.


Vị trí neo đậu của tàu ngầm được cho là hướng tới bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, nơi đang xảy ra tranh chấp gay gắt giữa Trung Quốc và quốc đảo này.

Theo phát ngôn viên Hải quân Philippines, Trung tá Omar Tonsay, tàu ngầm USS North Carolina của Hải quân Mỹ đã đến vịnh Subic từ 13/5. Sự hiện hiện của USS North Carolina thuộc "chương trình bổ sung tàu chiến" tới đây.

"Chương trình này không liên quan gì tới việc tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc và Philippines", tuyên bố của ông Tonsay đề cập tới bãi cạn Scarborough Shoal, nơi cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền và đã từng cho các tàu phi quân sự (hải giám, kiểm ngư) tới đây trong hơn một tháng qua để khẳng định chủ quyền của mình.
Tàu ngầm USS North Carolina của Hải quân Mỹ 

USS North Carolina là chiến hạm thuộc thế hệ tàu ngầm tấn công đa chức năng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: chống ngầm, chống tàu nổi, yểm trợ cho lực lượng đặc biệt, giám sát, trinh sát và tác chiến thủy lôi...

Dự kiến, tàu USS North Carolina sẽ ở lại vịnh Subic trong vòng khoảng 1 tuần và sẽ rời cảng vào ngày 19/5.

Tuy Philippines phủ nhận việc tàu ngầm Mỹ tới cảng nước này không liên quan gì tới mối căng thẳng tranh chấp với Trung Quốc, nhưng có thể thấy rõ ràng, việc điều động này thể hiện thông điệp chấn an của Mỹ gửi tới đồng minh theo hiệp ước phòng thủ chung mà hai nước đã ký.

Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, cách vịnh Subic của Philippines khoảng 234 km về phía Tây.

Vịnh Subic từng là nơi đặt căn cứ hải quân cỡ lớn Mỹ. Sau khi họ rút khỏi đây vào những năm 1990, vịnh Subic đã được chuyển đổi thành một cảng dân sự, khu công nghiệp nhẹ, và nơi nghỉ mát.

Bế tắc tại khu vực bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham bắt đầu khi 4 Trung Quốc ngăn chặn một nỗ lực của Hải quân Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc, bị cáo buộc đánh bắt hải sản được bảo vệ trong vùng lãnh hải của Philippines, ngày 8/4.

Những va chạm giữa Bắc Kinh và Manila đã phát triển ngày càng căng thẳng sau khi các phương tiện truyền thông Trung Quốc cảnh báo rằng nước này đã chuẩn bị sẵn sàng để chiến tranh, chấm dứt toàn bộ tranh chấp ở bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Philippines đã tìm cách để giải quyết xung đột bằng việc đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế, tăng cường tìm kiếm sự hỗ trợ từ đồng minh Hoa Kỳ cũng như tìm kiếm mua lại các trang thiết bị vũ khí mới cho Không quân và Hải quân.

TheoPhạm Thái/ Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn